Rú ga, nẹt pô, cả nhóm ngồi tù

29/10/2019 - 07:54

 - Sau khi có những hành vi gây mất trật tự công cộng, Lê Sỹ Kiệt (sinh năm 2003, ngụ khóm Bình Long 1), Hoàng Ngọc Hạo Nam (sinh năm 2002) và Nguyễn Minh Nhựt (sinh năm 2003) đã xảy ra mâu thuẫn cự cãi dẫn đến đánh nhau cùng anh em Lê Trung Kiệt (sinh năm 1975) và Lê Văn Phong (sinh năm 1970), cùng ngụ khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình, (TP. Long Xuyên). Hậu quả, cả nhóm phải lãnh án phạt tù vì gây thương tích cho Trung Kiệt và Phong.

5 bị cáo nghe tuyên án

Theo cáo trạng, khoảng 23 giờ ngày 9-12-2018, sau khi dự tiệc sinh nhật, nhóm Nam, Sỹ Kiệt, Nhựt và vài người bạn điều khiển xe môtô đến khu vực bờ kè Nguyễn Du (thuộc tổ 11, khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình) có những hành vi rú ga, nẹt pô làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Bực tức khi nghe những âm thanh này, Trung Kiệt từ trong nhà đi ra chửi, cự cãi nhóm Nam nhưng ngay lúc đó vợ Trung Kiệt ra can ngăn 2 bên. Sau đó, nhóm Nam cùng nhau điều khiển xe đến quán nhậu cách đó 60m với mục đích uống bia nhưng quán đã nghỉ. Tại đây, Nhựt điện thoại cho Thanh (chị ruột Nam) cho biết việc bị Trung Kiệt chửi. Thay vì, khuyên ngăn hay bỏ qua, Thanh kéo theo cha ruột Hoàng Ngọc Hiếu (sinh năm 1976) đến nơi nhóm đang đứng chờ, rồi tất cả cùng nhau đến nhà Trung Kiệt tìm nói chuyện nhưng không gặp nên ra về. Tuy nhiên, sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi đi được không xa, cả nhóm thấy Trung Kiệt 2 tay cầm đoạn gỗ và búa từ trong hẻm chạy ra. Ngay lập tức được Hiếu can ngăn nên Trung Kiệt bỏ hung khí xuống đường, nhưng vẫn tiếp tục nói chuyện với Hiếu và cự cãi với nhóm Nam.

Cùng lúc này, vợ Trung Kiệt và Phong nghe tiếng cự cãi nên cả 2 cùng nhau chạy đến. Khi thấy 2 bên xô xát nhau, Phong cầm cây côn nhị khúc đánh trúng Sỹ Kiệt và bạn trong nhóm Kiệt. Ngay tức thì, Sỹ Kiệt bất ngờ rút cây dao bằng kim loại dài khoảng 17cm trong túi quần ra đâm một nhát trúng vào vùng ngực trái Phong, còn lại các đối tượng trong nhóm dùng thắt lưng, nhặt gạch trên vỉa hè cùng nhau xông vào đánh, ném Phong và Trung Kiệt gây thương tích. Bị đâm và đánh "hội đồng" Phong bỏ chạy và mọi người can ngăn nên nhóm Nam bỏ đi, Trung Kiệt được đưa về nhà. sau đó, Phong và Trung Kiệt được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu, điều trị thương tích. Căn cứ kết luận giám định pháp y về thương tích đối với Phong là 32% và Trung Kiệt là 15%, vào các ngày 22-4 và 16-5-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên ra quyết định khởi tố, điều tra đối với Nam, Sỹ Kiệt, Nhựt, Sơn và Thanh. tất cả bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến ngày tòa án đưa vụ án ra xét xử.

Kết thúc quá trình điều tra, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đưa các bị can ra xét xử sơ thẩm công khai. Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, lời  khai của các bị cáo phù hợp với nội dung, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và nội dung cáo trạng truy tố. Ngoài ra, các bị cáo mong được giảm nhẹ hình phạt để sửa chữa bản thân. Hội đồng xét xử phân tích: “Các bị cáo là những thanh niên có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, đồng thời biết rõ những việc làm nào đúng, sai với quy định của pháp luật. Nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà các bị cáo thể hiện bản chất côn đồ, dùng nhiều loại hung khí nguy hiểm đánh, gây thương tích cho các bị hại. Đáng nói hơn, trước khi vụ án này xảy ra, bị cáo Nam, Sơn và Nhựt vào ngày 11-9-2018 bị Công an TP. Long Xuyên xử phạt hành chính về hành vi cố ý gây thương tích cho người khác, trong đó bị cáo Nam tiếp tục tái phạm và bị xử phạt lần thứ 2 vào ngày 8-11-2018. Tuy tuổi đời còn nhỏ nhưng các bị cáo đã xem thường pháp luật nên phải có biện pháp để xử lý phù hợp với hành vi của từng bị cáo…”.

Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm công khai, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đã tuyên phạt bị cáo Nam và Sỹ Kiệt mỗi bị cáo 2,5 năm tù, Sơn 1 năm tù, Nhựt 9 tháng tù và Thanh 2 năm tù (hưởng án treo, thử thách 4 năm) cùng về tội “Cố ý gây thương tích”, buộc các bị cáo cùng gia đình liên đới bồi thường trên 32 triệu đồng.   

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG