Rắc rối phát sinh từ một hợp đồng chuyển nhượng

15/04/2020 - 06:49

 - Vợ chồng ông Lê Văn Bình, Bùi Thị Phơ (ngụ khóm Bình Đức 1, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, An Giang) gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, khẳng định họ chỉ bán 75m2 đất, nhưng người mua đã làm giấy đỏ đến 375m2, yêu cầu hoàn trả lại 300m2 đất thừa.

Theo đơn trình bày của ông Bình và bà Phơ, năm 2016, họ bán cho bà Tống Giao Linh 75mđất cây lâu năm (mua bán bằng giấy tay), bà Linh dùng để cất nhà. Đầu năm 2018, bà Linh hỏi mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của vợ chồng họ để tách thửa, đồng thời chuyển mục đích sử dụng lên đất thổ cư.

“Sau nhiều tháng chưa thấy hoàn trả lại GCNQSDĐ, tôi hỏi thăm nhiều lần. Đến cuối năm 2018, bà Linh mới giao trả lại GCNQSDĐ cho tôi. Lúc bấy giờ, giấy lại mang tên của vợ chồng bà Linh (cấp ngày 31-5-2018). Khi mua chỉ có một mình bà Linh, nhưng khi làm GCNQSDĐ thì đứng tên cả vợ, chồng?

Bà Linh trả lời: làm giấy tờ ghi tên như vậy trước, rồi bà sẽ cắt chuyển trả lại cho tôi 300m2 đất. Nhiều lần hẹn lần hẹn lữa, đến giờ này bà vẫn chưa cắt chuyển trả lại cho vợ chồng tôi. Vì sao chúng tôi chỉ bán có 75m2 đất, nhưng bà Linh lại làm giấy sang qua tên bà được 375m2 (thực tế đất trong giấy của tôi là 379,2m2)?

Chúng tôi không ra công chứng ký giấy tờ gì cả, nhưng sao bà Linh lại được cấp GCNQSDĐ dễ dàng như vậy. Nhiều lần tôi khiếu nại đến khóm, phường nhưng hòa giải không thành. Địa phương hướng dẫn tôi khởi kiện ra tòa án. Tôi thiết tha yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết vụ việc, buộc bà Tống Giao Linh phải hoàn trả 300mđất cho vợ chồng tôi” - vợ chồng ông Bình bức xúc.

Phía bà Tống Giao Linh cho rằng: “Năm 2016, tôi mua của bà Bùi Thị Phơ 75m2 đất cây lâu năm (ngang 5m, dài 15m) chỉ làm giấy tay, có vợ chồng và các con của bà Phơ cùng ký tên. Đồng thời, đôi bên thỏa thuận: khi nào tôi có điều kiện lên thổ cư thì bà Phơ hỗ trợ cho tôi mượn GCNQSDĐ để làm giấy tờ tách thửa.

Năm 2018, tôi mượn giấy đi làm thì bà Phơ yêu cầu tôi phải đưa 3 triệu đồng, tôi đồng ý. Đôi bên ra UBND phường làm tờ thỏa thuận: vợ chồng bà Phơ chuyển nhượng cho vợ chồng tôi, sau khi tách thửa 75mxong vợ chồng tôi sẽ chuyển nhượng phần diện tích còn lại cho vợ chồng bà Phơ, các lệ phí tôi chi trả hết.

Hiện tại, GCNQSDĐ mang tên vợ chồng tôi do bà Phơ giữ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp trục trặc, do có dính đất công không tiếp giáp với đường đi, nên phải làm đơn xin mua đất công, sau đó mới lên thổ cư và tách thửa được. Thời gian kéo dài như vậy, tôi phải đưa tiền thêm cho bà Phơ nhiều lần, tổng cộng là 13 triệu đồng.

Nay bà Phơ yêu cầu tôi đưa thêm tiền cho bà hàng tháng, tôi không có khả năng. Tôi hứa từ nay đến cuối năm cố gắng làm cho xong và sẽ đưa thêm cho bà Phơ 5 triệu đồng, nhưng bà vẫn không đồng ý và đi khiếu nại. Tôi rất mong vụ việc sớm kết thúc. Thực sự tôi không lường gạt hay cố tình chiếm đoạt đất của gia đình bà Phơ”.

Trao đổi với phóng viên, UBND phường Bình Đức cho biết, vụ việc tranh chấp giữa bà Bùi Thị Phơ với bà Tống Giao Linh liên quan đến hợp đồng mua bán, chuyển nhượng giữa 2 bên. Văn phòng khóm Bình Đức 1 đã 3 lần hòa giải nhưng không thành, hồ sơ đưa về phường. UBND phường Bình Đức đã 2 lần hòa giải, ghi nhận sự việc và ý kiến của đôi bên, nhưng cả 2 vẫn chưa đi đến thống nhất, vì vậy hướng dẫn họ khởi kiện ra tòa án.

Thực tế, vợ chồng bà Phơ có phần đất cây lâu năm với diện tích 379,2mtheo GCNQSDĐ số AP 644347 (H03903), thửa số 241, tờ bản đồ số 71, do UBND TP. Long Xuyên cấp ngày 9-12-2009. Bà Phơ bán cho bà Linh 75mđất.

Hai bên làm giấy tay và thỏa thuận với nhau rằng: sau khi chuyển nhượng cho bà Linh xong, bà Linh sẽ thực hiện chuyển mục đích lên thổ cư, sau đó sẽ tách thửa phần 75m2 đất đã mua và hoàn trả phần còn lại cho bà Phơ (có làm thỏa thuận cam kết và UBND phường chứng thực ngày 16-3-2018), chi phí do phía bà Linh chịu.

Tuy nhiên, do đất của bà Phơ có dính phần đất công của nhà nước, lại không tiếp giáp với đường (trước đây là con mương, sau đó nhà nước san lấp làm đường và đã hình thành khu dân cư), nên hiện tại bà Linh đã làm đơn xin mua phần đất công liền kề dôi dư thuộc khu dân cư Bình Đức 1 (chờ cấp thẩm quyền giao, thuê đất có chỉ định do không có đường đi), sau đó bà Linh mới tiếp tục thực hiện chuyển mục đích lên phần 75m2. Phần thừa 300msẽ chuyển trả cho bà Phơ.

Qua 2 buổi hòa giải tại phường, phía bà Linh yêu cầu bà Phơ giao GCNQSDĐ (đã đứng tên của vợ chồng bà Linh) để thực hiện các bước tiếp theo cho dứt điểm, đồng thời sẽ trả thêm cho bà Phơ 5 triệu đồng. Phía bà Phơ không thống nhất giao giấy, mà yêu cầu bà Linh phải giao trả lại phần diện tích còn lại 300m2 đất cho bà. Hòa giải không thành, địa phương hướng dẫn: nếu 1 trong 2 đương sự vẫn không thỏa thuận được có quyền khởi kiện ra tòa án để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Bài, ảnh: K.N