Sân khấu đẹp nhất trong đại dịch

14/08/2021 - 14:07

Những ngày tháng cả nước đang căng mình chống dịch COVID-19 này, khi các hoạt động nghệ thuật đều đang im ắng, thì với nhiều nghệ sĩ từ trong nam ra ngoài bắc, họ đã trải qua những sân khấu đẹp nhất của cuộc đời mình. Đó là những sân khấu không đạt chuẩn về âm thanh, ánh sáng, không có khán giả quây quần bên dưới, mà phải giữ khoảng cách rất xa - những sân khấu ở bệnh viện dã chiến hoặc khu cách ly…

Những sân khấu mà khán giả ở những lan can, ô cửa sáng đèn bên trên những tòa nhà cao tầng, ánh sáng dành cho người trình diễn cũng là những ngọn đèn cao áp công cộng chiếu sáng trên sân chứ không phải ánh sáng chuyên dụng. Những sân khấu chỉ có gió lộng và những giọt mồ hôi túa ra sau lớp khẩu trang và mặt nạ chống giọt bắn. Đó là những sân khấu tại khu vực sân chung của khu cách ly hoặc bệnh viện dã chiến, mà nhiều nghệ sĩ đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, đem giọng ca và âm nhạc đến khích lệ tinh thần, động viên những bệnh nhân Covid-19, những F1 đang cách ly tập trung, và hơn tất cả, những nhân viên y tế, nhân viên phục vụ, những người thuộc lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm hy sinh lợi ích của bản thân mình để căng mình chống dịch, giữ yên cho cuộc sống.

Những ngày tháng 7, một tiết mục saxophone đặc biệt đã làm nức lòng khán giả, không chỉ khán giả trực tiếp mà hàng triệu khán giả xem online cũng đã rơi nước mắt xúc động. Bản nhạc “Quê hương” bằng kèn saxophone do nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn trình diễn, không phải trên sân khấu trang hoàng rực rỡ, mà giữa khoảnh sân lộng gió của Bệnh viện dã chiến số 3 và số 6 tại Thủ Đức. Nghệ sĩ trình diễn với chiếc áo phông giản dị, mặt nạ chống giọt bắn và một chiếc khẩu trang được đục lỗ để nghệ sĩ sử dụng được cây kèn một cách bình thường.

Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn biểu diễn bản nhạc "Quê hương". (Ảnh: FB nghệ sĩ)

Chia sẻ sau buổi biểu diễn, chính bản thân nghệ sĩ cũng đã không giấu được sự xúc động về sân khấu đặc biệt này, nơi đã cho anh những cảm xúc cũng thật đặc biệt để truyền tải vào bản nhạc. “Biểu diễn giữa không gian bệnh viện dã chiến với những khán giả vô cùng đặc biệt thật sự là điều đặc biệt nhất trong gần 40 năm hoạt động âm nhạc” - anh chia sẻ.

Clip nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn trình diễn tại bệnh viện dã chiến đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả với gần 580 nghìn lượt view. Nhiều khán giả đã bày tỏ sự xúc động khi xem video này: “Chưa bao giờ thưởng thức 1 tác phẩm nghệ thuật nào, cả trong và ngoài nước, mà lay động thế này!” (P.C.N), “Có lẽ đây là sân khấu đẹp nhất mà con từng biết! Con cảm ơn bác rất nhiều” (V.M.T), “Nghe mà rưng rưng nước mắt, Sài Gòn ơi mau khỏe lại nhé” (K.P), “Tiếng kèn thay tiếng nói, con nghe mà xúc động nghẹn ngào chú ơi. Thật nhớ quê nhà” (T.P.H), “Nghe những nốt đầu tiên đã chạm đến trái tim của mỗi người xa quê ngay lúc này! Biết ơn chú” (P.N.M)…

Sân khấu đẹp nhất -0

 Ca sĩ Phương Thanh cùng các nghệ sĩ hát trong trang phục bảo hộ.(Ảnh: FB nghệ sĩ)

Cùng với nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, nhiều nghệ sĩ khác cũng đã trải qua những sân khấu biểu diễn đáng nhớ như vậy. Đội tình nguyện của Nhà văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh bao gồm nhiều ca sĩ, người mẫu, diễn viên, MC cũng đã có hàng chục buổi biểu diễn ở khắp các khu cách ly, bệnh viện dã chiến. Những buổi biểu diễn ở ngoài sân bệnh viện, dưới ánh đèn công cộng, trong bộ đồ bảo hộ giữa tiết trời nóng nực của mùa hè. Các ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, Phương Thanh, Quốc Đại, hay cả nghệ sĩ gạo cội Tạ Minh Tâm đều đã ròng rã nhiều ngày nay biểu diễn phục vụ người dân trong khu cách ly, các bệnh nhân và nhân viên y tế ở các bệnh viện dã chiến. Với họ, đó không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm công dân, trách nhiệm của người nghệ sĩ, mà còn là trách nhiệm từ trái tim, là niềm vui, niềm tự hào vì đã có được những trải nghiệm đem lại những cảm xúc chưa từng có trong đời.

Sân khấu đẹp nhất -0

 Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và các khán giả đặc biệt. (Ảnh: FB nghệ sĩ)

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng từng chia sẻ trên trang cá nhân của mình: “Những phút giây mang đến niềm vui cho các y bác sĩ, tình nguyện viên và bệnh nhân các khu cách ly đang ở trên lầu cao, nhìn thấy ánh đèn, những cánh tay đưa lên…, cho tôi cảm xúc ấm lòng và nhiều động lực. Vì khi chúng ta còn yêu nghệ thuật, điều đó sẽ kết nối thành sức mạnh tinh thần đẩy lùi dịch bệnh. Những nụ cười của các y bác sĩ cùng những khoảnh khắc tiếp thêm tinh thần cho các bệnh nhân là những điều giúp tôi có thêm động lực để tiếp tục lên đường chia sẻ yêu thương”.

Đó cũng là những cảm nhận chung của các nghệ sĩ từng được biểu diễn trên những sân khấu đơn sơ nhất, đặc biệt nhất, và cũng là những sân khấu đẹp nhất trong cuộc đời đi diễn của họ.

Theo LINH KHÁNH (Báo Nhân Dân)