Ra mắt tiểu thuyết đoạt giải Goncourt năm 2019

30/08/2022 - 14:12

Cuốn tiểu thuyết “Không ai sống giống ai trong cuộc đời này” từng đoạt giải thưởng văn học lâu đời nhất của Pháp Goncourt năm 2019 sẽ chính thức ra mắt vào ngày 6/9 tới. Sự kiện ra mắt, tọa đàm về cuốn sách có sự tham gia của nhà văn người Pháp gốc Việt Gérald Berche-Ngô và nhà nghiên cứu, Tiến sĩ văn học Mai Anh Tuấn.

Cuốn tiểu thuyết “Không ai sống giống ai trong cuộc đời này”. (Ảnh: Nhã Nam)

Đây là sự kiện do Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức.

“Không ai sống giống ai trong cuộc đời này” được ví như niềm tuyệt vọng rất đỗi dịu dàng về số phận con người. Cuốn tiểu thuyết kể về cuộc đời nhiều thăng trầm của Paul Hansen với hai mạch kể đan xen: cuộc sống hằng ngày tại nhà tù, và quá khứ từ thời ấu thơ cho đến khi anh bị kết án. Xuyên suốt cuộc đời kỳ lạ của anh, là những tình huống trở đi trở lại từ đau khổ đến thân quen, giữa những tầm thường và những phát hiện rực rỡ.

Tiểu thuyết của Jean-Paul Dubois có một đặc trưng dễ thấy, đó là lối miêu tả tỉ mỉ về thực tế đời thường. Ông còn say mê mô tả cấu tạo các loại đàn, các động cơ từ xe hơi đến máy bay, những chiếc máy cắt cỏ hay cả hệ thống sưởi của tòa nhà… Cùng với đó là ngòi bút vô cùng tinh tế, luôn thường trực nỗi u buồn xen cả vui tươi, tất cả đã biến “Không ai sống giống ai” trong cuộc đời này thành một biên niên sử về cuộc đời nhỏ bé của Hansen.

Kể về cuộc đời kỳ lạ của một phạm nhân, “Không ai sống giống ai trong cuộc đời này" là một trong những tác phẩm đẹp nhất của Jean-Paul Dubois. Sự dịu dàng lẫn mỉa mai của nhà văn đã mang đến một làn gió tươi mát giữa cái nền văn học bão hòa đầy những câu chuyện mang tính châm ngôn, giảng đạo. Tờ Figaro nhận xét: “Cuốn sách như một ly cocktail pha trộn giữa hài hước, thông minh và cảm xúc được phục vụ với sự lịch thiệp đầy thư thái”.

Tác giả Jean-Paul Dubois sinh năm 1950 tại Toulouse, Pháp. Ông theo học ngành xã hội học rồi trở thành nhà báo. Ban đầu ông viết cho mục thể thao trên tờ Sud Ouest, rồi đầu quân cho tờ Matin de Paris, sau đó trở thành phóng viên của tuần san Nouvel Observateur. Ông đã xuất bản khoảng 20 tiểu thuyết, một tiểu luận, hai tập truyện ngắn và hai tuyển tập các bài báo.

Ông từng giành được nhiều giải thưởng quan trọng, trong đó phải kể đến giải Goncourt năm 2019 dành cho tiểu thuyết "Không ai sống giống ai trong cuộc đời này".

Giải Goncourt là giải thưởng văn học Pháp danh giá đã có 120 năm tuổi đời, thường trao cho tác phẩm văn xuôi xuất sắc nhất trong năm. Đây là giải thưởng danh giá, lâu đời nhất của Pháp, là niềm mơ ước của các nhà văn, tiểu thuyết gia, đồng thời các tác phẩm đạt giải cũng luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả.

Ở Việt Nam đã có rất nhiều tác phẩm Goncourt được xuất bản, có thể kể đến “Dưới bóng những cô gái đương hoa” (Marcel Proust), “Rễ trời” (Romain Gary), “Người tình” (Marguerite Duras), “Hẹn gặp lại trên kia” (Pierre Lemaitre)…

Buổi tọa đàm ra mắt sách sẽ diễn ra vào 18 giờ tối thứ ba, 6/9 tại Phòng Paris 2, Viện Pháp, 15 Thiền Quang, Hà Nội, với sự tham gia của nhà văn Pháp gốc Việt Gérald Berche-Ngô và Tiến sĩ văn học, nhà phê bình văn học-điện ảnh Mai Anh Tuấn. Nhà văn Gérald Berche-Ngô đang định cư tại Hà Nội từ đầu năm 2022. Còn Tiến sĩ Mai Anh Tuấn hiện đang là giảng viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Theo HÀ CHI (Nhân Dân)