Ra mắt không gian nghệ thuật tranh giấy dó

15/07/2021 - 07:42

Ngày 14-7, Không gian Dó (Dó - Space) của họa sĩ Vũ Thái Bình chính thức mở cửa tại Hà Nội, mang đến thêm một nơi thưởng thức nghệ thuật và sáng tạo cho công chúng yêu chất liệu dó nói riêng và mỹ thuật nói chung.

Không gian trưng bày tại Dó – Space.

Không gian Dó trưng bày các tác phẩm giấy dó của họa sĩ Vũ Thái Bình vẽ trong nhiều năm qua. Là một cái tên quen thuộc trong giới mỹ thuật gắn bó với nghệ thuật vẽ tranh màu nước trên giấy dó, họa sĩ Vũ Thái Bình chia sẻ: "Dó là một chất liệu độc đáo và tuyệt vời của Việt Nam, là biểu trưng của truyền thống trong xã hội ngày càng phát triển, vì vậy cần được gìn giữ và trân trọng. Nhưng muốn vẽ được trên dó, phải tìm được cấu trúc, ngôn ngữ riêng bởi dó không quá đồ sộ, không quá mạnh mẽ. Vẽ trên dó, tâm hồn người nghệ sĩ buộc phải tìm cách nương theo mặt dó để thực hiện tác phẩm mới thành công”.

Trên hành trình sáng tạo, Vũ Thái Bình muốn có một không gian thực và bền vững để đưa tác phẩm đến gần công chúng, không bị giới hạn bởi không gian hay thời gian quy ước của các cuộc triển lãm. Vì vậy, sau một thời gian ấp ủ, họa sĩ cùng một số người bạn cùng đam mê mở Không gian Dó để người yêu nghệ thuật có thể đến thưởng thức thường xuyên. Ngoài việc triển lãm tranh, không gian còn khuyến khích hoạt động học tập, sáng tác, hội thảo…

Một số tác phẩm tranh màu nước trên giấy dó của họa sĩ Vũ Thái Bình.

Nói về ý tưởng thực hiện Không gian Dó, họa sĩ Vũ Thái Bình cho biết: "Tôi quan niệm rằng dù đang làm công việc gì mọi người hãy say mê và hết mình. Dó - Space mong tạo một chốn thanh bình cho những người ghé qua, gửi gắm cảm xúc và rung động tới những ai yêu mỹ thuật. Giữa cuộc sống nhiều bộn bề, âu lo, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh như hiện nay thì hành trình sống an trú - ở yên trong cuộc sống của chính mình, là điều nhiều người hướng đến”.

Họa sĩ Vũ Thái Bình sinh năm 1976 tại Hưng Yên, hoạt động nghệ thuật tại Hà Nội. Xuất thân là một họa sĩ sân khấu, nhưng anh chọn con đường hội họa và kiên trì sáng tác với chất liệu giấy dó truyền thống, chủ yếu đề tài về nét đẹp thường ngày của con người và làng quê Việt Nam.

Họa sĩ Vũ Thái Bình bắt đầu được chú ý từ năm 2016 với triển lãm cá nhân "Sắc dó 1", sau gần 15 năm miệt mài tìm tòi, trải nghiệm trên chất liệu giấy dó và kỹ thuật vẽ màu nước chồng màu nhiều lớp.

Các triển lãm sau đó như "Sắc dó 2" (năm 2018), "Sắc dó 3" (năm 2021), triển lãm “Góp Dó” với nhóm các họa sĩ, triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020 cùng nhiều triển lãm nhóm khác càng khẳng định tên tuổi và sự chín muồi trên chất liệu giấy dó của họa sĩ Vũ Thái Bình.

Không gian Dó, với sự hợp tác thiết kế kiến trúc của kiến trúc sư Đoàn Văn Tuấn, mở cửa tự do tại số 51 Hoàng Ngân (Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) từ ngày 14/7. Khách tham quan cần thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế và thành phố Hà Nội.

Theo MỸ HẠNH (Nhân Dân)