Quan hệ Mỹ - Thổ sắp bước vào giai đoạn “sóng gió” mới?

16/12/2019 - 18:35

Mối quan hệ Mỹ - Thổ có nguy cơ bước vào giai đoạn sóng gió mới sau khi Tổng thống Erdogan cảnh báo sẽ đóng cửa 2 căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ.

Hôm qua (15/12), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo sẽ đóng cửa 2 căn cứ quân sự “quan trọng” của Mỹ, nếu nước này bị trừng phạt liên quan đến việc mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, cũng như vấn đề người Kurd ở Syria. Với cảnh báo như vậy, chính quyền Mỹ chắc chắn sẽ phải tính toán một cách cẩn thận hơn về những “thiệt, hơn” khi đưa ra trừng phạt nhằm vào Ankara; nếu không, mối quan hệ giữa 2 nước sẽ bước vào 1 giai đoạn “sóng gió” mới.



Mối quan hệ Mỹ - Thổ có nguy cơ bước vào giai đoạn sóng gió mới sau khi Tổng thống Erdogan cảnh báo sẽ đóng cửa 2 căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hôm qua tuyên bố, Ankara có thể đóng cửa các căn cứ không quân Incirlik và trạm radar Kurecik (Kurecik), mà Mỹ và các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương đang sử dụng, nếu cần thiết: “Chúng tôi sẽ đóng cửa cả căn cứ không quân Incirlik và Kurecik nếu cần thiết. Một khi các biện pháp trừng phạt được thực thi, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có câu trả lời phù hợp, dựa trên quy tắc có đi có lại”.

Được biết, căn cứ Không quân Incirlik là 1 trong 6 căn cứ được Mỹ tận dụng làm kho chứa các đầu đạn hạt nhân tại châu Âu, với con số đầu đạn ước tính khoảng 90. Căn cứ này cũng từng được lực lượng Mỹ và đồng minh sử dụng trong các chiến dịch không kích chống khủng bố tại Syria và Iraq. Còn trạm radar Kurecik mà quân đội Mỹ lắp đặt, có vai trò chiến lược, đảm đương nhiệm vụ cảnh báo sớm trong mạng lưới phòng thủ tên lửa đạn đạo của NATO.

Những lời đe dọa của Tổng thống Erdogan được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trước đó cũng có những tuyên bố “úp mở” tương tự. Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, các lệnh trừng phạt cùng những lời lẽ đe dọa sẽ không bao giờ có tác dụng đối với mối quan hệ Mỹ - Thổ. Thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết tâm đưa S-400 vào sử dụng, bất chấp mọi lệnh trừng phạt có thể có.

Cuộc khẩu chiến mới nhất đang diễn ra giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ bắt nguồn từ việc các nghị sĩ Mỹ tại Thượng viện tuần trước đã ủng hộ một dự luật cho phép áp đòn trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ do nước này mua hệ thống phòng không S-400 của Nga và do chiến dịch quân sự của Ankara nhằm vào người Kurd ở miền Bắc Syria, vốn được Mỹ hậu thuẫn. 

Thêm vào đó, ngày 13/12, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phải triệu Đại sứ Mỹ sau khi Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã biểu quyết công nhận vụ thảm sát người Armenia năm 1915 là diệt chủng. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump hiện vẫn chưa kí phê chuẩn dự luật này.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo đóng cửa căn cứ Incirlik. Sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016 tại Thổ Nhĩ Kỳ, giới truyền thông nước này cũng đưa tin việc Ankara sẽ xem xét lại “số phận” của căn cứ quân sự Mỹ trước những thách thức an ninh chủ quyền.

Theo VOV