Quảng Bình: Hang động ở Phong Nha-Kẻ Bàng được đo vẽ với tổng chiều dài 243km

30/06/2023 - 19:47

Thông tin tại Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững” tổ chức ngày 30/6, tại Quảng Bình, cho biết đến nay, có 389 hang động ở Di sản này được thám hiểm, khảo sát và đo vẽ với tổng chiều dài 243km.

Hang Sơn Đoòng. (Ảnh: Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng)

Hang Sơn Đoòng. (Ảnh: Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng)

Theo Giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng Phạm Hồng Thái, 20 năm qua (2003-2023), các chuyên gia hang động đến từ Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đã phát hiện được 425 hang động trong khu vực.

Số hang động này thuộc 7 hệ thống hang khác nhau gồm: hệ thống hang Phong Nha, hệ thống hang Nước Moọc, hệ thống hang Vòm, hệ thống hang Tú Làn, hệ thống hang Lâm Hóa, hệ thống hang Cha Lo và hệ thống hang Quảng Ninh. Trong đó có 389 hang động đã được đo vẽ với tổng chiều dài 243km.

Quảng Bình: Hang động ở Phong Nha-Kẻ Bàng được đo vẽ với tổng chiều dài 243km ảnh 1

Động Thiên Đường. (Ảnh: Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng)

Nổi bật nhất là việc khám phá Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới, có ý nghĩa quan trọng trong nghiên cứu thám hiểm hang động ở khu vực, đóng góp hết sức to lớn trong việc quảng bá hình ảnh Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, du lịch Quảng Bình và Việt Nam trên khắp thế giới.

Đóng góp lớn nhất và bền bỉ nhất vào việc thám hiểm, khảo sát, nghiên cứu và công bố thông tin về hang động ở Quảng Bình là chuyên gia Howard Limbert và các cộng sự ở Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh.

20 năm qua, họ đã đồng hành, gắn bó với Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và chắc chắn hành trình thám hiểm, khám phá hang động của họ chưa dừng lại, bởi 70% diện tích Vườn quốc gia này vẫn chưa được khám phá.

Theo Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, sự cuốn hút của hang động nơi đây đã tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn nhiều đoàn làm phim, các hãng truyền hình, báo chí trong nước và quốc tế đến đưa tin, hình ảnh và chọn bối cảnh để quay các bộ phim “bom tấn”.

Gần đây, hãng CNN (Mỹ) xếp hang Sơn Đoòng vào danh sách “10 điểm đến tốt nhất năm 2020” và ngày 14/4/2022, Google Doodle tôn vinh Hang Sơn Đoòng trên google tìm kiếm của hơn 18 quốc gia trên thế giới.

Theo HƯƠNG GIANG  (Nhân dân)