Rộn ràng đón Sene Dolta

05/10/2023 - 07:50

 - Nhân lễ Sene Dolta năm 2023 của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer, huyện Tri Tôn lần đầu tiên tổ chức đua xe môtô địa hình, đồng thời đăng cai tổ chức Hội đua bò Bảy Núi tỉnh An Giang. Nhiều hoạt động chăm lo đồng bào nghèo, khó khăn cũng được quan tâm, tạo không khí phấn khởi, đầm ấm để bà con Khmer đón lễ hội truyền thống quan trọng nhất trong năm.

Niềm vui phum, sóc

Nhiều năm nay, tuyến đường kênh Sà Lôn dài khoảng 2.450m, nối từ Đường tỉnh 955B (ấp Sà Lôn) đến đường kênh Tám Ngàn (ấp An Lương, xã Lương Phi, huyện Tri Tôn) bị xuống cấp, đọng nước, gây khó khăn trong đi lại, vận chuyển hàng hóa của đồng bào DTTS Khmer. Thấy vậy, hòa thượng Chau Sơn Hy, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tri Tôn, sãi cả chùa Sà Lôn (xã Lương Phi) đã đề xuất xây dựng mới con đường theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, được địa phương ủng hộ.

Thế là cuối tháng 9 vừa qua, giai đoạn I của tuyến đường kênh Sà Lôn đã được các lực lượng xã Lương Phi và bà con phật tử Khmer ra quân đổ bê-tông hoàn thành. Tuyến đường mới dài 800m, ngang 3,5m, dày 16cm, tổng kinh phí thực hiện khoảng 800 triệu đồng, trong đó ngân sách huyện Tri Tôn hỗ trợ 500 triệu đồng; hòa thượng Chau Sơn Hy cùng chính quyền địa phương vận động nguồn xã hội hóa 300 triệu đồng.

Trong quá trình thực hiện con đường, chùa Sà Lôn trở thành nơi phật tử Khmer tập trung bẻ vỉ sắt lót đường, tập kết xi-măng, cát, đá, chăm lo hậu cần cho lực lượng thi công. Suốt những ngày làm đường, hòa thượng Chau Sơn Hy trực tiếp có mặt theo dõi, đôn đốc tiến độ, nên các công đoạn đo đạc, trộn bê-tông, tráng mặt đường được thực hiện khẩn trương...

Có được con đường mới đi lại thuận tiện, không khí đón Tết Trung thu và lễ Sene Dolta trong phum, sóc Khmer cũng rộn ràng hơn. Ngay tại chùa Sà Lôn, chương trình “Mang trăng về phum sóc” tạo nên một mùa trung thu đáng nhớ cho trẻ em Khmer. Các nhà hảo tâm TP. Hồ Chí Minh đã trao tặng 250 phần quà cho thiếu nhi Khmer, cùng 100 phần quà cho bà con Khmer khó khăn; UBND xã Lương Phi hỗ trợ mỗi cháu thiếu nhi 1 suất ăn nhẹ và nước uống.

Chùa Sà Lôn cũng sẽ là nơi phật tử Khmer trong phum, sóc về đón lễ Sene Dolta sắp tới. Với con đường bê-tông cặp kênh Sà Lôn khang trang, sạch đẹp, không khí càng rộn ràng hơn.

Chăm lo đời sống đồng bào

Tại xã Châu Lăng, nơi cũng có đông đồng bào DTTS Khmer sinh sống của huyện Tri Tôn, không khí đón lễ đón lễ Sene Dolta cũng phấn khởi, khi mà dư âm một mùa trung thu thật ý nghĩa vẫn còn. Vừa qua, Đoàn Thanh niên xã Châu Lăng và UBND xã kết hợp Ban Từ thiện chùa Thanh Tuyền tổ chức “Đêm hội trăng rằm - giọt sữa về phum sóc” cho học sinh Khmer có hoàn cảnh khó khăn. Các em tham gia rước đèn cùng với đoàn lân từ Trường Tiểu học "A" Châu Lăng đến trụ sở UBND xã; tham gia các trò chơi dân gian có thưởng, xem biểu diễn múa lân, múa rồng ấn tượng, các điệu múa Khmer truyền thống, được nhận 580 phần quà (lồng đèn, bánh trung thu, sữa...); riêng những học sinh vượt khó học tốt, được nhận 30 phần quà đặc biệt (ba lô, bình đựng nước, bánh, kẹo).

Cùng với chăm lo cho thiếu nhi, các hộ Khmer nghèo, khó khăn cũng được quan tâm. Theo đó, Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Tri Tôn đã phối hợp đoàn thiện nguyện huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp), cùng các nhà hảo tâm TP. Hồ Chí Minh cấp phát 150 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo DTTS Khmer xã Châu Lăng, kinh phí khoảng 30 triệu đồng. Trong khi đó, UBMTTQVN xã Núi Tô vận động đoàn phật tử chùa Giác Linh (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) trao tặng 250 phần quà cho các hộ DTTS Khmer khó khăn, với tổng kinh phí 100 triệu đồng, tạo động lực để bà con vươn lên trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Trần Minh Giang cho biết, trong số 2.900 hộ nghèo trên địa bàn huyện, có 2.098 hộ nghèo là đồng bào DTTS Khmer, giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, 274 hộ có nhu cầu về đất ở, 325 hộ có nhu cầu về nhà ở, 3 hộ nhu cầu về đất sản xuất, 374 hộ có nhu cầu chuyển đổi nghề, 668 hộ có nhu cầu hỗ trợ nước sinh hoạt…

Do vậy, trong tổng nguồn vốn 15,11 tỷ đồng thực hiện Dự án 1 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2022 và 2023, UBND huyện đã tổ chức cho các xã, thị trấn rà soát danh mục công trình nước sinh hoạt tập trung, với 15 công trình, tổng vốn đầu tư là 9,97 tỷ đồng, còn 5,14 tỷ đồng sẽ đưa vào thực hiện hỗ trợ về nhà ở cho người dân theo nhu cầu.

Bên cạnh công tác chăm lo về đời sống vật chất, huyện còn quan tâm đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào DTTS Khmer. Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Trần Minh Giang cho biết, nhân dịp lễ Sene Dolta năm nay, UBND huyện phối hợp Liên đoàn xe đạp môtô thể thao Việt Nam tổ chức chương trình biểu diễn môtô địa hình lần đầu tiên tại vùng Bảy Núi. Chương trình sẽ diễn ra tại Khu liên hợp Thể thao Du lịch Tà Pạ - Soài Chek (xã Núi Tô), thu hút khoảng 60 tay đua môtô thể thao tham gia. Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng lễ Sene Dolta, đồng thời thu hút và quảng bá hình ảnh du lịch Tri Tôn.

Dịp lễ Sene Dolta năm nay, huyện Tri Tôn cũng đăng cai tổ chức Hội đua bò Bảy Núi cấp tỉnh (luân phiên giữa huyện Tri Tôn và TX. Tịnh Biên). Đây là môn thể thao truyền thống độc đáo của đồng bào DTTS Khmer, chỉ có duy nhất ở vùng Bảy Núi, hứa hẹn sẽ tạo không khí rộn ràng, vui tươi, phấn khởi.

Lễ Sene Dolta (còn gọi lễ cúng ông bà, có ý nghĩa giống với lễ Vu Lan của người Việt) là lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào DTTS Khmer, diễn ra từ ngày 29/8 đến mùng 1/9 âm lịch (năm 2023 nhằm ngày 13 - 15/10 dương lịch). Đây là dịp để những người con Khmer dù ở xa cũng cố gắng quay về sum họp bên gia đình, sinh hoạt trong chùa Khmer, tạo nên sự gắn kết cộng đồng.


NGÔ CHUẨN