Rủ nhau mua bán ma túy, cả nhóm bạn cùng lãnh án

25/05/2021 - 07:13

 - Dù có đủ sức khỏe để lao động nuôi sống bản thân, nhưng Nguyễn Hữu Duyên (sinh năm 1998, ngụ ấp Phú An A, xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) không cố gắng và phấn đấn vươn lên trong cuộc sống. Ngược lại, Duyên tụ tập bạn bè sử dụng chất ma túy và dần trở thành “con nghiện”, rồi trở thành đối tượng cung cấp chất ma túy cho nhiều “con nghiện” khác để kiếm lời, đồng thời lôi kéo nhiều người cùng phạm tội.

Các bị cáo nghe tuyên án

Khoảng 15 giờ 40 phút ngày 30-7-2020, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy (Công an TX. Tân Châu) phối hợp Công an xã Phú Vĩnh triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát địa bàn. Khi đến khu vực thuộc ấp Phú Hưng, lực lượng chức năng phát hiện Trương Hoàng Huy (sinh năm 2000, ngụ ấp Vĩnh Thạnh 1, xã Lê Chánh, TX. Tân Châu) điều khiển xe môtô biển kiểm soát 51S2-4589 lưu thông trên đường có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu dừng phương tiện kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong người Huy cất giấu 1 bọc ny-lon chứa tinh thể màu trắng; Huy khai nhận là ma túy đá của Duyên giao để đem bán cho các “con nghiện” khác. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ tang vật và tạm giữ đối tượng.

Đến 16 giờ 25 phút cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Tân Châu giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét nơi ở đối với Duyên. Sau khi khám xét, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 38 bọc ma túy, loại Methamphetamin và 1 viên nén màu vàng, loại MDMA. Căn cứ kết quả giám định, tổng khối lượng ma túy thu giữ của Huy là 2,4142gr và Duyên là 44,8076gr cùng 0,3275gr MDMA. Ngày 7-8-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Tân Châu chuyển hồ sơ vụ án, người bị tạm giữ cùng vật chứng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Cùng ngày, cả 2 bị khởi tố, điều tra.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định ngoài Huy tham gia giúp Duyên tiêu thụ trái phép chất ma túy, còn có Phan Tiểu Phụng (sinh năm 1998, ngụ ấp Phú Hưng) và Trần Tuấn Kiệt (sinh năm 1995, ngụ ấp Phú An, xã Phú Vĩnh) nên ngày 28-12-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phụng và Kiệt. Hành vi phạm tội của nhóm do Duyên cầm đầu xuất phát từ năm 2016, Duyên đến TP. Hồ Chí Minh sinh sống bằng nghề làm thuê và tụ tập bạn bè sử dụng chất ma túy. Nguồn ma túy do Duyên hùn tiền với bạn mua của nhiều đối tượng khác nhau, trong đó, Duyên biết một đối tượng tên Sang (khoảng 37 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) nhưng không rõ họ, địa chỉ cụ thể.

Sau hơn 1 năm sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh, khoảng giữa năm 2017 Duyên trở về quê nhà và vẫn sử dụng chất ma túy nên bị Công an xã Phú Vĩnh phát hiện đưa đi cắt cơn giải độc 15 ngày tại cơ sở điều trị cai nghiện. Sau khi chấp hành xong, Duyên đến tỉnh Long An làm thuê sinh sống. Sau đó, Duyên quyết định quay trở lại TP. Hồ Chí Minh vào đầu năm 2020, từ đây Duyên gặp Sang và tiếp tục lao vào con đường nghiện ngập. Với “thói quen” không thể bỏ, sau khi trở về quê nhà Duyên tìm kiếm và mua ma túy của nhiều đối tượng nghiện khác nhau để sử dụng. Không dừng lại ở việc sử dụng,  Duyên nảy sinh ý định tìm nguồn mua ma túy để bán kiếm lời và có ma túy sử dụng, Duyên đã liên lạc với Sang hỏi mua ma túy “thiếu” nhưng không được.

Vì bản thân bị “lún sâu” vào con đường nghiện ngập nhưng không có tiền nên Duyên vay mượn 15 triệu đồng của người quen bằng cách nói dối sử dụng vào việc sửa chữa nhà. Sau khi có tiền, khoảng đầu tháng 7-2020 đến ngày 30-7-2020, Duyên liên lạc với Sang mua ma túy trực tiếp 4 lần, mỗi lần 400 số, giá từ 15-20 triệu đồng mang về nhà phân lẻ, cất giấu để bán cho các đối tượng nghiện khác. Để tránh sự chú ý của lực lượng chức năng, Duyên rủ Huy, Phụng và Kiệt tham gia giúp sức và sử dụng tin nhắn trên mạng xã hội để liên lạc, trao đổi thông tin mua bán ma túy. hàng ngày khi có con nghiện mua ma túy thì Duyên trực tiếp hoặc giao cho Huy, Phụng hay Kiệt đi giao thay, mỗi lần mua bán, trừ tất cả chi phí Duyên thu lợi khoảng 10 triệu đồng và 100 số ma túy cho nhóm sử dụng, riêng Phụng nhận được 200.000 đồng từ Duyên.

Kết thúc điều tra, nhóm Duyên bị đưa ra xét xử sơ thẩm, sau khi xem xét tất cả tình tiết có liên quan, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định xử phạt bị cáo Duyên 15 năm tù, Huy 7 năm tù, Phụng và Kiệt mỗi bị cáo nhận 5 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG