Quan tâm phát triển bộ môn bóng rổ

24/09/2020 - 02:58

 - Hiện nay, bóng rổ đang dần thu hút giới trẻ, nhất là học sinh tại những trường phổ thông. Tuy nhiên, để bộ môn thể thao này phổ biến hơn trong xã hội rất cần những sân chơi bổ ích, mang tính cọ xát và khuấy động phong trào.

Giới trẻ ngày càng yêu thích môn bóng rổ

Mỗi chiều, Nguyễn Nhựt Duy (ngụ thị trấn Nhà Bàng, Tịnh Biên, An Giang) lại đến sân với những người bạn để chơi bóng rổ. Với Duy, bóng rổ là niềm đam mê và là nơi để em "tung hoành" với những đường đi bóng, những cú lên rổ đầy uy lực. Nhóm của Duy có gần 30 thành viên và tất cả là học sinh của Trường THPT Tịnh Biên cùng một số thành viên khác.

Nguyễn Nhựt Duy cho biết, đa phần các bạn trong nhóm rất đam mê bóng rổ. Bởi, bộ môn này giúp các em tăng cường thể lực, chiều cao, tính quyết đoán cũng như nâng cao khả năng vận động. Trước đây, các thành viên trong nhóm chủ yếu chơi bóng ở Nhà thi đấu thể thao huyện Tịnh Biên, nay nhà trường đã đầu tư sân bóng mới nên các em chuyển dần về đây sinh hoạt.

Để tăng “lửa” đam mê, các thành viên trong nhóm của Duy đã thống nhất thành lập Câu lạc bộ bóng rổ NBTOWN để thi đấu giao lưu với các đội bạn ở nơi khác. Do việc học tập bận rộn và kinh phí hạn hẹp nên chỉ khi có điều kiện thuận lợi, các em mới thi đấu giao lưu với những nơi khác.

Tại Giải bóng rổ tứ hùng mừng Xuân năm 2020 ở huyện An Phú, đội bóng rổ NBTOWN đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, những câu lạc bộ bóng rổ như NBTOWN chưa thực sự phổ biến trong phong trào thể thao học đường vì nhiều lý do.

Là người có hơn 30 năm gắn bó với bộ môn bóng rổ tại An Giang, thầy Nguyễn Bé Tâm đã từng thi đấu ở những sân chơi đỉnh cao cho đến khi trở thành huấn luyện viên hướng dẫn các lớp bóng rổ phong trào tại TP. Long Xuyên. Thầy Tâm cho rằng, bóng rổ rất khó phổ biến bởi những đòi hỏi về mặt kỹ thuật có phần phức tạp hơn bóng đá, bóng chuyền. Nếu người chơi không thực sự đam mê và dành thời gian theo đuổi thì họ sẽ khó có thể gắn bó cùng bóng rổ. Dù vậy, khi đã gắn bó thực sự với bộ môn này thì nó sẽ “ăn vào máu” của người chơi.

Trước đây, thầy Nguyễn Bé Tâm đã từng vận động kinh phí để tổ chức các giải giao hữu nhằm giúp các học viên có thêm niềm đam mê với bóng rổ. Vừa qua, thầy Tâm cũng vận động kinh phí để tổ chức Giải bóng rổ chào mừng Quốc khánh (2-9), nhằm thu hút đông đảo bạn trẻ đến với bộ môn này. Tuy nhiên, thầy Tâm vẫn trăn trở với việc bóng rổ thiếu sân chơi hấp dẫn để giới trẻ có thể thỏa mãn niềm đam mê.

Một vấn đề nữa là các bạn trẻ hiện nay chỉ chơi bóng rổ theo niềm đam mê mà chưa được hướng dẫn kỹ thuật, bài bản, chiến thuật thi đấu theo hướng chuyên nghiệp. Đây là hạn chế cần được khắc phục để giúp bóng rổ phát triển đúng với tiềm năng của mình. Hiện nay, chỉ TP. Long Xuyên hay TP. Châu Đốc mới có phong trào phát triển tương đối, những địa phương còn lại thì bóng rổ có phần “trầm lắng” hơn.

Điều tích cực hiện nay là những trường phổ thông trên địa bàn TP. Long Xuyên như: Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu hay Trường THPT Long Xuyên có đội bóng rổ thi đấu khá tốt. Ngoài ra, học viên đến với lớp hướng dẫn của thầy Tâm cũng đủ mọi lứa tuổi với nhiều trình độ khác nhau đã cho thấy thanh, thiếu niên vẫn có niềm đam mê nhất định với bộ môn này, nhất là các bậc phụ huynh cũng ủng hộ con em đến với môn bóng rổ.

Với những tín hiệu tích cực từ phong trào bóng rổ, ngành chuyên môn và các địa phương cần có sự quan tâm đúng mức đối với bộ môn này. Từ đó, giúp xây dựng phong trào bóng rổ sôi nổi hơn, góp phần đa dạng hóa sân chơi thể chất cho lứa tuổi thanh, thiếu niên, đặc biệt là hoạt động thể thao học đường.

MINH QUÂN