Quả bơ mang đến những lợi ích bất ngờ gì cho sức khỏe của bạn?

31/12/2023 - 14:15

Quả bơ là một trong những siêu thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới, không chỉ ngon và dễ ăn, mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng có lợi cho cơ thể.

Bơ vỏ sẫm màu ở bên ngoài, thịt xanh mịn ở bên trong và hạt lớn ở giữa. Nó có hương vị nhẹ, phù hợp với nhiều món ăn và công thức nấu ăn khác nhau.

Dưới đây là 6 lợi ích của quả bơ đối với sức khỏe được chứng minh bởi các nghiên cứu khoa học.

Quả bơ là thực phẩm vàng cho sức khỏe của bạn. (Nguồn: Sohu)

Quả bơ là thực phẩm vàng cho sức khỏe của bạn. (Nguồn: Sohu)

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bơ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách cân bằng lipid máu. Chất béo trong quả bơ gồm khoảng 71% axit béo không bão hòa đơn, 13% axit béo không bão hòa đa và 16% axit béo bão hòa.

Ngoài sự hiện diện của các chất béo, chất xơ, beta-sitosterol, magie và kali trong bơ còn giúp duy trì mức cholesterol tốt trong cơ thể và ổn định huyết áp.

Các nhà nghiên cứu đến từ Mexico cho người lớn khỏe mạnh và những người có hàm lượng cholesterol cao ăn nhiều bơ và kiểm tra kết quả.

Sau một tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện, những người khỏe mạnh có lượng mỡ máu bình thường ăn quả bơ, mức cholesterol toàn phần của họ giảm 16%.

Kết quả quan sát được ở nhóm có cholesterol cao thậm chí còn tốt hơn, không chỉ tổng lượng mỡ máu giảm 17% mà LDL Cholesterol (22%) cũng giảm, trong khi mức cholesterol tốt (LDL Cholesterol) tăng 11%.

Giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa là thuật ngữ chỉ nhóm tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Thực hiện chế độ ăn lành mạnh được xem là một trong những cách tốt để phòng ngừa và điều trị hội chứng chuyển hóa.

Một nghiên cứu được công bố trên “Tạp chí Dinh dưỡng” đã đánh giá thói quen ăn uống của 17.567 người trưởng thành ở Mỹ trong khoảng thời gian 7 năm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người thường xuyên ăn bơ có chế độ ăn uống cân bằng và chất lượng tốt hơn những người không ăn bơ.

Tiêu thụ bơ cũng liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI) và chu vi vòng eo. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người ăn bơ có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa thấp hơn 50% so với những người không ăn bơ.

Hỗ trợ sức khỏe mắt, da và tóc

Bơ tốt cho làn da của bạn vì bơ giàu vitamin tan trong chất béo và chất béo không bão hòa đơn. Lợi ích của bơ bao gồm sáng da, mắt sáng và giúp mái tóc bóng mượt. Có thể nói, bơ là một trong những loại kem dưỡng ẩm tốt nhất của tự nhiên.

Bơ là loại thực phẩm chống oxy hóa cao chứa lutein, một loại carotenoid giúp bảo vệ sức khỏe của mắt và duy trì làn da và mái tóc khỏe mạnh, trẻ trung.

Chống lại sự phát triển của tế bào ung thư

Một số nghiên cứu đánh giá bơ là thực phẩm chống ung thư. Tạp chí Dinh dưỡng và Ung thư công bố kết quả của nghiên cứu trong ống nghiệm (nghiên cứu in vitro) cho thấy, các hoạt chất trong quả bơ có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung thư vòm họng.

Thúc đẩy giảm cân

Chế độ ăn ít carbohydrate và nhiều chất béo lành mạnh được biết có tác dụng đẩy nhanh quá trình giảm cân. Vì vậy nếu bạn đang cố gắng giảm cân thì bơ chính là lựa chọn hợp lý dành cho bạn.

Bơ giúp bạn có cảm giác no nhanh, giúp bạn ăn ít hơn, giúp ngăn ngừa việc ăn quá nhiều đồ ăn vặt và thèm đường.

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Như chúng ta đã biết, bơ là một trong những nguồn trái cây cung cấp chất xơ. Tùy thuộc vào kích thước của quả bơ, mỗi quả bơ chứa 11-17 gam chất xơ.

Thực phẩm giàu chất xơ rất quan trọng đối với những người có vấn đề về đường tiêu hóa, vì chất xơ giúp thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn trong ruột, tăng cường vi khuẩn có lợi đồng thời giảm vi khuẩn không lành mạnh.

Theo THU HIỀN (VTC News/Sohu)