Sách liên quan đến cuốn Tư bản luận của Karl Marx bán chạy ở Nhật Bản

31/05/2021 - 14:51

Nhân viên tại các nhà sách lớn ở Tokyo tỏ ra khá ngạc nhiên trước việc sự quan tâm trong giới trẻ Nhật Bản ngày càng tăng đối với nhà triết học Karl Marx.

Một cửa hàng sách ở Nhật Bản. (Nguồn: japantimes.co.jp)

Trong những tháng gần đây, các sách liên quan tới cuốn ''Tư bản luận'' của triết gia kiêm kinh tế học người Đức Karl Marx đang bán rất chạy ở Nhật Bản.

Trong số những cuốn như trên đang bán chạy có sách do Phó Giáo sư Kohei Saito của Đại học Thành phố Osaka viết và xuất bản tháng 9/2020.

Tác giả cuốn sách nhấn mạnh sẽ rất khó để chủ nghĩa tư bản giải quyết các vấn đề như Trái Đất ấm lên hay bất bình đẳng kinh tế khi vẫn chạy theo tăng trưởng kinh tế bằng cách đặt gánh nặng lên môi trường. Đến nay, các đơn vị phát hành đã bán ra hơn 300.000 bản của cuốn sách này.

Các sách khác liên quan cũng đang thu hút độc giả ở Nhật Bản là những sách bình luận về cuốn ''Tư bản luận'' của Karl Marx và các báo cáo phân tích về các hệ thống lao động trong xã hội hiện đại.

Nhân viên tại các nhà sách lớn ở Tokyo tỏ ra khá ngạc nhiên trước việc sự quan tâm trong giới trẻ Nhật Bản ngày càng tăng đối với nhà triết học Karl Marx. Họ cho biết có vẻ như ngày càng có nhiều người coi bất bình đẳng và tình trạng môi trường xấu đi là những vấn đề sắp xảy ra và đang suy nghĩ xem liệu các hệ thống xã hội hiện nay có thể giải quyết các vấn đề này.

Các nhà xuất bản cho biết người dân có thể ngày càng nhận ra các vấn đề xã hội như bất bình đẳng kinh tế và hủy hoại môi trường sau khi dịch COVID-19 bùng phát.

Karl Marx đã xuất bản cuốn ''Tư bản luận'' (Das Kapital) vào năm 1867, nghiên cứu cơ chế vận hành và phân tích các vấn đề của chủ nghĩa tư bản. Cuốn sách này có tác động rất lớn tới sự phát triển của các hệ thống kinh tế toàn cầu./.

Theo ĐÀO THANH TÙNG (Vietnam+)