Quan chức Israel muốn sớm thành lập chính phủ

27/09/2019 - 19:31

Ngày 27-9, Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz đã cảnh báo căng thẳng giữa Iran và Mỹ đang lên đến điểm giới hạn và một chính phủ Israel đoàn kết sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn mối đe dọa xung đột.

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang kể từ tháng 5-2018, khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đồng thời tái áp đặt và ngày càng siết chặt trừng phạt Iran.

 Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz. Ảnh: timesofisrael.com

Căng thẳng có nguy cơ lên đỉnh điểm sau các vụ tấn công ngày 14-9 vừa qua của phiến quân Houthi tại Yemen vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia. Washington và Riyadh cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công này. Tehran đã bác bỏ cáo buộc, đồng thời khẳng định Iran sẵn sàng đáp trả nếu bị tấn công quân sự. 

Trả lời phỏng vấn, Bộ trưởng Steinitz cảnh báo Israel khó tránh khỏi những tác động tiêu cực bùng nổ xung đột Mỹ-Iran, Saudi Arabia-Iran bùng phát, hay tình hình vùng Vịnh trở nên nguy hiểm. Ông Steinitz, một thành viên đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, nhấn mạnh nguy cơ về một cuộc xung đột lớn hơn là một lý do nữa để các đảng phái tại Israeal đẩy nhanh việc thành lập chính phủ đoàn kết, thay vì bị lôi kéo vào những cuộc tẩy chay và thảo luận kéo dài trong nhiều tháng. 

Theo kết quả cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử hôm 17-9, đảng liên minh Xanh-Trắng của ông Benny Gantz giành được 33 ghế trong quốc hội 120 ghế, trong khi đảng Likud của ông Netanyahu giành được 32 ghế. Ông Gantz nhận được sự ủng hộ của 54 nghị sĩ trung tả giới thiệu đứng ra thành lập chính phủ mới, còn ông Netanyahu giành được ủng hộ của 55 nghị sĩ cánh hữu và tôn giáo.

Với kết quả này, ông Gantz không hội đủ ít nhất 61/120 ghế để thành lập chính phủ liên minh trung tả, trong khi ông Netanyahu cũng không thành lập được chính phủ liên minh cánh hữu. Có tới 10 trong số các nghị sĩ quốc hội ủng hộ ông Gantz đều thuộc các đảng của người Israel gốc Arab, tuy nhiên họ cho biết sẽ không tham gia một chính phủ có người đứng đầu là cựu chỉ huy quân đội.

Ngày 25-9 vừa qua, Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã giao trách nhiệm cho Thủ tướng Netanyahu thành lập chính phủ mới sau cuộc tổng tuyển cử lần thứ hai.  Ông Netanyahu sẽ có 28 ngày để thành lập chính phủ mới và có thể được gia hạn thêm 2 tuần. Nếu mọi nỗ lực của ông Netanyahu đều thất bại, Tổng thống Rivlin sau đó có thể giao nhiệm vụ này cho một người khác. Trong những ngày tới, ông Netanyahu có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến đầy khó khăn trong việc đàm phán một thỏa thuận liên minh.

Theo TTXVN