Phụ nữ Thoại Sơn phát huy vai trò, vị thế trong tình hình mới

21/10/2022 - 07:05

 - Thời gian qua, phụ nữ huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) có nhiều đóng góp quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) và phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Cụ thể, lĩnh vực chính trị, đội ngũ cán bộ, công chức nữ đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới. Nhiều cán bộ nữ được giao trọng trách, giữ các cương vị lãnh đạo trong cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp.

Không chỉ vậy, cán bộ nữ được quan tâm đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, nhạy bén, năng động, sáng tạo, có phẩm chất đạo đức, có lối sống tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm cao trong công việc và luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phụ nữ huyện Thoại Sơn phát huy vai trò, phẩm chất đáng quý trong xây dựng gia đình hạnh phúc, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp

Trong sản xuất nông nghiệp, lực lượng phụ nữ tham gia sản xuất nông nghiệp chiếm trên 50% và hưởng ứng tích cực các chương trình ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt, phụ nữ huyện tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao chất lượng, sản xuất nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần quan trọng vào thành tựu sản xuất nông nghiệp và lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.

Các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, nghề truyền thống đã giải quyết việc làm cho 3.000 lao động nữ. Với sự khéo léo, chịu khó của người phụ nữ cùng với việc được hướng dẫn tác phong công nghiệp, phụ nữ đã sáng tạo, đổi mới và có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm có giá trị xuất khẩu.

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, phụ nữ huyện Thoại Sơn luôn nêu cao 8 chữ vàng Bác Hồ tặng cho phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Trong xây dựng gia đình, người phụ nữ đóng vai trò nòng cốt nên chị em đã được học tập nâng cao kiến thức về luật pháp, chính sách, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình nhằm bảo vệ “tổ ấm” trước những tác động tiêu cực của môi trường sống và tệ nạn xã hội. Phát huy vai trò người mẹ, người vợ, người thầy đầu tiên của con, các chị em cùng các thành viên xây dựng gia đình đạt các chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Đến nay, huyện Thoại Sơn có 31.497 gia đình hội viên phụ nữ đạt “Gia đình văn hóa”. 

“Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thoại Sơn đã vận động và tổ chức lễ trao học bổng cho 12 học sinh nữ vượt khó học giỏi năm học 2021 - 2022, mỗi suất trị giá 700.000 đồng. Bên cạnh đó, hội còn giới thiệu 5 học sinh nữ khó khăn học giỏi nhận học bổng của tỉnh, với số tiền 6 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn phát động hội cơ sở và tổ chức lễ kết nối chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch bệnh COVID-19. Qua đó, đã kết nối được 11 đơn vị tham gia. Mỗi đơn vị kết nối giúp 1 trẻ (hỗ trợ tiền 500.000 đồng/tháng cho đến khi trẻ đủ 18 tuổi) bị mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ do dịch COVID-19 gây ra. Hội LHPN các xã, thị trấn đăng ký thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” 12 trẻ em mồ côi do nguyên nhân khác.

Hình thức đỡ đầu là vận động quà và hiện vật giúp hàng quý từ 500.000 đồng trở lên. Thực hiện chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, từ khi hưởng ứng đợt phát động đến nay, toàn huyện đã vận động và cấp phát 1.389 phần, trị giá từ 300.000-500.000 đồng/phần” - Chủ tịch Hội LHPN huyện Thoại Sơn Dương Triết Minh cho biết.

Song song đó, Hội LHPN huyện tổ chức thực hiện công trình chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc và kỷ niệm 190 thành lập tỉnh An Giang. Qua đó, đã vận động cất mới 3 "Mái ấm tình thương" cho hội viên khó khăn ở xã Vĩnh Khánh, Phú Thuận, Định Mỹ, tổng trị giá 330 triệu đồng. Xây dựng kế hoạch thực hiện và chỉ đạo Hội phụ nữ 17/17 xã, thị trấn đăng ký với cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện 1 hoạt động thiết thực về mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh.

Cụ thể, hội cơ sở đã củng cố, xây dựng tuyến đường hoa ở 17 tuyến, với tổng chiều dài 20km; thực hiện ấp "3 sạch" ở 17/17 xã, thị trấn; tổ tương trợ bảo hiểm y tế đã hỗ trợ 351 thẻ, với số tiền hơn 197 triệu đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, hội đã phát triển mới 1.104 hội viên, nâng tổng số hội viên của huyện là 31.386.

“Để phát huy bản lĩnh, vai trò của hội viên phụ nữ huyện Thoại Sơn, chúng tôi tiếp tục nâng chất công tác tuyên truyền và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp hội; tổ chức tốt các nội dung cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao từ huyện đến cơ sở. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên và cộng đồng thực sự làm chủ trong xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình… Chú trọng duy trì và nhân rộng mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao…” - bà Dương Triết Minh nhấn mạnh.

PHƯƠNG LAN