Phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới: Chủ động, sáng tạo, tự tin tỏa sáng

18/10/2023 - 14:39

Nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Báo điện tử Tổ Quốc đã có buổi trò chuyện, trao đổi với Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga về những nội dung liên quan đến phát huy vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện nay.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga

+ Xã hội ngày càng phát triển, đất nước chúng ta đang trong giai đoạn hội nhập quốc tế, vai trò của phụ nữ trong thời đại mới là gì, thưa bà?

- Từ xưa đến nay, phụ nữ bao giờ cũng là một lực lượng quan trọng và đông đảo trong đội ngũ những người lao động tạo dựng nên xã hội. Đặc biệt, trong xã hội phát triển cùng với xu thế hội nhập hiện nay, phụ nữ ngày nay luôn khẳng định bản lĩnh phái đẹp, chủ động, tự tin và luôn nỗ lực tạo ra bản sắc riêng từ trí tuệ đến bản sắc bên ngoài. Giỏi việc nước, đảm việc nhà, họ luôn vừa là người giữ lửa trong gia đình, đồng thời vừa có những đóng góp tích cực trên các lĩnh vực.

Có thể thấy, cùng với sự phát triển của đất nước và việc thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới, phụ nữ ngày nay đã đạt được nhiều thành tựu trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như: 30% đại biểu Quốc hội là nữ; tỷ lệ các bộ, cơ quan ngang bộ có lãnh đạo chủ chốt là nữ đạt trên 50%; tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đạt 29,8%, Việt Nam xếp thứ 6 trong số các quốc gia có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất; nhà nghiên cứu khoa học nữ chiếm khoảng 46% tổng số nhân lực nghiên cứu phát triển của cả nước, cao hơn so với trung bình thế giới (chỉ có 30%) và nhiều thành tựu khác.

Qua đó, có thể khẳng định trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra cho phụ nữ nhiều cơ hội để phát triển toàn diện về cả trí tuệ, sức khỏe, năng lực. Tuy nhiên, trước những yêu cầu đổi mới của đất nước, của xã hội cũng đem tới cho người phụ nữ không ít áp lực và thách thức.

Đó là vì tỷ lệ phụ nữ lãnh đạo tại các doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước còn chưa tương xứng với số lượng, tiềm năng của lực lượng lao động nữ. Tỷ lệ nữ qua đào tạo thấp, ảnh hưởng đến khả năng hội nhập và tận dụng các lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp. Đặc biệt, thách thức lớn nhất của thời đại ngày nay vẫn là những định kiến giới, khuôn mẫu giới đang tác động và ảnh hưởng tới phụ nữ trong việc tạo cơ hội cho họ tham gia vào các lĩnh vực khác nhau trong xã hội. Những khuôn mẫu giới, định kiến giới này cũng đang hạn chế vai trò của phụ nữ trong một số lĩnh vực.

Phụ nữ bao giờ cũng là một lực lượng quan trọng và đông đảo trong đội ngũ những người lao động tạo dựng nên xã hội

Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề xã hội cũng ảnh hưởng như: đói nghèo, biến đổi khí hậu, thay đổi chức năng gia đình; bạo lực gia đình, đặc biệt là các vụ việc xâm hại, bạo lực với phụ nữ, trẻ em... Ngoài ra, một bộ phận không nhỏ phụ nữ đã và đang phải đối mặt với những bất ổn chưa từng có do tác động kép từ đại dịch Covid-19 như bị ảnh hưởng sức khỏe, rơi vào cảnh đói nghèo, tụt hậu về kiến thức, kỹ năng và cơ hội hòa nhập.

+ Với những thách thức đó, phụ nữ Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chí, yêu cầu gì để có thể tự tin phát triển toàn diện, thưa bà?

- Để đáp ứngyêu cầu phát triển bền vững, hội nhập quốc tế, phụ nữ Việt Nam tiếp tục phát huy và khẳng định vai trò của mình. Đó là chủ động, tích cực học tập nâng cao kiến thức và kỹ năng; áp dụng kiến thức mới, cải tiến hoặc ứng dụng khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc và thực tiễn cuộc sống góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, sản xuất, kinh doanh và công tác.

Thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của công dân; rèn luyện các phẩm chất đạo đức "tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang"; có ý thức giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và phụ nữ Việt Nam; giữ gìn uy tín cá nhân, là tấm gương tốt trong gia đình và cộng đồng về rèn luyện đạo đức; ứng xử có văn hóa, phù hợp với các quy tắc đạo đức, quy ước, qui định của cộng đồng, địa phương, đơn vị, tổ chức.

