Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị

31/07/2023 - 05:34

 - 6 tháng đầu năm 2023, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua Tây Nam bộ tập trung thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Nhiều hoạt động được tổ chức rộng rãi ở các địa phương, tạo sự liên kết và phát triển đồng bộ các hoạt động VH-TT&DL khu vực ĐBSCL.

Nhiều kết quả tích cực

Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Thị Hoài Thu (Cụm trưởng Cụm thi đua Tây Nam Bộ), những tháng đầu năm 2023, các hoạt động tuyên truyền cổ động, thư viện, văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng tại các tỉnh, thành phố trong khu vực được tổ chức rộng khắp. Các hoạt động được nâng chất về nội dung, hình thức, phù hợp tình hình thực tế của từng địa phương, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, cơ bản đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần và rèn luyện thể chất của nhân dân; nhất là tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn cụm tổ chức 158 hội thi, hội diễn, liên hoan; phục vụ cơ sở 1.075 buổi, với trên 534.000 lượt người xem.

Nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ được tổ chức

“Các hoạt động văn hóa - nghệ thuật đã kịp thời phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội đến rộng rãi quần chúng nhân dân trong tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương” - Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Thị Hoài Thu cho biết.

Công tác bảo tồn di sản văn hóa, quản lý và tổ chức lễ hội, bảo vệ di sản, trùng tu tôn tạo di tích được chú trọng và triển khai tích cực, nhất là xây dựng các hồ sơ khoa học xếp hạng di tích và công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể. Phong trào TDTT quần chúng được duy trì thường xuyên và phát triển rộng khắp; các giải thể thao quần chúng được tổ chức đều đặn, sôi nổi, nâng lên về số lượng và chất lượng, tạo môi trường rèn luyện thể chất lành mạnh, góp phần nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Thể thao thành tích cao của Cụm Tây Nam bộ tiếp tục được củng cố và giữ vững thành tích tại các giải thể thao trong hệ thống thi đấu quốc gia và quốc tế. Toàn cụm đạt 1.063 huy chương các loại, trong đó có 298 huy chương vàng, 306 huy chương bạc và 459 huy chương đồng. Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32), Cụm thi đua Tây Nam bộ đóng góp 66 vận động viên cho các đội tuyển thể thao quốc gia thi đấu và giành 53 huy chương, góp phần vào thành tích nhất toàn đoàn của Việt Nam.

Lĩnh vực du lịch (DL) phục hồi, bắt kịp tình hình chung của cả nước. Các doanh nghiệp kinh doanh DL, các khu di tích, điểm tham quan và các hộ tổ chức DL cộng đồng nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân và du khách. Công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh địa phương, quảng bá điểm đến an toàn, giới thiệu các sản phẩm DL được đẩy mạnh. Trong 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách DL trong cụm đạt 22,6 triệu lượt du khách (tăng 27,5% so cùng kỳ năm 2022) và tổng thu DL ước đạt 22.761 tỷ đồng (tăng 46,2% so cùng kỳ năm 2022).

Du lịch tiếp tục phục hồi và phát triển mạnh mẽ

Nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh An Giang Đào Sĩ Tuấn cho rằng, công tác thi đua Cụm thi đua Tây Nam bộ góp phần tạo động lực, giúp ngành VH-TT&DL các tỉnh, thành phố hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí; thúc đẩy tập thể, cá nhân trong toàn ngành vượt mọi khó khăn, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, phong trào thi đua góp phần gắn kết chặt chẽ mối quan hệ giữa các sở VH-TT&DL, sở VH-TT của 12 tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL.

Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Thị Hoài Thu cho biết, những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023 của toàn cụm rất đáng trân trọng và cần phát huy trong thời gian tới, nhằm thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch của Bộ VH-TT&DL, các nội dung giao ước thi đua của Cụm thi đua Tây Nam bộ và của địa phương trong năm 2023 có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả.

Theo đó, ngành VH-TT&DL Cụm thi đua Tây Nam bộ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa. Tăng cường quản lý nhà nước đối với các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa vì sự phát triển bền vững, gắn với phát triển kinh tế, DL; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các hoạt động TDTT quần chúng, nâng cao thể thao thành tích cao… Chủ động truyền thông mạnh mẽ, triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá DL có trọng tâm, trọng điểm, ấn tượng nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. Nâng cao chất lượng điểm đến, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ; phát triển sản phẩm DL có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh… với mục tiêu mỗi địa phương đều có điểm nhấn riêng, tạo dựng hình ảnh thương hiệu DL hấp dẫn, đặc trưng của khu vực ĐBSCL; tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ để phục hồi DL...

THU THẢO