Phú Tân: Lan tỏa phong trào hiến đất mở đường

26/04/2022 - 06:42

 - Ở huyện cù lao Phú Tân (tỉnh An Giang) việc người dân tình nguyện hiến đất để làm đường, xây cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thương đã không còn quá xa lạ và trở thành phong trào được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng. Điều đáng quý nhất ở đây là cuộc sống còn khó khăn, nhưng người dân vẫn quyết định cho đi phần riêng của mình, để nhận lại phần lợi ích chung cho tất cả mọi người.

Người dân tình nguyện hiến đất mở đường rộng, giúp vận chuyển nông sản, đi lại cũng thuận tiện hơn rất nhiều

Từ khi huyện Phú Tân thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM), kêu gọi nhân dân đồng lòng cùng nhà nước thực hiện, người dân đã “đáp lời” bằng rất nhiều việc làm thiết thực. Từ những con đường có vai trò “huyết mạch” kết nối với các huyện cho đến đường nông thôn, đường nội đồng… đều có dấu ấn của nhân dân tham gia đóng góp tài sản, công sức và đất đai để công trình được thực hiện hoàn chỉnh, khang trang. Những việc làm ý nghĩa lan tỏa thành phong trào, được người dân địa phương hưởng ứng rất tích cực.

Nhằm phát triển mạng lưới giao thông, tạo thuận lợi cho người dân ở xã Phú Long và Phú Hiệp giao thương hàng hóa; cấp ủy Đảng và chính quyền xã Phú Long đã vận động xây dựng cầu nông thôn Tây Phát. Đây là cây cầu nối liền ấp Phú Tây (xã Phú Long) và ấp Hòa Phát (xã Phú Hiệp). Công trình hoàn thiện đóng góp thiết thực vào việc xây dựng NTM ở 2 địa phương này. Từ chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, nên công trình xây dựng cầu Tây Phát được đông đảo người dân hưởng ứng, tạo sự lan tỏa rộng khắp trên địa bàn.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Phú Long Đặng Bảo Quốc cho biết, thời gian qua, người dân địa phương gặp khó khăn trong việc đi lại, nhất là việc mua bán giữa 2 bờ kênh. Xuất phát từ thực tế đó, địa phương đã phát động phong trào xây dựng cầu nông thôn Tây Phát, nhằm giúp bà con thuận tiện hơn trong việc đi lại, mua bán hàng hóa. Từ chủ trương thực hiện phù hợp, người dân đã đồng lòng hưởng ứng rất tích cực, đóng góp vật chất, nhân công lao động, đồng thời tình nguyện hiến đất để xây cầu.

Ông Võ Văn Dứt là một trong những người tiêu biểu trong việc hiến đất làm cầu ở xã Phú Long. Nhìn cây cầu được hoàn thiện, người dân qua lại thuận tiện, ông Dứt không giấu được niềm vui: “Tôi hiến một phần đất của gia đình cho địa phương làm “mang cá” cầu, giúp người dân ở 2 bên bờ giao thương thuận tiện hơn. Trước đây, muốn vận chuyển nông sản hay đi qua bờ bênh bên kia rất vất vả, vì đường đi lòng vòng, tốn kém chi phí. Giờ thì đỡ rồi. Mình giúp một chút mà ai cũng vui”.

Trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, những năm qua, xã Hiệp Xương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Từ đó, được người dân đồng thuận và ủng hộ mạnh mẽ. Để có được niềm tin, sự chung sức, đồng lòng tham gia của người dân, ngay từ khi có chủ trương nâng cấp mở rộng đường giao thông nội đồng, xã Hiệp Xương đã tổ chức họp bàn công khai chủ trương trong toàn hệ thống chính trị đến các hộ dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Xương Phan Văn Tông, từ năm 2016, xã đã phát động phong trào làm đường cộ để giúp nông dân thuận tiện hơn vận chuyển nông sản. Khi hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được đầu tư hoàn thiện cũng là lúc người dân được hưởng lợi. Thương lái có thể đến tận ruộng để thu mua nông sản, vì thế giá cả sẽ cao hơn, giúp nông dân tăng thêm lợi nhuận. Còn chuyện đi thăm đồng của bà con cũng thuận lợi hơn rất nhiều, không còn gặp cảnh lầy lội, khó khăn.

Năm 2016, xã Hiệp Xương bắt đầu xây dựng và hoàn thiện tuyến đường cộ Rạch Dầu. Năm 2017, tiếp tục làm đường cộ Cậu Tiểu. “Đến thời điểm hiện tại, xã đã hoàn chỉnh được 6 tuyến đường cộ, trong đó nhân dân đóng góp kinh phí để thực hiện trên 3 tỷ đồng. Thấy được lợi ích chung, nên khi làm đường, người dân rất đồng tình ủng hộ chủ trương đúng đắn của địa phương. Gia đình ông Lê Văn Kịch là một trong những hộ dân tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường ở xã Hiệp Xương. Theo đó, ông Kịch đã hiến phần đất với chiều ngang 4m, dài 38m để làm đầu ra cho tuyến đường cộ Cậu Tiểu, tạo thuận lợi cho bà con ở khu vực nội đồng vận chuyển nông sản ra đường lớn.

“Trước đây, phương tiện vận chuyển của bà con khu vực này chủ yếu bằng phương tiện ghe, xuồng. Người nào ở sâu trong ngọn, mỗi khi thu hoạch nông sản thì phải thuê các phương tiện để vận chuyển từ ruộng ra đường lớn, chi phí đội lên rất cao. Bởi vậy, khi biết thông tin Đảng ủy, UBND xã triển khai làm đường cộ, nạo vét kênh rạch Cậu Tiểu, thì người dân ở đây ai cũng phấn khởi, vì từ đây việc đi lại sẽ thuận lợi hơn trước rất nhiều. Tôi cũng muốn góp sức nên đã hiến một phần đất canh tác của gia đình để làm đầu ra cho tuyến đường này” - ông Kịch thông tin.

Năm 2021, huyện Phú Tân huy động kinh phí xây dựng NTM trên 65 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân và doanh nghiệp đóng góp hơn 11 tỷ đồng và hiến 14.500m2 đất để đầu tư cơ sở hạ tầng, công trình giao thông nông thôn…

 

ÁNH NGUYÊN