Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt không để dịch tái bùng phát

06/08/2022 - 09:00

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp trực tuyến ngày 6/8 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với các địa phương, để tập trung đánh giá tình hình, đề ra giải pháp phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

2 đồng chí Lê Văn Phước và Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cùng Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Hiền chủ trì tại điểm cầu tỉnh An Giang 

Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Trong đó, mục tiêu cao nhất là kiểm soát dịch bệnh, không để bùng phát trở lại để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường công tác y tế cơ sở, y tế dự phòng; đẩy mạnh truyền thông để nhân dân hiểu, chia sẻ và tích cực tham gia, ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh,  nhất là thông tin về hiệu quả của vaccine, nâng cao ý thức người dân “phòng bệnh hơn chữa bệnh” và cảnh báo về mức độ nguy hiểm của các biến chủng mới…

Hiện, tình hình dịch COVID-19 đang được kiểm soát hiệu quả, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ khó lường, với sự xuất hiện biến chủng mới. Dù dịch bệnh được kiểm soát, nhưng nhiều nơi còn chủ quan, lơ là phòng, chống dịch, nhất là trong việc tiêm vaccine, thậm chí một số người né tránh tiêm vaccine.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tháng 7- 2022, thế giới đã ghi nhận 30 triệu ca mắc mới, tăng gấp 1,7 lần so tháng trước. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện vẫn cảnh báo dịch COVID-19 là đại dịch toàn cầu và khuyến cáo duy trì các biện pháp ứng phó, nhất là tiêm chủng vaccine.

Ở trong nước, tháng 7-2022, ghi nhận hơn 33.000 ca nhiễm, nhất là những ngày gần đây, mỗi ngày ghi nhận trên 2.000 ca nhiễm (tăng 22,4% so tháng trước)... 

Tại An Giang, từ đầu tháng 7/2022 đến nay, phát hiện 51 trường hợp mắc, trong đó có 1 trường hợp nhập cảnh; số ca mắc có chiều hướng tăng trở lại, không có trường hợp tử vong.

Tỉnh  đang tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương; chỉ đạo thực hiện tốt công tác triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cùng với đó, các ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác dù dịch được kiểm soát tốt; ngành y tế cập nhật tình hình dịch bệnh trên thế giới và các tỉnh khác, đặc biệt là biến thể BA.4, BA.5 của chủng Omicron, đồng thời liên hệ Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh gửi mẫu giải trình tự gen, nhằm phát hiện sớm các biến chủng mới của SARS-CoV-2.

Tin, ảnh: HỮU HUYNH