Quyết liệt phòng, chống dịch trong khu công nghiệp

29/05/2021 - 08:09

Tỉnh Thái Nguyên có năm khu công nghiệp (KCN) với khoảng 70 nghìn công nhân. Trong đó, nhiều doanh nghiệp có quan hệ hợp tác chặt chẽ theo chuỗi sản xuất với các doanh nghiệp tại KCN ở Bắc Giang, Bắc Ninh. Đây vừa là thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh nhưng cũng là nguy cơ lớn để dịch Covid-19 xâm nhập. Trước tình hình đó, tỉnh Thái Nguyên đang nỗ lực, quyết liệt triển khai các biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch Covid-19.

Công nhân các KCN tỉnh Thái Nguyên được test nhanh mỗi ngày, xét nghiệm Realtime-PCR ba ngày một lần.

Ngày 26-5, qua xét nghiệm SARS-CoV-2, tỉnh Thái Nguyên phát hiện chị Nguyễn Thị Hồng N., sinh năm 2001, thường trú tại xóm Đầm Đanh, xã Thành Công, thị xã Phổ Yên, là công nhân Công ty TNHH Viettech 1 trong KCN Khắc Niệm, tỉnh Bắc Ninh nhiễm Covid-19. Trước đó, từ KCN Khắc Niệm về nhà vào ngày 17-5, chị N. liên tục đi làm ở ba công ty tại KCN Điềm Thụy thuộc huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, đến ngày 24-5 mới được cách ly tại nhà và một ngày sau được đưa đi cách ly tập trung. Ngay sau khi chị N. nhiễm Covid-19, bước đầu chính quyền địa phương đã truy vết được 155 trường hợp F1 tiếp xúc trực tiếp là công nhân tại ba công ty được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Điều đáng chú ý là, mặc dù tỉnh đã quy định công nhân, người từ các vùng có dịch trở về Thái Nguyên phải khai báo y tế, xuất trình giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng ba ngày, hoặc thực hiện cách ly 21 ngày, nhưng chị N. và ba công ty mà chị N. đến làm việc không chấp hành. Trong ngày 19 và 22-5, tỉnh Thái Nguyên phát hiện hai ca nhiễm Covid-19 làm việc ở KCN Quang Châu (Bắc Giang), cư trú tại xã Dương Thành, huyện Phú Bình. Ngay sau khi phát hiện ba ca nhiễm Covid-19 đều liên quan KCN ở Bắc Giang và Bắc Ninh, tỉnh Thái Nguyên đã thần tốc truy vết, tiến hành cách ly tập trung hơn 500 F1, cách ly tại nhà gần 6.400 F2, tiến hành xét nghiệm các trường hợp này, đồng thời cách ly xã hội tám xóm tại hai xã Dương Thành và Thành Công.

Điều mà tỉnh Thái Nguyên lo ngại hiện nay là, chị N. đã làm việc tại ba công ty ở KCN Điềm Thụy có tổng số hơn 4.200 công nhân, trong đó có 2.200 công nhân làm việc trong thời điểm chị N. đến cho nên nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn. Những ngày này, Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên tổ chức tám đoàn kiểm tra cụ thể từng doanh nghiệp trong các KCN, yêu cầu mỗi doanh nghiệp phải thành lập ban chỉ đạo, đội phản ứng nhanh, xây dựng và diễn tập phương án ứng phó các tình huống dịch, đánh giá nguy cơ lây nhiễm, tuyên truyền, quán triệt người lao động thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Sở Y tế tập huấn lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 100 cán bộ y tế trong các KCN để khi cần thiết sẽ lấy mẫu trên diện rộng.

Chiều 26-5, Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức hội nghị trực tuyến chống dịch Covid-19 trong phạm vi toàn tỉnh, trọng tâm là các KCN. Từ ngày 27-5, tỉnh Thái Nguyên triển khai các biện pháp "mạnh tay" chống dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan trong các KCN để bảo vệ sức khỏe nhân dân, công nhân và bảo vệ sản xuất. Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cho biết, cơ quan chức năng lập hồ sơ xử phạt hành chính đối với bệnh nhân N. vì không chấp hành quy định về phòng, chống dịch Covid-19; nếu dịch lây lan, gây hậu quả nghiêm trọng thì trường hợp này sẽ bị khởi tố điều tra để răn đe, giáo dục chung. Ba doanh nghiệp không chấp hành quy định về chống dịch vì để bệnh nhân N. đến làm việc là điều không thể chấp nhận được. Doanh nghiệp trong KCN không chấp hành nghiêm túc quy định về chống dịch thì tỉnh sẽ kiên quyết đóng cửa.

Tỉnh Thái Nguyên sẽ rút tổ công tác chống dịch bao gồm công an, y tế, đại diện cơ quan chức năng từ huyện Phú Bình sang giúp Ban Quản lý các KCN tỉnh chống dịch; test nhanh hằng ngày, ba ngày xét nghiệm Realtime-PCR một lần đối với tất cả công nhân, cán bộ trong các KCN để kịp thời phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19. Quản lý chặt chẽ người từ tỉnh ngoài, nhất là từ các vùng có dịch ra, vào tỉnh; người từ vùng có dịch vào Thái Nguyên phải chịu trách nhiệm về sự trung thực trong khai báo y tế, đồng thời phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng ba ngày, hoặc cách ly tập trung 21 ngày. Những người Thái Nguyên đang ở vùng có dịch, đến các vùng có dịch ngoài tỉnh thì chưa được trở về đến khi có thông báo mới. Chuyên gia, người nước ngoài thật cần thiết mới đến các KCN trên địa bàn tỉnh, cam kết bảo đảm an toàn, ba ngày xét nghiệm một lần và khuyến khích ở lại tỉnh. Chủ doanh nghiệp, chuyên gia, người quản lý doanh nghiệp trong KCN phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quy định của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo THẾ BÌNH (Báo Nhân Dân)