Ra mắt bản dịch đầy đủ “Chân dung của Dorian Gray”

25/08/2021 - 14:49

Cuốn tiểu thuyết từng được xuất bản nhiều lần ở Việt Nam dưới các tên gọi “Bức họa Dorian Gray”, “Bức chân dung của Dorian Gray”, “Chân dung Dorian Gray”, nay được Nhã Nam tái bản với bản dịch đẩy đủ dịch từ bản 20 chương in năm 1891, do dịch giả Nham Hoa chuyển ngữ.

Oscar Wilde ra mắt cuốn tiểu thuyết “Chân dung của Dorian Gray” năm 1891 và đã gây sốc văn đàn Anh lúc bấy giờ. Câu chuyện xoay quanh một chàng trai trẻ tuấn tú, Dorian Gray. Bằng vẻ đẹp trác tuyệt của mình, chàng đã truyền cho họa sĩ Basil nguồn cảm hứng sáng tác dào dạt. Mọi thứ vẫn thật tuyệt diệu cho đến khi Dorian gặp Huân tước Henry và bị mê hoặc bởi quan điểm này: Chỉ có tuổi trẻ là thứ đáng để theo đuổi ở đời. Chàng ước gì bức tranh sẽ già và xấu đi thay cho mình, và bằng một cách nào đó điều ấy đã thành hiện thực.

Phần còn lại của tác phẩm tập trung khắc họa cuộc sống và đời sống nội tâm cuộn xoáy của Dorian giữa tuổi trẻ vĩnh cửu và đạo đức suy đồi.

Tác phẩm được xuất lần đầu tiên năm 1890, gồm 13 chương, đăng thành nhiều kỳ trên nguyệt san Lippincott's (Lippincott’s Monthly Magazine). Năm 1891, sau khi qua chỉnh sửa, kiểm duyệt, tiểu thuyết được xuất bản thành sách, mở rộng ra thành 20 chương. Tiểu thuyết đầu tiên và duy nhất này của ông đã làm dấy lên rất nhiều tranh luận trong xã hội, tuy không mang lại mấy tiền bạc.

Đại diện Nhã Nam cho biết, tác phẩm là nguồn cảm hứng, nhưng cũng là một thử thách đối với việc chuyển ngữ. Vì vậy phải đến năm 2021, sau rất nhiều thời gian chuẩn bị, Nhã Nam mới có thể xuất bản bản dịch của tác phẩm kinh điển này.

Tác phẩm được xuất bản lần đầu tiên năm 1890, gồm 13 chương, đăng thành nhiều kỳ trên nguyệt san Lippincott's (Lippincott’s Monthly Magazine). Năm 1891, sau khi qua chỉnh sửa, kiểm duyệt, tiểu thuyết được xuất bản thành sách, mở rộng ra thành 20 chương. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên và duy nhất này của Oscar Wilde đã làm dấy lên rất nhiều tranh luận trong xã hội thời bấy giờ.

“Chân dung của Dorian Gray” được coi là tác phẩm mang đậm nhất dấu ấn cá nhân của Oscar Wilde, là một cuộc trình diễn ngôn ngữ hoa mỹ mà sắc sảo, cầu kỳ mà mạch lạc.

Oscar Wilde (1854-1900), nhà thơ, nhà viết kịch, nhà văn nổi tiếng của Ireland… Bên cạnh những thành công về sự nghiệp, Oscar Wilde có một cuộc sống riêng tư đầy bi kịch.

Theo LINH KHÁNH (Báo Nhân Dân)