Sai lầm nếu bỏ điều trị virus viêm gan B?

26/07/2023 - 19:04

Có mẹ đẻ mất vì ung thư gan trên nền viêm gan siêu vi B và bản thân cũng mắc virus siêu vi B khi còn nhỏ, nên chị P. (36 tuổi, ở Bình Dương) thực hiện điều trị từ sớm. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm lơ là điều trị (từ tháng 5/2021), đến khi có triệu chứng đi khám, chị P. bất ngờ nhận hung tin mắc ung thư gan đã di căn.

Tiêm phòng vaccine viêm gan B để tạo lá chắn thép bảo vệ sức khỏe, tránh mắc virus HBV.

Chị T., cho biết, khoảng 3 tuần nay, xuất hiện đau âm ỉ vùng thượng vị, lan sang hạ sườn phải, người mệt mỏi, mặc dù ăn uống và tiêu tiểu bình thường nhưng vẫn sụt 2 kg/tháng.

Quá lo lắng trước những bất thường của sức khỏe, chị được bạn bè khuyên đến đi khám, lúc này chị chọn khám tại Phòng khám đa khoa Medlatec Gò Vấp.

Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Thị Cẩm Bình, chuyên khoa Nội tổng quát, của Phòng khám đa khoa Medlatec Gò Vấp cho biết, dựa vào tiền sử, khám bụng ấn đau tức mũi ức và hạ sườn phải, bác sĩ đã chỉ định làm xét nghiệm, thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh.

Từ “dữ liệu” thăm khám và kết quả cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán chị sơ bộ u gan đa ổ trên nền bệnh viêm gan siêu vi B mạn, theo dõi ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).

Ngay lập tức, bác sĩ chỉ định bệnh nhân làm làm xét nghiệm chuyên sâu (HBeAb, HBeAg, HBV-DNA) và chụp MSCT cản quang toàn thân.

Với đầy đủ công cụ chẩn đoán trong tay, bệnh nhân vô cùng sốc với chẩn đoán xác định: HCC giai đoạn cuối (theo BCLC), viêm gan siêu vi B mạn, theo dõi di căn phổi. Vì vậy, bệnh nhân đã được chuyển Bệnh viện Ung bướu để điều trị HCC.

Tiến sĩ Ngô Chí Cương - Trưởng chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa Medlatec cho biết: Khi đã được chẩn đoán mắc viêm gan B mạn tính, đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ phải sống chung với virus lâu dài, đến thời điểm hiện tại, bệnh này chưa thể chữa khỏi hoàn toàn nên việc quản lý, theo dõi và điều trị là hành trình kiên trì, bền bỉ.

Thuốc đặc trị viêm gan siêu vi B có tác dụng ức chế virus HBV, qua đó làm giảm nguy cơ bệnh tiến triển dẫn tới xơ gan, ngăn ngừa viêm gan B lây truyền sang người khác, cũng như hạn chế các biến chứng cho bệnh nhân.

Với kinh nghiệm của chuyên gia gan mật có gần 20 năm khám, chữa bệnh, Tiến sĩ Cương cho biết, ung thư gan là “sát thủ” hàng đầu về sức khỏe ở nhiều nước trên thế giới và Việt Nam (đứng thứ 3 sau K phổi và K dạ dày), do nhiều nguyên nhân gây nên như do virus viêm gan B, virus viêm gan C, xơ gan...

Nếu được phát hiện sớm thì có thể áp dụng các phương pháp điều trị triệt căn như ghép gan, phẫu thuật cắt gan, nhưng đáng tiếc là nhiều trường hợp chủ quan đi khám ở giai đoạn muộn. Lúc này khối u gan kích thước lớn, hoặc xâm lấn di căn nên việc điều trị lúc này là vô cùng khó khăn và ít hiệu quả, mục đích điều trị chỉ còn là kéo dài sự sống cho người bệnh bằng các phương pháp như nút mạch, hay điều trị đích...

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm ở gan hay gặp, bệnh do virus viêm gan B gây ra. Loại virus này lây truyền chủ yếu qua 3 con đường chính gồm đường máu, quan hệ tình dục không an toàn và lây truyền từ mẹ sang con.

Do vậy, người bệnh cần chủ động phòng tránh bệnh. Nếu phụ nữ mang thai có virus viêm gan B nên thực hiện tiêm phòng vaccine viêm gan virus B cho trẻ ngay sau sinh và thực hiện tiêm các mũi tiếp theo theo phác đồ tiêm 0-1-6-18 tháng tuổi.

Thực hiện quan hệ tình dục an toàn, khi quan hệ có sử dụng bao cao su để phòng tránh lây nhiễm virus viêm gan từ bạn tình. Phòng ngừa qua đường máu: Tuyệt đối không dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng, lược, bấm móng tay, bơm kim tiêm… với người khác để tránh bị lây nhiễm.

Người dân nên tránh thức uống có cồn như bia, rượu; Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường rau xanh; Tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức khỏe.

Bệnh viêm gan B diễn biến thầm lặng, ít biểu hiện ra ngoài nên rất nhiều trường hợp bệnh nhân khi phát hiện bệnh thì đã ở cấp độ nặng.

Do đó, những người có tiền sử viêm gan virus B, C, nghiện rượu, đặc biệt bệnh nhân xơ gan do rượu, béo phì, nhiễm độc Aftatoxin... nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để tầm soát, phát hiện sớm những tổn thương bất thường trong gan.

Người dân cần đi kiểm tra ngay nếu thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường như sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu, vàng da, vàng mắt, đau tức hạ sườn phải...

Sau khi có chẩn đoán xác định mắc bệnh, hoặc giai đoạn bệnh, người dân cần tuân thủ phác điều đồ điều trị của bác sĩ để quản lý sức khỏe lá gan tốt nhất.

Theo Nhân Dân