Rủ nhau tiêu thụ tiền giả kiếm “lời”

07/03/2022 - 03:35

 - Sau khi mua tiền giả, Lê Thanh Sơn (sinh năm 1991, ngụ ấp Hưng Thuận, xã Đào Hữu Cảnh, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) rủ rê, câu móc nhóm bạn cùng tiêu thụ. Bị tiền làm mờ mắt, nhóm bạn cùng phạm tội.

Các bị cáo nghe tuyên án

Đó là Lê Văn Đém (sinh năm 1997), Phạm Tấn Được (sinh năm 1992, ngụ ấp Bình Hưng, xã Bình Long), Phạm Tấn Lợi (sinh năm 2000, ngụ ấp Bình Chánh, xã Bình Long), Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1996, ngụ ấp Bình Thành), Nguyễn Hữu Tiến (sinh năm 1991, ngụ ấp Bình Minh, xã Bình Mỹ), Nguyễn Tấn Đạt (sinh năm 2001, ngụ ấp Vĩnh Hưng, thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú) và Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 2002, ngụ ấp Bình Quới 2, xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân). Ngoài Sơn và Đém là công nhân, còn lại đều làm thuê hoặc bán vé số. Nên khi nghe Sơn rủ rê tiêu thụ tiền giả để có được tiền thật, tất cả đồng ý ngay.

 Tối 23-1-2021, Công an thị trấn Vĩnh Thạnh Trung tiếp nhận tố giác của T.H.H (sinh năm 1975, ngụ ấp Vĩnh Quới) về việc 2 thanh niên đi xe môtô đến tiệm tạp hóa của H. mua 2 thẻ cào điện thoại mệnh giá 100.000 đồng, trả bằng tờ 500.000 đồng. Sau khi nhận tiền xong, họ bỏ đi thì H. kiểm tra, phát hiện tiền giả nên đến trình báo, giao nộp tang vật cho Công an xã.

Qua trích xuất camera, cơ quan chức năng xác định một trong 2 thanh niên là Đạt và mời đối tượng về trụ sở làm việc. Đạt khai nhận đã lấy tờ tiền giả 500.000 đồng từ Được và Đém, rồi nhờ bạn tên Dệ (chưa rõ lai lịch) chở đến tiệm tạp hóa của H. mua thẻ cào điện thoại, để được thối lại tiền thật. Sau khi hoàn tất thủ tục, Công an thị trấn Vĩnh Thạnh Trung báo cáo và chuyển hồ sơ tố giác đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Phú.

Quá trình điều tra, truy xét các đối tượng có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Phú xác định nhóm 8 đối tượng nêu trên. Ngày 24-1-2021, Sơn và Đém ra đầu thú, khai nhận các đối tượng còn lại. Cơ quan chức năng thực hiện việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đạt, Được, Tuấn, Phong, Tiến và Lợi. Đồng thời, chuyển hồ sơ, vật chứng đến Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh điều tra theo thẩm quyền. Ngày 1-2-2021, tất cả đối tượng bị khởi tố, tạm giam để điều tra.

Quá trình điều tra xác định, khoảng tháng 9-2020, Sơn sử dụng mạng xã hội Facebook để liên lạc với trang “Hỗ trợ người nghèo”, thỏa thuận, thống nhất với đối tượng Lê Hoàng Mãi (ngụ TP. Hồ Chí Minh) để mua 90 triệu đồng tiền giả, giá 15 triệu đồng; yêu cầu Mãi giao tiền tại An Giang nhưng bị từ chối. Hơn 1 tháng sau, Mãi điện thoại cho Sơn biết là có chuyến xuống TP. Long Xuyên, sẽ giao tiền giả như thỏa thuận.

Hôm sau, Sơn đi xe Honda đầu đến đèn bốn ngọn để gặp Mãi. Sau khi mua được tiền giả, đem về nhà trọ (thuộc phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên), Sơn thấy tiền giả bị lỗi, không thể tiêu thụ được nên điện thoại yêu cầu Mãi đổi lại. Lần này, Sơn phải đi TP. Hồ Chí Minh. Sơn rủ Đém cùng theo. Do chưa chuẩn bị kịp, khi 2 bên gặp nhau, Mãi đưa 50 triệu đồng tiền giả, 40 triệu đồng còn lại, anh ta hứa sẽ đổi sau.

Khi về đến An Giang, Sơn cho Đém biết là đi đổi tiền giả. Cả 2 mang tiền ra kiểm tra, gồm 100 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng. Sơn rủ Đém đi tiêu thụ, sẽ cho tiền thật tiêu xài. Khi Đém đồng ý, Sơn đưa 20 triệu đồng tiền giả, còn lại Sơn đem về nhà cất giấu. Trong quá trình kiểm tra lại tiền giả, Sơn mang 15 tờ bị nhòe, xấu… đốt bỏ.

Từ 20 triệu đồng tiền giả, Đém 4 lần sử dụng và tiêu thụ. Trong đó, đưa cho Được 16 tờ tiêu thụ từ huyện Châu Phú đến huyện Tịnh Biên. Được đưa tiền giả cho Lợi đi tiêu thụ. Sau khi tiêu thụ hết 16 tờ tiền giả trót lọt, Đém và Được đến gặp Sơn để mua 45 tờ tiền giả (22,5 triệu đồng) giá 4,5 triệu đồng tiền thật. Được hứa sau khi tiêu thụ xong sẽ trả tiền cho Sơn.

Có được tiền giả, Đém và Được 3 lần sử dụng và tiêu thụ. Có lần Phong, Tiến đến nhà Tuấn chơi, tổ chức ăn nhậu. Lúc này, Được lấy 14 tờ tiền giả khoe, câu móc họ tham gia tiêu thụ, với điều kiện: 1 tờ tiền giả trả lại 300.000 đồng tiền thật. Sau khi chia tiền giả cho Phong, Tuấn và Tiến tiêu thụ, ngày 20-1-2021, Được tiếp tục đưa 1 tờ tiền giả cho Đạt đi tiêu thụ, nhưng tờ tiền quá cũ không tiêu thụ được.

Biết Đém còn giữ 2 tờ tiền, ngày 22-1-2021, Được dẫn Đạt đến gặp Đém đổi tờ tiền giả mới hơn. Khoảng 18 giờ ngày 23-1-2021, Đạt dùng tiền giả đến nhà Trần Tuấn Khanh (sinh năm 1983, ngụ ấp Vĩnh Quới) hỏi mua 500.000 đồng ma túy. Lúc này, Khanh nhờ Đạt mua giúp 2 thẻ cào điện thoại - Đạt nhờ Dệ chở đi mua thì bị phát hiện, tố giác.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, việc làm của các bị cáo gây thiệt hại vật chất của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách quản lý tiền tệ của nhà nước.

Do đó, sau khi xem xét tất cả tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Sơn 10 năm tù; Đém 7 năm tù; Được 6 năm tù; Đạt, Phong và Tiến mỗi bị cáo 3 năm tù; Tuấn và Lợi mỗi bị cáo nhận 3 năm 9 tháng tù cùng về tội “Lưu hành tiền giả” theo Khoản 1, 2 và 3 Điều 207 Bộ luật Hình sự, buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho bị hại; phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Bài ảnh: NGUYỄN HƯNG