Sản phẩm vì sức khỏe của y sĩ trẻ

19/11/2020 - 05:27

 - Tâm huyết với các sản phẩm vì sức khỏe từ thiên nhiên, anh Nguyễn Tuấn Kiệt (xã Phú Thọ, Phú Tân, An Giang) vận dụng tốt những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm để gieo trồng và tự sản xuất. Hơn 3 năm nay, qua một số cây trồng, anh sản xuất thành công bột rau má và rượu Atiso đỏ.

Anh Kiệt có chuyên môn là y sĩ y học cổ truyền, sau vài năm công tác, anh muốn dành thời gian nhiều hơn cho những ý tưởng của mình. Trong thời gian thực tập khám, chữa bệnh tại các trạm y tế và bệnh viện, anh tiếp xúc nhiều người mắc bệnh cao huyết áp, đặc biệt là người lớn tuổi.

Anh Kiệt chia sẻ: “Bệnh cao huyết áp gây nhiều biến chứng, nhưng ít ai biết thuốc huyết áp có nhiều tác dụng phụ, như: ho, dị ứng phù tay và mặt, chân, suy giảm sinh lý… Vì vậy, tôi muốn tìm thảo dược từ thiên nhiên để sử dụng hiệu quả hỗ trợ cho bệnh cao huyết áp, tốt cho sức khỏe. Với niềm đam mê thúc đẩy, tôi đến với cây atisô đỏ và bắt đầu nghiên cứu từ tháng 6-2017 đến nay”.

Hoa Atisô đỏ hiện đang được nghiên cứu và nhiều người biết tới bởi trong hoa có nhiều thành phần chứa các a-xít và protein, vitamin C cùng những chất có tính kháng sinh khác. Hạt Atiso đỏ chứa 7,6% nước, 22,3% dầu, 24% protein, 13,5% chất xơ và 7% chất khoáng, giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe.

Anh Kiệt đã nghiên cứu trà và rượu Atisô đỏ là một trong những sản phẩm giữ được các hoạt chất thành phần trong cây hoa Atisô đỏ. Mỗi sản phẩm có 2 phân khúc: trà Atisô đỏ hỗn hợp dành cho người cao huyết áp bị tiểu dường, người ít sử dụng đường; trà Atisô đỏ 100% nguyên chất dành người cao huyết áp không bị tiểu đường, những người có nhu cầu tăng cường sức khỏe. Còn với rượu Atiso đỏ, loại ủ lên men dành cho những người khỏe muốn tăng cường sức khỏe, người không uống được rượu; Atisô đỏ ngâm rượu dành cho người uống hỗ trợ bệnh.

Anh Nguyễn Tuấn Kiệt chăm sóc vườn Atiso hoa đỏ

Một sản phẩm mới nữa được anh thực hiện thành công là bột rau má. Anh Kiệt cho biết, gia đình đang trồng 500m2 rau má cắt tươi để giao cho khách hàng với giá 10.000 đồng/kg. Một lần thấy hàng xóm ngồi vò rau má vất vả mới được một chai nước, phải bảo quản lạnh, còn phần xác chỉ có thể vứt đi.

Anh Kiệt bèn nghĩ, sao không làm bột để tiện lợi hơn, dễ pha, dễ bảo quản, mà không bỏ đi phần nào của loại rau này. Tìm tòi học hỏi và nhiều lần thất bại, anh Kiệt vẫn không bỏ cuộc. Anh Kiệt thông tin, trong rau má có nước, đạm, can-xi, sắt… rất tốt cho sức khỏe. Sau nhiều nỗ lực anh đã thành công với phương pháp sấy để tạo thành phẩm bột.

“Để có được nguyện liệu làm thành bột rau má đảm bảo giữ được hương vị và dưỡng chất tôi đã chọn rau má mỡ. Phải cần tới 15kg rau má tươi qua công đoạn rửa và sấy khô mới được 1kg rau má khô. Từ rau má khô đem xay nhuyễn lần 1, lược xong xay nhuyễn lần 2. Bột lúc này được sấy khô lần cuối để thu được thành phẩm. Anh đưa ra thị trường 2 dạng rau má sấy khô cho người tiêu dùng lựa chọn: bột rau má giá 450.000 đồng/kg, bột rau má đường giá 350.000 đồng/kg, công dụng thanh nhiệt, giải độc, trị mụn, đẹp da, sát khuẩn, lợi tiểu, mát gan, tuần hoàn não…

Sản phẩm bột rau má sấy

Trước đây, anh Kiệt trồng hoa Atiso đỏ chủ yếu làm mứt, chế biến nước cốt bán lẻ. Với thành công từ sản phẩm atiso đỏ và rau má, anh lên ý tưởng kinh doanh để khởi nghiệp. Anh Kiệt lý giải, ở sản phẩm bột rau má, sự khác biệt trong cách làm là tận dụng nguồn nguyên liệu thiên nhiên dồi dào, trồng được nhiều nơi, rẻ tiền và không sử dụng chất bảo quản. “Nhà cung cấp” nguồn nguyên liệu của anh chủ yếu là các nông dân trồng rau má ở địa phương.

Không chỉ tận dụng được hết nguồn nguyên liệu của rau, anh Kiệt còn sản xuất được nhiều sản phẩm khác liên quan, như: mặt nạ rau má, rau má uống tươi, rau má sấy khô, cho khách hàng đa dạng sự lựa chọn trong sử dụng. Sản phẩm từ hoa atiso đỏ cũng được anh hướng đến người tiêu dùng với tiêu chí vì sức khỏe là chính. Hai dòng sản phẩm này hiện tại đem lại cho anh Kiệt nguồn thu nhập khoảng 9 triệu đồng/tháng.

Anh Kiệt cho hay đang tìm nguồn hợp tác để huy động vốn đầu tư quy mô sản xuất với nhà máy, trang thiết bị nghiền, sấy, xây dựng nguồn nguyên liệu ở địa phương. Là người làm trong ngành đông y, anh Kiệt tin tưởng sản phẩm của mình sẽ góp phần đem đến lựa chọn tích cực cho khách hàng, bởi nâng cao và cải thiện sức khỏe, tiện lợi, dễ sử dụng, nguồn gốc rõ ràng, công nghệ đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý.

MỸ HẠNH