Rắc rối khi đòi lại nhà đất đã cho mượn

21/10/2020 - 06:22

 - Do tin tưởng và có mối quan hệ bà con, ông Dương Thần Nông (sinh năm 1957, ngụ tổ 25, ấp Tắc Trúc, xã Nhơn Hội, An Phú, An Giang) cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Tâm (ngụ cùng địa phương) mượn nhà đất để ở. Không ngờ lại dẫn đến phát sinh tranh chấp sau này.

Trình bày sự việc với Báo An Giang, ông Dương Thần Nông cho biết, năm 2016, vợ chồng con trai ông (Dương Văn Xuyên, 49 tuổi) được nhà nước cấp nền nhà 5mx15m ở khu dân cư 2 ấp Tắc Trúc, Bắc Đai (xã Nhơn Hội). Được cấp nền, ông xây dựng căn nhà gỗ, lợp tole cho con trai và cháu gái ở. Tháng 11-2019, con trai có việc giao nhà lại cho ông. Ngay lúc đó, vợ chồng ông Nguyễn Văn Tâm (sinh năm 1979) hỏi mượn nhà ở tạm một thời gian, khi chủ đất có yêu cầu sẽ trả lại. Lúc đầu, ông đắn đo, nhưng sau đó đồng ý.

Theo ông Nông, việc cho mượn chỉ nói bằng miệng, không có giấy tờ, bởi vợ chồng ông Tâm là con cháu của ông, ở đây ai cũng biết. Tiếp quản nhà ở thời gian ngắn, vợ chồng ông Tâm tổ chức bài bạc, tệ nạn, bị nhiều người phản ánh. Sự việc đến tai ông và ông cũng đang cần lấy lại nhà đất, nên đề nghị vợ chồng ông Tâm giao lại nhà đất, khuyên từ bỏ việc làm sai phạm.

Ông Dương Thần Nông trình bày sự việc với Báo An Giang

“Lúc đầu, vợ chồng ông Tâm hứa khi tìm được chỗ ở sẽ trả lại nhà đất cho tôi. Sau đó, họ tìm đủ cách né tránh rồi trở mặt. Họ nói nhà đất tôi cho mượn có nguồn gốc sang nhượng của con tôi, chờ con tôi về làm thủ tục chuyển chủ quyền. Con tôi qua Campuchia đã 2 năm, biên giới đóng cửa do dịch bệnh COVID-19, hiện không liên lạc được. Việc tôi cho vợ chồng ông Tâm mượn nhà đất nhiều người ở đây biết, nhưng người nào làm chứng đều bị ông Tâm hăm dọa, mắng nhiếc. Khi làm đơn đến Ban Nhân dân ấp Tắc Trúc, vợ chồng ông Tâm hứa trong 7 ngày di dời nhà, nhưng đến nay 4 tháng không trả. Thậm chí, họ còn giả mạo giấy tờ, nói con tôi sang nhượng đất” - ông Dương Thần Nông bức xúc.

Phóng viên liên lạc qua điện thoại với vợ chồng ông Nguyễn Văn Tâm nhưng không được. Về sự việc nói trên, Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Tắc Trúc Bùi Văn Xinh cho biết: “Ông Nông và ông Tâm có mối quan hệ bà con, việc cho mượn nhà đất 2 bên không có làm giấy tờ. Tháng 6-2020, ông Nông đòi lại căn nhà trước đây cho gia đình ông Tâm mượn. Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thuận (sinh năm 1982, em gái ông Tâm) nói nhà đất trước đây sang nhượng lại từ ông Dương Văn Xuyên, chờ người này về giải quyết. Chúng tôi động viên 2 bên không nên có động thái xích mích nhau, giữ hòa khí chờ xem xét, giải quyết theo quy định. Hiện chúng tôi đang tìm cách liên lạc với ông Xuyên nhưng chưa liên lạc được. Nếu có mặt của ông Xuyên thì mọi việc sẽ sáng tỏ. Vụ việc này, chúng tôi đã báo cáo về UBND xã Nhơn Hội”.

 Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, việc chứng minh nguồn gốc đất tranh chấp thuộc về người cho mượn đất. Nếu việc cho mượn đất mà có lập thành văn bản hoặc có cơ sở, cứ liệu, có người chứng minh là một trong những căn cứ quan trọng giúp chủ đất đòi lại đất. Theo Bộ luật Dân sự năm 2015 về biện pháp bảo vệ quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản quy định: chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền tự bảo vệ, ngăn chặn bất kỳ người nào có hành vi xâm phạm quyền của mình bằng những biện pháp không trái với quy định của pháp luật. Đồng thời, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền yêu cầu tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác buộc người có hành vi xâm phạm quyền phải trả lại tài sản, chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật việc thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Bài, ảnh: N.R