Phương pháp kích thích não sâu điều trị hiệu quả cho người bệnh Parkinson

11/12/2023 - 19:38

Chiều 11/12, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các chuyên gia của Khoa Phẫu thuật Thần kinh I và Khoa Nội Hồi sức Thần kinh - Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh của Bệnh viện đã tiếp nhận, phối hợp phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu thành công cho hai bệnh nhân N.T.M (66 tuổi) và T.V.T (66 tuổi) mắc Parkinson trên 5 năm. Trước đó, cả hai đã uống thuốc liều cao nhưng hiệu quả vận động vẫn kém.

Parkinson là bệnh lý thoái hóa thần kinh thường gặp nhất sau Alzheimer, chiếm 2% dân số thế giới, thường gặp ở người trên 65 tuổi, bệnh có xu hướng trẻ hóa. Bản chất của bệnh là thoái hóa não, gây khó khăn trong vận động, sinh hoạt.

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Thị Huyền, Khoa Nội Hồi sức Thần kinh cho biết, bệnh nhân đăng ký khám, sau quá trình test mức độ đáp ứng thuốc qua các động tác vận động, chức năng nhận thức, tâm lý…, bệnh nhân được chỉ định cận lâm sàng MRI 3.0.

Phẫu thuật kích thích não sâu là phương pháp phẫu thuật thần kinh chức năng, đặt điện cực tạo sóng kích thích điều trị các triệu chứng của bệnh Parkinson, bao gồm run, đơ cứng và cử động chậm chạp. Phương pháp này không thể chữa trị khỏi bệnh Parkinson và hay ngăn bệnh nặng hơn nhưng có thể là lựa chọn tốt cho các bệnh nhân đã mắc bệnh ít nhất 5 năm và thời gian tác dụng của thuốc rút ngắn lại hoặc loạn động khi dùng thuốc. Thành công của phương pháp này mở ra cơ hội nâng cao chất lượng sống cho những bệnh nhân Parkinson nặng, giúp bệnh nhân có thể giảm liều thuốc, bác sĩ Ngô Thị Huyền thông tin.

Nữ bệnh nhân N.T.M (66 tuổi) chia sẻ, bà được chẩn đoán mắc Parkinson 10 năm trước. Triệu chứng khởi đầu cứng nửa người trái, không nhấc nổi chân nên di chuyển khó, nói khó, viết khó, run rẩy chân tay, mất ngủ. Trước khi phẫu thuật, liều thuốc bà M sử dụng là Madopar 5 viên/ngày/5 lần uống, phải nằm chờ khoảng 30 phút để thuốc phát huy tác dụng nhưng thời gian tác dụng của thuốc ngày càng ngắn, nếu uống tăng liều sẽ có những biểu hiện “lắc vận động”. Bà còn có tình trạng khó nuốt, mệt nhiều, táo bón và hơn hết là vấn đề tâm lý không tự tin, trầm cảm, tách biệt với mọi người, mọi việc xung quanh.

Thông qua hội chẩn toàn Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, các chuyên gia đã thống nhất sử dụng phương pháp phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu cho bệnh nhân. Tiến sĩ, bác sĩ Trần Đình Văn - Khoa Phẫu thuật Thần kinh I trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân N.T.M. Bác sỹ chia sẻ: Suốt quá trình phẫu thuật, bệnh nhân không có chỉ định gây mê, luôn trong trạng thái tỉnh táo hoàn toàn để có thể kiểm tra các triệu chứng vận động và hiệu quả của điều trị trong mổ. Bệnh nhân càng tỉnh táo, sự hợp tác trong phẫu thuật càng cao. 

“Các chuyên gia của Khoa Phẫu thuật Thần kinh phối hợp với Khoa Nội thần kinh cùng ekip gây mê, kỹ thuật viên điện sinh lý thần kinh… áp dụng phương pháp phẫu thuật đặt điện cực não sâu ít xâm lấn trong mổ điều trị bệnh lý Parkinson cho bệnh nhân. Đường rạch da trên đầu bệnh nhân rất ngắn, chỉ 1cm, đường mở nhỏ dưới ngực chỉ khoảng 3cm để đặt thiết bị máy phát xung. Bệnh nhân được sử dụng các trang thiết bị hiện đại nhất trong mổ như máy định vị thần kinh thế hệ mới để xây dựng tọa độ, máy điện sinh lý thần kinh phát hiện sóng của các nhân xám trung ương, khung định vị chính xác tọa độ…”, bác sĩ Văn cho biết.

Sau một tuần phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhân N.T.M đã cải thiện rõ rệt. Bệnh nhân được các bác sĩ hướng dẫn thực hiện các động tác đơn giản sau phẫu thuật. Bệnh nhân M làm theo thuần thục, nhanh nhẹn và chính xác hơn rất nhiều so với trước khi phẫu thuật…

Sau điều trị, bà M khỏe lên, dễ dàng hơn nhiều trong việc ăn uống, cầm nắm đồ vật, giao tiếp với mọi người hoạt bát hơn, liều thuốc uống đã giảm xuống 5 lần…  

Nam bệnh nhân T.V.T (66 tuổi) vừa được các bác sĩ Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh phẫu thuật Parkinson thành công bằng phương pháp đặt điện cực kích thích não sâu. Tình trạng bệnh nhân đã cải thiện rất nhiều, liều thuốc phải uống giảm đáng kể và tinh thần rất lạc quan.

Dự kiến các bệnh nhân giai đoạn đầu sau mổ điều trị Parkinson sẽ được các bác sỹ Khoa Nội thần kinh cài đặt thông số máy để đạt hiệu quả điều trị. Định kỳ hoặc khi có thay đổi về triệu chứng lâm sàng, bệnh nhân cần đến khám để bác sĩ điều chỉnh thông số máy cho phù hợp.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, mỗi người cần lắng nghe cơ thể mình để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Đối với bệnh Parkinson, khi người bệnh có tình trạng run, quá trình vận động chậm, cơ bắp cứng, khi ngồi bị mất cân bằng, chuyển động trở nên đơ cứng… cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Hiện tại ở miền Bắc, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là đơn vị đầu tiên và có kinh nghiệm thực hiện thành công kĩ thuật “kích thích não sâu” để điều trị cho bệnh nhân Parkinson. Với những thiết bị Việt Nam hiện có, chi phí thực hiện khoảng hơn 35.000 USD (bằng 1/3 so với thực hiện ở nước ngoài).

Theo BÍCH THỦY (TTXVN)