Saudi Arabia có thể tăng giá dầu thô bán sang châu Á

03/10/2022 - 19:26

Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, có thể tăng giá đối với hầu hết các sản phẩm dầu thô bán sang châu Á vào tháng 11 tới.

Cơ sở lọc dầu của Saudi Aramco ở Abqaiq, Saudi Arabia. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters (Anh), dự đoán trên được đưa ra trong bối cảnh các chuyên gia cho rằng nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ phục hồi và các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc tăng sản lượng sau khi ban hành hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm mới. 

Cụ thể, 5 cơ sở tinh chế dầu tham gia khảo sát của Reuters dự đoán giá bán chính thức (OSP) của dầu thô Arab Light có thể tăng 25 cent/thùng vào tháng 11. Một cơ sở tham gia khảo sát cho biết: “Dự đoán nhu cầu dầu sẽ tăng lên, điều mà chúng ta có thể thấy từ cấu trúc thị trường hiện tại”.

Tình trạng bù hoãn bán trong cấu trúc thị trường Dubai đã mở rộng trong giao dịch vào tháng trước. Điều này cho thấy nhu cầu dầu thô trong ngắn hạn đang tăng lên.

Thị trường này cũng kỳ vọng Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, sẽ tăng cường mua hàng vì Bắc Kinh đã công bố hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm hóa dầu mới, với tổng trị giá 15 triệu tấn. Điều này có thể khuyến khích các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc tăng cường nhập khẩu dầu thô để tăng sản lượng nhiên liệu.

Giới chuyên gia đánh giá mức tăng của dầu Arab Medium và Arab Heavy sẽ mạnh hơn Arab Light.

Trong diễn biến liên quan, OPEC + sẽ xem xét cắt giảm sản lượng dầu hơn 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào tuần tới để hỗ trợ thị trường giá dầu. Đây sẽ là động thái lớn nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát nhằm giải quyết tình trạng suy yếu của thị trường dầu.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)