Tích cực rèn luyện để có sức khỏe tốt cả về thể chất và tinh thần; suy nghĩ tích cực, có lối sống lành mạnh; tham gia và vận động những người xung quanh tham gia hoạt động thể dục thể thao, văn hóa - văn nghệ; có kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Đặc biệt, cần phải tự tin, biết yêu thương, chăm sóc, bảo vệ bản thân; có ý chí, nghị lực vươn lên phát triển mọi mặt; Biết tổ chức, sắp xếp cuộc sống gia đình khoa học, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật; tham gia có trách nhiệm các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng cộng đồng dân cư và tập thể nơi làm việc văn minh, phát triển; tham gia phòng, chống tham nhũng và đấu tranh, ngăn chặn những hành vi tiêu cực trong xã hội; có tinh thần chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh.

+ Thưa bà, thời gian qua, Hội Liệp hiệp Phụ nữ Việt Nam đã có những hoạt động như thế nào để hỗ trợ nâng cao vị thế của phụ nữ trong thời đại mới?

Phụ nữ ngày nay luôn khẳng định bản lĩnh phái đẹp, chủ động, tự tin và luôn nỗ lực tạo ra bản sắc riêng từ trí tuệ đến bản sắc bên ngoài

- Trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phát động phong trào thi đua "Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới" nhằm vận động, hỗ trợ, cán bộ, hội viên, phụ nữ nỗ lực, chủ động rèn luyện các phẩm chất với các giá trị cốt lõi: Có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước.

Bên cạnh đó, Hội còn tích cực tuyên truyền, giáo dục truyền thống, giáo dục phẩm chất, đạo đức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, vận động phụ nữ học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Khuyến khích các tầng lớp phụ nữ học tập, nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt, tổ chức nhiều hoạt động, mô hình khuyến học, khuyến tài, khuyến khích phụ nữ nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong lao động sản xuất; tiếp tục duy trì các giải thưởng danh giá để tôn vinh, biểu dương phụ nữ tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực (Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, Giải thưởng Kovalevskaia).

Cùng với đó, giáo dục thẩm mỹ, kỹ năng sống, rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống tinh thần; vận động, hỗ trợ phụ nữ chăm sóc sức khỏe; tiếp tục vận động phụ nữ duy trì thực hiện phong trào "Mỗi phụ nữ lựa chọn một hình thức văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao quần chúng phù hợp để rèn luyện sức khỏe". Phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, nhất là phụ nữ lãnh đạo, quản lý, nữ trí thức, nữ văn nghệ sĩ, nữ doanh nhân, phụ nữ tài năng trên các lĩnh vực.

Hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; vận động, hỗ trợ phụ nữ tiếp cận kinh tế số, sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị, góp phần thực hiện chương trình quốc gia "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đề án/chương trình Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, đề án "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030"; Tập trung hỗ trợ phụ nữ phát huy nội lực, giúp nhau giảm nghèo bền vững; Mở rộng liên kết đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm theo nhu cầu của thị trường lao động.

Đồng thời, Hội đã triển khai hỗ trợ nhóm phụ nữ đặc thù, phụ nữ là người dân tộc thiểu số, phụ nữ ở miền núi, biên giới, hải đảo; phụ nữ khuyết tật, cao tuổi, lao động nữ di cư; triển khai Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương; thực hiện Dự án "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" giai đoạn 2021- 2025, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia "Phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2021 - 2030".

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga gửi lời chúc mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

+ Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, bà có nhắn nhủ gì gửi đến phụ nữ cả nước?

- Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tôi xin gửi đến các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các nữ anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động thời kỳ đổi mới lời tri ân sâu sắc và lời chúc mừng tốt đẹp nhất; xin chúc các bà, các mẹ, các chị phụ nữ Việt Nam ở trong nước và ở ngoài nước, phụ nữ quốc tế đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam luôn vui, khỏe, trẻ, đẹp, hạnh phúc và thành công.

Tôi tin tưởng rằng với những cơ hội mà thời đại mang tới, sự quan tâm sâu sắc của Đảng và nhà nước, gia đình và xã hội, đặc biệt là sự ủng hộ của nam giới cũng như ưu thế của phụ nữ Việt Nam thời đại mới về tiềm năng, năng lực phát triển, mỗi phụ nữ sẽ ngày càng phát huy tính chủ động, sáng tạo, bản lĩnh, vượt lên mọi khó khăn, tự tin tỏa sáng và phát triển năng lực bản thân, tiếp tục đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh, xã hội hạnh phúc và thịnh vượng.

+ Xin trân trọng cảm ơn bà!

Theo Tổ Quốc