Quỹ Khuyến học - khuyến tài chắp cánh ước mơ

05/11/2020 - 05:22

 - Những năm qua, với sự quan tâm thường xuyên của cả hệ thống chính trị, công tác khuyến học - khuyến tài trên địa bàn huyện Châu Thành (An Giang) đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Bằng những hoạt động cụ thể, sáng tạo, công tác khuyến học - khuyến tài góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển giáo dục, nâng cao trình độ dân trí trên địa bàn.

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Châu Thành Bùi Quang Hồng cho biết, xác định công tác khuyến học - khuyến tài là nhiệm vụ thường xuyên, giữ vai trò quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục, Hội Khuyến học huyện chú trọng công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân và phát huy trách nhiệm của các cấp, ngành về công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển hội viên, không ngừng củng cố và xây dựng tổ chức hội cơ sở vững mạnh. Đến nay, toàn huyện có trên 23.000 hội viên, 13 Hội Khuyến học các xã, thị trấn; trên 110 Chi hội Khuyến học. Phong trào xây dựng “gia đình học tập, dòng họ học tập” phát triển rộng khắp, với trên 17.000 gia đình học tập, 28 dòng họ học tập trên địa bàn huyện.

Ra mắt Hội đồng quản lý Khuyến học – Khuyến tài huyện Châu Thành

Hội Khuyến học huyện Châu Thành duy trì thực hiện các mô hình như: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”; phát động phong trào nuôi “Heo đất khuyến học” trong nhà trường, tặng quà, học bổng, xe đạp, hỗ trợ sách giáo khoa, vở, viết, tặng quần áo... cho học sinh nghèo.

Thông qua việc xây dựng các mô hình học tập, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc học, phát huy được truyền thống hiếu học và tinh thần tích cực học tập trong nhân dân. Qua đó, giúp nhiều học sinh nghèo, khó khăn tiếp tục đến trường, an tâm học tập, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

Những năm qua, Hội Khuyến học huyện Châu Thành đã có nhiều hoạt động thiết thực, “tiếp sức” nuôi dưỡng, thắp sáng ước mơ, giúp các em tiếp tục đến trường. Hội Khuyến học huyện đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt việc vận động hội viên và các tổ chức, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm chung tay góp sức xây dựng quỹ khuyến học - khuyến tài để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh đạt thành tích cao trong học tập… Vừa qua, Huyện ủy Châu Thành tổ chức lễ ra mắt quỹ Khuyến học - khuyến tài, do ông Đoàn Hồng Danh, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện làm Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ.

Đến nay, nguồn vốn quỹ Khuyến học - khuyến tài huyện và các xã, thị trấn trên 12 tỷ đồng, do nhân dân và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp, để hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích tốt trong học tập được tiếp tục đến trường…

“Huyện Châu Thành phấn đấu đến năm 2025, tổng số vốn các quỹ Khuyến học - khuyến tài trên địa bàn toàn huyện đạt trên 15 tỷ đồng, trong đó quỹ Khuyến học - khuyến tài các xã, thị trấn có vốn bình quân 500 triệu đồng. Hàng năm, Hội đồng Quản lý quỹ Khuyến học - khuyến tài huyện Châu Thành sẽ thảo luận và cam kết tài trợ cho kế hoạch “Tiếp sức đến trường” của Hội Khuyến học huyện và Hội Khuyến học các xã, thị trấn. Đồng thời, cam kết tài trợ cho các hội thi tài năng của các trường trên địa bàn theo đúng quy chế” - ông Đoàn Hồng Danh chia sẻ.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành Từ Thanh Khiết cho biết, các hoạt động khuyến học - khuyến tài trên địa bàn huyện thời gian qua đạt được nhiều kết quả thiết thực và phát huy hiệu quả tích cực trong xây dựng xã hội học tập trên địa bàn. Để thực hiện tốt và đảm bảo tính lâu dài của nguồn quỹ, rất cần có sự đồng hành của toàn xã hội, nhất là sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân trong và ngoài huyện.

Đồng thời, việc vận động quỹ Khuyến học - khuyến tài kiên quyết phải thực hiện đúng đối tượng, đóng góp đúng sức lực và quản lý, sử dụng, chi đúng mục đích, đúng đối tượng. Bên cạnh đó, kịp thời khen thưởng, tuyên dương, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong triển khai thực hiện phong trào khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở các địa phương, đơn vị…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU