Quan tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở TP. Long Xuyên

15/03/2021 - 05:00

 - Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những công tác được TP. Long Xuyên (An Giang) quan tâm thực hiện, có nhiều tiến bộ rõ nét trong năm 2020. Các cấp ủy Đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác CCHC, coi CCHC là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Những kết quả tích cực

Theo UBND TP. Long Xuyên, năm 2020, toàn thành phố thực hiện được 49/51 nhiệm vụ (đạt 96% kế hoạch, nhiệm vụ CCHC được đề ra); 2 nhiệm vụ phải tạm dừng do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, địa phương triển khai có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; tập trung thực hiện đồng bộ để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phối hợp giữa các cơ quan có TTHC liên thông cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp.

Quá trình tác nghiệp được thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND thành phố, phường, xã, từ khâu tiếp nhận, giải quyết đến trả kết quả hồ sơ đều được cập nhật và lưu trữ vào phần mềm “Một cửa điện tử liên thông”, góp phần tích cực vào công tác quản lý thông tin hồ sơ, quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được công khai, minh bạch.

Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây ký giao ước thi đua cùng lãnh đạo các phường, xã

Trong kiểm soát TTHC, địa phương tăng cường chỉ đạo cơ quan, đơn vị nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh: không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp thêm giấy tờ ngoài quy định hoặc bắt buộc người dân phải nộp đủ các khoản thu của địa phương mới tiến hành giải quyết TTHC. Trong quá trình thực hiện TTHC, kết hợp rà soát quy định, TTHC nhằm kịp thời phát hiện để sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ quy định, TTHC không thật sự cần thiết, không phù hợp, gây cản trở hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân.

Trong hơn 104.000 hồ sơ tiếp nhận, đã có 97% hồ sơ được giải quyết đúng hạn (riêng cấp xã đạt 99,7%); thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên 74.000 hồ sơ, đạt 71,3%; thực hiện đạt 90% hồ sơ dịch vụ bưu chính công ích. Ngoài ra, còn có 32.500 hồ sơ được thực hiện trong “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”; gửi 3.799 lượt thư chúc mừng (có thành viên mới, đăng ký kết hôn) và chia buồn (khai tử)…

Việc triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC, trả kết quả tại nhà không thu phí, thông qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn thành phố đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ, sự hài lòng và đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp. Sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC liên thông đã giúp tỷ lệ giải quyết có tỷ lệ đúng hạn rất cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công việc được nâng cấp thường xuyên, đáp ứng yêu cầu chuyên môn của từng bộ phận, cán bộ, công chức, viên chức, góp phần tăng hiệu suất công việc.

Cần xây dựng mô hình sáng kiến áp dụng thực tiễn

Năm 2021 là năm đầu tiên TP. Long Xuyên triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, cũng là năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ sau khi được công nhận là đô thị loại I. “Để xứng tầm là đô thị loại I, đòi hỏi bản thân mỗi cán bộ, công chức, viên chức thành phố phải có thái độ, tác phong chuyên nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạo đức công vụ gắn với văn hóa công sở. Mỗi địa phương, đơn vị phải lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và địa phương trong giải quyết TTHC” - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây đề nghị.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn cơ quan, đơn vị chưa thật sự chủ động trong nghiên cứu, tìm giải pháp đột phá để đẩy mạnh công tác CCHC theo lĩnh vực, ngành phụ trách, nhất là chưa tìm ra sáng kiến để đơn giản thời gian trong giải quyết TTHC. Hiện nay, từng đơn vị, địa phương tiếp tục được giao nhiệm vụ phù hợp, cụ thể với chức trách, vai trò của mình.

Trong đó, tập trung triển khai đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ CCHC, kiểm soát TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện các giải pháp cải thiện và nâng cao chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS trên địa bàn; rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các TTHC, rà soát, ban hành văn bản bám sát nội dung các văn bản cấp trên, cụ thể hóa phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền TTHC, nhất là tuyên truyền TTHC trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận và trả kết quả tại nhà không thu phí…

“Đặc biệt, UBND TP. Long Xuyên đã đề nghị các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực thi công vụ, xây dựng những mô hình sáng kiến trong công tác CCHC, nhằm giảm thủ tục, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, đem đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức. Nội dung này được gắn vào điểm thi đua của năm” - bà Đặng Thị Hoa Rây thông tin.

GIA KHÁNH