Phú Tân phát triển sản phẩm OCOP

15/08/2022 - 02:21

 - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã nhân rộng trong toàn tỉnh và được các địa phương thực hiện hiệu quả. Để bắt nhịp, huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã và đang tích cực thực hiện các nhiệm vụ giải pháp để có thêm những sản phẩm được đánh giá đạt tiêu chuẩn. Bởi, địa phương đã xác định phát triển sản phẩm OCOP tác động đến tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, kèm theo đó sẽ hình thành chuỗi giá trị sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, nông sản ung ứng cho OCOP được đảm bảo đầu ra.

Dâu tằm

Đầu năm đến nay, thực hiện phát triển sản phẩm OCOP đợt 1, huyện Phú Tân đã khảo sát 13/17 sản phẩm, phân loại có 3 nhóm. Cụ thể, nhóm sản phẩm tiềm năng có thể hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá, gồm: Trà hương lài, trà sâm dứa, lạp xưởng cá thát lát. Nhóm sản phẩm tiềm năng có thể hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá đợt 2 hoặc sau năm 2022 gồm: Kem Gia Định, mật ong Công Thắng, tàu hủ ky, bánh ngũ cốc, dưa lưới, rèn - sản phẩm dao, kéo. Còn lại là nhóm sản phẩm ở mức ý tưởng, chưa khảo sát (trầu, khô cá lóc, bánh phồng, bó chổi).

Đợt 1 năm 2022, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Phú Tân đã đánh giá sản phẩm trà hương lài của hộ kinh doanh Hữu Nghĩa (xã Phú Thành) đạt 3 sao. Hội đồng đã gửi hồ sơ trình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh xem xét đánh giá cấp tỉnh. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ sản phẩm lạp xưởng cá thát lát của Công ty TNHH MTV chế biến thủy hải sản Thanh Tùng (xã Phú Bình); trà sâm dứa (hộ kinh doanh Hữu Nghĩa) và một số sản phẩm đã khảo sát, nhằm tiến hành đánh giá hội đồng cấp huyện đợt 2.

Anh Trần Hữu Nghĩa (hộ kinh doanh trà) cho biết, cơ sở có 2 sản phẩm chủ lực là trà hương lài và trà hương dứa, từ thời điểm khởi nghiệp đến nay không ngừng cải tiến mẫu mã sản phẩm. Song song đó, cơ sở còn đầu tư thiết bị hiện đại bổ sung hàng năm để nâng cao chất lượng.

Có sản phẩm được xét phân hạng sản phẩm OCOP, anh Nghĩa rất phấn khởi: “Tôi nỗ lực nhiều năm qua để gầy dựng thương hiệu trên thị trường, tìm kiếm khách hàng, tham gia các đợt quảng bá sản phẩm của huyện, tỉnh tổ chức… Nếu được xét đạt sản phẩm OCOP của tỉnh, sản phẩm của cơ sở càng được khẳng định về chất lượng và tự tin hơn trong phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ”.

Cá thát lát

Lũy kế đến nay, trên địa bàn huyện Phú Tân có 2 chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh 3 sao và được trao giấy chứng nhận. Các sản phẩm được chứng nhận OCOP chủ yếu thuộc nhóm ngành thực phẩm, đồ uống. Trong đó, 3 sản phẩm được công nhận năm 2020 và 2 sản phẩm được công nhận đánh giá đợt 1 năm 2021. Cụ thể, gồm: Rượu dâu tằm, nước cốt dâu tằm, siro atiso đỏ, chả cá thát lát tẩm gia vị, chả cá thát lát rút xương tẩm gia vị.

Thực hiện chương trình OCOP, trong năm 2022, huyện Phú Tân đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong nhân dân, nhất là các chủ thể có sản phẩm. Đồng thời, chú trọng công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, thực hiện của cán bộ cấp xã và năng lực cho các chủ thể kinh tế tham gia chương trình OCOP trên địa bàn. Huyện đã kiện toàn hệ thống chỉ đạo, điều hành thực hiện chương trình OCOP cấp huyện, xã; chú trọng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP ở các xã nông thôn mới. Cùng với đó, tiếp tục quan tâm nâng hạng sản phẩm đã đạt được tỉnh công nhận và áp dụng đồng bộ các chính sách phát triển sản phẩm OCOP theo hướng nâng cao chất lượng.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Tân, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP bước đầu đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm, vùng nguyên liệu và lao động địa phương. Đặc biệt là tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Các sản phẩm không ngừng cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm nhằm nâng cao giá trị và lợi thế cạnh tranh.

Điển hình các sản phẩm: Chả cá thát lát tẩm gia vị, chả cá thát lát rút xương tẩm gia vị, nước cốt dâu tằm… sau khi được công nhân đạt OCOP đều tăng sản lượng tiêu thụ, mở rộng quy mô, cơ sở được hỗ trợ để tiếp tục nâng cấp quy trình sản xuất, hỗ trợ quảng bá để tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Trà hương lài

Từ nay đến cuối năm, thực hiện chương trình OCOP được huyện Phú Tân đẩy mạnh, yêu cầu UBND các xã, thị trấn triển khai, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất có đăng ký sản phẩm tham gia chương trình. Huyện đang tiếp tục hỗ trợ thực hiện hồ sơ tham gia đánh giá phân hạng đối với sản phẩm tiềm năng được khảo sát đợt 1 năm 2022, gồm: Lạp xưởng cá thát lát (xã Phú Bình), trà sâm dứa (xã Phú Thành) và các sản phẩm tiềm năng khác, như: Kem Gia Định (xã Phú Lâm), nếp HTX (xã Phú Thạnh), dưa lưới và bưởi (xã Bình Thạnh Đông), cà na (xã Hiệp Xương)...

MỸ HẠNH