Sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả, 2 đối tượng lãnh án

25/06/2021 - 05:17

 - Sau khi trải qua nhiều nghề đều thất bại, muốn có tiền sử dụng và tiêu xài, Lê Văn Tình (sinh năm 1981, ngụ ấp Phú Hòa II, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) quyết định rủ rê Nguyễn Thành Long (sinh năm 1978, ngụ ấp Bình An II, xã An Hòa, huyện Châu Thành) cùng bàn bạc, tính toán lên kế hoạch sản xuất nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giả để mang đi bán cho nhiều nông dân ngoài tỉnh. Với hành vi gian dối, cả hai đã phải nhận sự trừng phạt của pháp luật.

Nhiều lần làm ăn thất bại, muốn có tiền tiêu xài, Lê Văn Tình (sinh năm 1981, ngụ ấp Phú Hòa II, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành) rủ rê Nguyễn Thành Long (sinh năm 1978, ngụ ấp Bình An II, xã An Hòa, huyện Châu Thành) lên kế hoạch sản xuất nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giả để bán cho nhiều nông dân ngoài tỉnh. Với hành vi gian dối, cả 2 đối tượng phải nhận sự trừng phạt của pháp luật.

Sau quá trình làm thuê với nhiều công việc nhưng không đủ trang trải cuộc sống, hoàn cảnh gia đình Lê Văn Tình gặp nhiều khó khăn. Qua quá trình làm thuê, Tình có tìm hiểu, biết được cách thức làm giả thuốc BVTV. Do vậy, Tình nảy sinh ý định làm giả thuốc BVTV. Để có người giúp sức, Tình rủ thêm Nguyễn Thành Long cùng tham gia.

Cả 2 đối tượng bàn bạc, thống nhất và chọn địa điểm là nhà của Long làm nơi sản xuất thuốc BVTV giả. Long là người tìm mua các vỏ chai thuốc BVTV từ cơ sở phế liệu và các loại thuốc BVTV để làm nguyên liệu pha chế, còn Tình cung cấp thiết bị pha chế, tem, nhãn và đưa tiền cho Long mua nguyên liệu để sản xuất thuốc BVTV giả.

Sau đó, Long vận chuyển đến trạm xe giao cho khách hàng theo số lượng và chủng loại thuốc do người mua đặt hàng từ Tình. Số tiền thanh toán được chuyển vào tài khoản của vợ Tình. Với số tiền thu lợi bất chính trên 460 triệu đồng, cả 2chia nhau tiêu xài.

Bị cáo Tình và Long nghe tuyên án

Qua nắm bắt nhu cầu thị trường của các hộ nông dân, Tình và Long tiến hành làm giả 4 loại thuốc BVTV, gồm: Anvil 5SC (loại 1 lít/chai), Amistar Top 325SC (loại 250ml/chai), Filia 525SE (loại 250ml/chai) và Tilt Super 300SC (loại 250ml/chai).

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 2-7-2020, tổ công tác Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đến khu vực ấp Bình Phú I (xã Bình Hòa, huyện Châu Thành) và phát hiện Nguyễn Thành Long điều khiển xe môtô chạy hướng Châu Đốc - Long Xuyên, trên xe có chở 4 thùng giấy carton có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng phương tiện kiểm tra.

Qua đó, lực lượng phát hiện bên trong 4 thùng giấy có 80 chai nhựa nhãn mác thuốc BVTV hiệu Anvil 5SC (loại 1 lít/chai), không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn chứng từ nên lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ toàn bộ hàng hóa và phương tiện, đồng thời đưa Long về trụ sở làm việc.

Qua làm việc, Long khai nhận số hàng hóa trên là thuốc BVTV giả, đã cùng với Lê Văn Tình tổ chức sản xuất tại nhà. Số thuốc đang trên đường vận chuyển đến trạm xe tại xã Bình Hòa để gửi cho khách tại huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) thì bị bắt giữ. Long khai nhận, trước đó đã 2 lần vận chuyển 180 chai thuốc BVTV hiệu Filia 525SC và Amistar Top 325SC giao khách hàng đặt mua.

Qua lời khai, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các trạm xe tại xã Bình Hòa và phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên), tạm giữ số lượng thuốc BVTV giả trên. Đồng thời, tổ chức kiểm tra hành chính nhà Long, tạm giữ thêm nhiều tang vật khác có liên quan. Căn cứ kết quả giám định tài sản, 260 chai thuốc BVTV giả bị phát hiện thu giữ có tổng giá trị trên 55,6 triệu đồng. Ngày 10-9-2020 và 14-10-2020, cả 2 đối tượng bị khởi tố điều tra.

Tại phiên tòa, Tình và Long đã thừa nhận hoàn toàn hành vi phạm tội, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Tuy nhiên, bị cáo Long vẫn luôn cho rằng bản thân chỉ là người sản xuất, không buôn bán và bị cáo chỉ hưởng tiền trên mỗi đầu chai thành phẩm chứ không chia nhau với bị cáo Tình như cáo trạng truy tố.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Châu Thành đã phân tích rõ ràng các tình tiết liên quan đến hành vi phạm tội của từng bị cáo nhằm nhắc nhở, giáo dục các bị cáo để hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật, đồng thời hành vi của các bị cáo làm ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nông nghiệp, đời sống của người nông dân khi mua phải hàng giả do các bị cáo làm ra. Từ đó, gây tác động xấu đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp chân chính, gây dư luận bất bình, bức xúc trong nhân dân nên cần phải có mức án tương xứng.

Tòa án nhân dân huyện Châu Thành tuyên phạt Lê Văn Tình 6 năm tù, Nguyễn Thành Long 5,5 năm tù cùng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc BVTV”, tịch thu sung công quỹ nhà nước xe môtô của Long dùng vận chuyển thuốc, buộc cả 2 nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG