Quản trị doanh nghiệp thời công nghệ số

15/07/2021 - 05:09

 - Đại dịch COVID-19 gây nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN), nhưng cũng là cơ hội để DN đẩy mạnh chuyển đổi công nghệ số, quản trị số. Khi ứng dụng phầm mềm quản trị tổng thể DN, vừa giúp tiết kiệm nguồn nhân lực, thời gian, vừa tăng hiệu quả hoạt động.

Khuyến khích chuyển đổi số

Ngày 8-7-2021, Giám đốc Sở Công thương An Giang Nguyễn Minh Hùng đã ký ban hành Công văn 1047/SCT-QLTM về việc mời đăng ký phần mềm quản trị tổng thể DN. Theo ông Hùng, nhằm hỗ trợ DN, các cơ sở SXKD trên địa bàn tỉnh áp dụng các giải pháp thương mại điện tử để giảm thiểu thất thoát, nâng cao hiệu suất trong quản lý và giao dịch hàng hóa, Sở Công thương phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) thực hiện Đề án xây dựng giải pháp quản trị tổng thể DN (thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia năm 2021).

Đối với phần mềm quản trị tổng thể DN, Sở Công thương dành 10 suất ưu tiên cho các DN, cơ sở SXKD nông thủy sản, may mặc, hàng thủ công, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các ngành hàng xuất khẩu và hướng đến xuất khẩu. DN đăng ký tham gia sẽ được hỗ trợ miễn phí 1 phần mềm quản trị tổng thể DN và được đào tạo, tập huấn, hướng dẫn cách sử dụng phần mềm (thời gian đăng ký trước ngày 20-7-2021).

Sơ đồ lưu trình vận hành hệ thống quản trị tổng thể doanh nghiệp

Theo Sở Công thương, việc xây dựng giải pháp quản trị tổng thể DN sẽ cho phép DN tự kiểm soát được trạng thái năng lực của mình. Từ đó, họ có thể lên kế hoạch khai thác các nguồn tài nguyên này hợp lý nhờ vào các quy trình nghiệp vụ thiết lập trong hệ thống. Hệ thống quản trị tổng thể DN còn cung cấp cho các DN một hệ thống quản lý với quy trình hiện đại theo chuẩn quốc tế, nhằm nâng cao khả năng quản lý, điều hành DN cho lãnh đạo cũng như tác nghiệp của các nhân viên.

Hệ thống phần mềm cung cấp các chức năng cần thiết cho hầu hết các DN vừa và nhỏ, như: quản lý kho, sản xuất, xuất, nhập khẩu, bán hàng, mua hàng, kế toán, quỹ; chấm công và bảng lương, giá thành, doanh thu và lợi nhuận, phần mềm nhóm, webmail và nhiều chức năng khác. Tất cả các chức năng được thống nhất trong cùng một hệ thống ERP. Hệ thống ERP với khả năng tùy chỉnh để phù hợp với yêu cầu quản lý riêng của từng DN. Phần mềm quản trị tổng thể DN sử dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau, bao gồm: sản xuất, phân phối, dịch vụ…

Nhiều lợi ích

Theo Sở Công thương, hệ thống quản trị tổng thể DN được thiết kế chuẩn để hỗ trợ nhiều loại hình DN. Phần mềm có khả năng tùy chỉnh, cho phép người dùng điều chỉnh chương trình phù hợp với những quy trình làm việc khác nhau, đáp ứng nhu cầu quản lý hiện tại và có khả năng thích ứng khi DN lớn mạnh. Đồng thời, cho phép điều chỉnh nhanh chóng khi mở rộng kinh doanh và thay đổi quy trình làm việc.

Điểm mạnh của phần mềm quản trị tổng thể DN là giúp tối ưu hóa công việc với khả năng tùy chỉnh, gồm: tùy chỉnh mẫu biểu báo cáo và các điều kiện tìm kiếm; tạo mẫu biểu hóa đơn, đơn mua hàng, phiếu bán hàng sử dụng khi in hoặc gửi email; tùy chỉnh màn hình nhập liệu bằng cách thêm trường thông tin hoặc điều chỉnh những cột có sẵn. Phầm mềm bao gồm những chức năng cần thiết cho nhiều ngành nghề, dễ dàng sử dụng; được viết trên nền web, không cần cài đặt. Khi sử dụng phần mềm trên thiết bị di động, người dùng có thể truy cập mọi nơi, mọi lúc, truy cập dữ liệu ở bất kỳ đâu trên thế giới theo thời gian thực.

Tiện ích cho các DN là phần mềm không giới hạn số lượng người dùng, chủ DN có thể phân quyền chi tiết cho từng người dùng (cấp nhiều quyền hay giới hạn quyền), khóa truy cập theo tài khoản/địa chỉ IP/thời gian, phân quyền truy cập menu, khách hàng, kho và phòng, ban. Dữ liệu được bảo mật trên server (máy chủ), không bị ảnh hưởng khi máy tính gặp vấn đề. Phần mềm cho phép miễn phí tùy chỉnh chương trình và thêm chức năng theo nhu cầu chung của khách hàng; cung cấp server lưu trữ, hệ thống bảo mật, sao lưu, bảo trì dữ liệu, đồng thời phát triển chức năng mới và nâng cấp hệ thống hàng tuần.

Khi sử dụng phần mềm quản trị tổng thể DN, người dùng có thể tải lên qua Excel (dễ dàng tải lên những dữ liệu trước đây với phần mềm Excel), tải lên hàng loạt dữ liệu một cách nhanh chóng (có những tập tin mẫu giúp người dùng dễ dàng tạo dữ liệu và tải lên). Tất cả dữ liệu trong phần mềm có thể được xuất ra dạng file Excel và lưu trữ. DN, cơ sở SXKD có thể tải những báo cáo trên phần mềm ERP về dạng file Excel…

Hệ thống quản trị tổng thể DN có nhiều tiện ích, như: hệ thống quản lý kho tích hợp, mua hàng (theo dõi xuyên suốt quy trình mua hàng, truy xuất thông tin phiếu nhanh hơn bằng cách quét mã vạch phiếu), quản lý sản xuất, kế toán… Hệ thống còn cho phép xây dựng phần mềm nhóm (gửi văn bản để người quản lý phê duyệt thông qua chức năng phê duyệt điện tử; phân công công việc cho phòng ban, cá nhân, tạo tình trạng cho từng công việc; quản lý dự án với các công việc khác nhau, liên kết dữ liệu thương mại, thu chi…).

NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích