Sáng kiến vì đoàn viên công đoàn

12/12/2019 - 07:37

 - Thúc đẩy và nâng cao hiệu quả các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động (NLĐ) là cách tạo vị thế cho công đoàn trong tình hình mới. Bên cạnh đảm bảo việc làm, thu nhập, các chế độ theo quy định pháp luật, hiện nay doanh nghiệp còn quan tâm hơn việc cải thiện các nhu cầu đời sống thiết yếu của công nhân, viên chức, lao động qua các mô hình, sáng kiến do công đoàn đề xuất, tham mưu.

Sáng kiến vì đoàn viên công đoàn

Nhà ở cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển du lịch An Giang

Nhiều cách làm mới

Nhằm hỗ trợ cho NLĐ ổn định về nơi ở, hạn chế các chi phí liên quan đến việc thuê trọ, Công ty TNHH Liên doanh Antraco đã xây dựng 13 phòng ở tập thể ngay trong khuôn viên của công ty với không gian sạch sẽ, đảm bảo đầy đủ điện, nước sinh hoạt và các nhà vệ sinh. Tổng số giường nằm luôn đảm bảo, đáp ứng tốt nhu cầu của NLĐ về nơi ở. Đối với các bảo hiểm liên quan đến NLĐ theo quy định, công ty luôn chấp hành tốt, đồng thời còn mua thêm “Bảo hiểm tai nạn kết hợp con người” và “Bảo hiểm nhân thọ cho NLĐ” nhằm giúp NLĐ được hỗ trợ nhiều hơn các chi phí về khám, chữa bệnh, góp phần giảm gánh nặng trong cuộc sống.

Công ty Cổ phần Phát triển du lịch An Giang được ban giám đốc dành đất, chi phí để đầu tư xây dựng mới khu nhà ở và khu vui chơi giải trí khang trang, sạch đẹp dành riêng cho đoàn viên, NLĐ. Với 24 căn nhà biệt lập, trong đó có 2 căn nhà dành cho nhân viên nam và nữ chưa lập gia đình ở riêng biệt. Còn lại 22 căn dành cho những hộ gia đình đoàn viên, NLĐ đã gắn bó lâu dài với công ty làm nơi ở ổn định. Bên cạnh những căn nhà này còn có 1 sân bóng chuyền và 1 sân bóng đá phục vụ nhu cầu giao lưu, giải trí văn hóa - thể thao cho NLĐ sau giờ làm việc.

Còn Công ty TNHH Đức Thành 3, ngoài chăm lo nhà ở, lãnh đạo rất quan tâm chia sẻ với NLĐ trong lúc khó khăn. Vì vậy, bên cạnh xếp loại khen thưởng hàng năm cho các cá nhân NLĐ đạt thành tích tốt trong sản xuất, công ty có các chế độ khen thưởng khác đối với NLĐ có thâm niên hoặc có những sáng kiến hay, thiết thực nhằm phục vụ sản xuất, gia tăng năng suất lao động và bảo hộ lao động. Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty còn lập quỹ từ thiện “Đức Thành” hỗ trợ cho NLĐ khi điều trị bệnh, sửa chữa nhà.

Thi đua lao động giỏi

Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang đã cụ thể hóa phong trào thi đua qua sáng kiến tổ chức hội thi tay nghề hàng năm. Điển hình với “Hội thi tay nghề trong công nhân thi công xây dựng” đã tạo nên khí thế vui tươi, sôi động trong các đơn vị. Trong hội thi, nội dung yêu cầu kỹ thuật là thực hiện các phần: xây tường, trát trần, trát tường, lót gạch nền, ốp gạch trang trí tường... Các đội thợ dự thi cố gắng thao tác nhanh, kỹ thuật chính xác nhằm đạt kết quả cao nhất. Công nhân lao động tham gia dự thi còn thể hiện tác phong lao động nghiêm túc, tinh thần phối hợp lao động tốt, cơ bản đạt được yêu cầu kỹ thuật, thuần thục các kỹ năng theo quy định cho từng phần thi. Ngoài các yêu cầu kỹ thuật chuyên môn, hội thi cũng yêu cầu thực hiện các tiêu chí về đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động. Công đoàn cơ sở công ty đã duy trì tổ chức hội thi tay nghề, thi thợ giỏi công nhân xây dựng liên tiếp trong 4 năm, khen thưởng cho 39 lượt đội dự thi.

Việc tổ chức tốt các đợt hội thi đã giúp cho đoàn viên công nhân có sân chơi lành mạnh, cơ hội gặp gỡ, trao đổi những kinh nghiệm trong quá trình lao động sản xuất. Qua đó thúc đẩy phong trào học tập, thi đua nâng cao tay nghề góp phần tăng năng suất, chất lượng và thẩm mỹ cũng như thúc đẩy tiến độ thi công công trình xây dựng.

Tại Công ty TNHH May mặc Lu An, trong quá trình sản xuất, công đoàn cơ sở phối hợp phát động thi đua tay nghề trong thời gian 3 tháng, thường chọn thời điểm cuối năm. Kết quả bình xét sẽ chọn danh hiệu “Công nhân ưu tú” để khen thưởng. Từ cách làm này, năng suất và thành phẩm đã được nâng chất đáng kể, mỗi đợt phát động có khoảng 100 công nhân đạt danh hiệu. Nhờ những sáng kiến và mô hình chăm lo ngày càng thiết thực, cùng với nhiều nỗ lực khác, doanh nghiệp tạo được lòng tin đối với NLĐ để xây dựng môi trường lao động hài hòa, tạo động lực để họ tận tâm cống hiến, gắn bó lâu dài.

MỸ HẠNH