Phú Quốc vươn mình thành trung tâm du lịch - dịch vụ tầm quốc tế

23/09/2025 - 05:00

 - Với vị trí chiến lược, tài nguyên thiên nhiên trù phú và được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, của tỉnh, đặc khu Phú Quốc đang từng bước vươn tầm quốc tế về dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo.

Đột phá từ tầm nhìn chiến lược

Trong các nghị quyết quan trọng của Trung ương và của tỉnh, Phú Quốc được định hướng phát triển thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế, kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực và thế giới. Tầm nhìn chiến lược này đã mở ra hướng đi đột phá cho đảo ngọc. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân đặc khu Phú Quốc Trần Minh Khoa nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn coi đầu tư hạ tầng, thu hút doanh nghiệp, đào tạo nhân lực chất lượng cao là 3 trụ cột để Phú Quốc “cất cánh”. Đặc khu tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh và phối hợp các sở, ngành tỉnh hoàn thiện quy hoạch, xây dựng Phú Quốc trở thành đô thị biển, đảo hiện đại, văn minh và hội nhập quốc tế”.

Những định hướng trên được hiện thực hóa bằng hàng loạt công trình quy mô và con số ấn tượng. Chỉ trong 5 năm, Phú Quốc thu hút 321 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 435.000 tỷ đồng, tập trung các lĩnh vực nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí đẳng cấp. Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc mỗi ngày có 70 chuyến bay, kết nối trực tiếp với nhiều thành phố lớn trong khu vực. Cảng hành khách quốc tế liên tục đón tàu biển 5 sao đưa hàng chục ngàn du khách quốc tế đến đảo. Hệ thống cơ sở lưu trú hiện có hơn 700 cơ sở, với hơn 24.000 phòng; trong đó có 29 khách sạn đạt chuẩn 4 - 5 sao, cung cấp 13.475 phòng tiêu chuẩn quốc tế.

Du khách check-in Sun World Hòn Thơm Phú Quốc. Ảnh: TÂY HỒ

Không chỉ hạ tầng, thương hiệu du lịch Phú Quốc được củng cố bởi sự đa dạng sản phẩm, từ vườn thú Safari bán hoang dã, công viên chủ đề, cáp treo vượt biển dài nhất thế giới đến những lễ hội văn hóa đặc sắc, nghề làm nước mắm truyền thống được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 8 tháng của năm 2025, Phú Quốc đón hơn 6 triệu lượt du khách, trong đó có hơn 1 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 66,49% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là minh chứng rõ nét cho sức hút toàn cầu, khẳng định hướng đi đúng đắn từ tầm nhìn chiến lược đến hành động cụ thể.

Đồng thuận từ cộng đồng và du khách

Phú Quốc đang chuyển mình mạnh mẽ không chỉ nhờ những định hướng chiến lược của Trung ương và địa phương mà còn nhờ sự đồng hành của người dân, doanh nghiệp và sự tin tưởng của du khách. Trong dòng khách tấp nập đến đảo ngọc, chị Nguyễn Thị Mai Lan, ngụ phường Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) có chuyến nghỉ dưỡng 5 ngày tại Phú Quốc đầu tháng 9/2025. Sau khi trải nghiệm tại nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển và tham gia tour lặn ngắm san hô, chị Lan chia sẻ: “Tôi thấy Phú Quốc thay đổi từng ngày. Các dịch vụ lưu trú, ẩm thực, vui chơi, giải trí đã tiệm cận chuẩn quốc tế. Tôi tin chỉ vài năm tới, Phú Quốc sẽ trở thành điểm hẹn toàn cầu”.

Song song với sự ghi nhận của du khách là những đóng góp của người dân địa phương. Hàng tháng, người dân các khu phố cùng chính quyền thực hiện ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, ra quân thu gom rác, làm sạch bãi biển, đường phố. Những hành động bình dị ấy không chỉ giữ cho Phú Quốc xanh, sạch, đẹp mà còn khẳng định tinh thần trách nhiệm cộng đồng, tạo nên sức hút bền vững cho du lịch. Anh Hồ Vũ Phương, ngụ khu phố Bãi Thơm, đặc khu Phú Quốc nói: “Phát triển kinh tế, du lịch là điều tất yếu, nhưng giữ được rừng xanh, biển sạch mới là nền tảng lâu dài. Người dân mong muốn phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường”.

Ở góc độ doanh nghiệp, sự năng động và sáng tạo chính là động lực để biến tiềm năng thành lợi thế. Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh, Tổng Giám đốc Công ty Vina Phú Quốc Travel  nhận định: “Muốn Phú Quốc vươn tầm phải nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo ra những sản phẩm khác biệt. Chúng tôi đang mở rộng hợp tác với nhiều đối tác mới, đẩy mạnh khai thác dòng khách MICE cũng như các thị trường quốc tế lần đầu đến Phú Quốc. Đây là bước đi quan trọng để chuẩn bị cho các sự kiện lớn”.

Hướng tới APEC 2027, nhiều doanh nghiệp chiến lược coi đây là “cơ hội vàng” để đưa Phú Quốc bước ra thế giới. Ông Nguyễn Mạnh Quân - Tổng Giám đốc Sun PhuQuoc Airways cho biết: “Tầm nhìn của Sun PhuQuoc Airways là kiến tạo một hành trình nghỉ dưỡng trên không, nơi mỗi trải nghiệm đều được cá nhân hóa, giàu cảm xúc và kết nối trọn vẹn với hệ sinh thái dịch vụ đẳng cấp. Việc lựa chọn nền tảng công nghệ được các hãng bay 5 sao hàng đầu thế giới tin dùng là bước đi chiến lược để chúng tôi mang đến dịch vụ chất lượng, đồng thời tiếp cận mạng lưới phân phối toàn cầu, đưa du khách quốc tế đến gần hơn vẻ đẹp của Phú Quốc và Việt Nam”. Theo ông Quân, Sun PhuQuoc Airways đang xây dựng mạng bay “trục nan”, lấy Phú Quốc làm trung tâm, kết nối trực tiếp với các thành phố lớn trong và ngoài nước, lộ trình cất cánh cuối năm 2025.

Từ sự đồng hành của người dân, sự năng động của doanh nghiệp đến tầm nhìn chiến lược của các tập đoàn, doanh nghiệp, Phú Quốc đang hội tụ sức mạnh đồng thuận để tự tin bước vào APEC 2027, khẳng định vị thế trung tâm kinh tế, du lịch - dịch vụ tổng hợp tầm quốc gia và quốc tế.

TÂY HỒ