Sắc màu văn hóa đa dạng trong trang phục truyền thống ASEAN

22/10/2020 - 07:30

Các quốc gia Đông Nam Á vốn nổi tiếng với nền văn hóa đặc sắc và phong phú, được phản ánh rõ nét qua những bộ trang phục truyền thống vô cùng đa dạng, dựa trên đặc điểm địa lý, sắc tộc, khí hậu, văn hóa truyền thống của các quốc gia trong khu vực.

Triển lãm trưng bày một phần trong kho tàng văn hóa trang phục truyền thống của 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Chiều 21-10, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm trang phục truyền thống các nước ASEAN 2020.

Đây là hoạt động góp phần tăng cường tính kết nối, đoàn kết hữu nghị giữa các nước trong khu vực, chào mừng Năm Chủ tịch ASEAN 2020 tại Việt Nam và kỷ niệm năm năm ngày thành lập Cộng đồng ASEAN (2015-2020).

Tiết mục biểu diễn với trang phục truyền thống các nước ASEAN tại lễ khai mạc triển lãm.

Triển lãm trưng bày một phần trong kho tàng văn hóa trang phục truyền thống của 10 quốc gia thành viên ASEAN, gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Bên cạnh đó là những hình ảnh về phong cảnh, văn hóa, đất nước, con người, góp phần mang lại cho người xem hiểu biết thêm về các nước ASEAN.

Thứ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và các đại biểu tham quan triển lãm.

Trang phục truyền thống không chỉ mang nét đẹp văn hóa trang phục mà còn tôn vinh truyền thống văn hóa, tâm hồn của người dân mỗi nước trong cộng đồng ASEAN. Mặc dù trang phục phương Tây tiện dụng và được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày, trang phục truyền thống vẫn mang nét đẹp văn hóa đặc sắc riêng và được người dân lựa chọn sử dụng trong dịp lễ, Tết và những ngày quan trọng của đất nước tại các quốc gia Đông Nam Á.

Bên cạnh trang phục truyền thống, triển lãm cũng giới thiệu các nét văn hóa độc đáo, cuộc sống, con người của các quốc gia thành viên ASEAN.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, triển lãm nhằm giới thiệu văn hóa, cuộc sống, con người của các quốc gia thành viên ASEAN qua nét đẹp văn hóa trong trang phục truyền thống, qua đó tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa người dân các nước trong khu vực, góp phần mở rộng hợp tác kinh tế, đầu tư, phát triển du lịch...

Các đại biểu nghe giới thiệu về trang phục truyền thống của Việt Nam trưng bày tại triển lãm.

Đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, ông Ibnu Hadi, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam mong muốn, Việt Nam và cả người dân ASEAN sẽ có nhiều hoạt động thúc đẩy, quảng bá hơn nữa để bạn bè quốc tế biết đến, có nhận thức về Cộng đồng ASEAN và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau nhiều hơn.

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, ông Ibnu Hadi (giữa) bày tỏ ấn tượng với áo dài truyền thống của nam giới Việt Nam.

Đến với triển lãm, người xem được chiêm ngưỡng những bộ trang phục truyền thống độc đáo của các nước trong khu vực, như bộ áo Ngũ thân truyền thống dành cho nam giới Việt Nam, bộ trang phục Raj Pattern của nam giới Thái Lan hay trang phục truyền thống Baju Kurung của phụ nữ và Baju Melayu dành cho nam giới ở Malaysia.

Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội đến hết ngày 28-10.

Theo TRUNG HƯNG (Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích