Say rượu, chạy xe chở quá số người quy định

28/10/2019 - 07:27

 - Sau khi nhậu tại đám tiệc, cả nhóm thanh niên kéo nhau đi “tăng 2”. Do không đủ phương tiện, nên Phạm Văn Lộc (sinh năm 1996, ngụ khóm Long Hưng 1, phường Long Sơn, TX. Tân Châu) điều khiển xe môtô lần lượt chở 3 đến điểm hẹn. Tuy nhiên, Lộc không làm chủ được tay lái, gây tai nạn làm người bạn đi cùng tử vong.

Say rượu, chạy xe chở quá số người quy định

Bị cáo Lộc tại phiên tòa lưu động

Khoảng 15 giờ ngày 23-6-2019, Lộc cùng nhóm bạn, gồm: Đặng Hoài Phương (sinh năm 1992), Nguyễn Đặng Hoàng Tấn (sinh năm 1996) và Nguyễn Minh Thiện (sinh năm 1997, ngụ khóm Long Hưng II) đến dự tiệc đầy tháng con của người bạn (ấp Long Hòa, xã Long Hòa, Phú Tân), có uống bia. Sau khi kết thúc cuộc vui, cả nhóm bàn bạc tiếp tục đến quán karaoke (thuộc khóm Long Hưng 2, phường Long Sơn, TX. Tân Châu) tiếp tục vui chơi. Do địa điểm định đi cách đó khá gần, Lộc sử dụng xe môtô biển kiểm soát 52H9-0921(của bạn trong nhóm) điều khiển chở lần lượt từng nhóm nhỏ đến quán. Lần đầu, sau khi chở 2 người đến quán karaoke, Lộc quay trở lại tiếp tục chở thêm bạn. Nhưng lần này, Lộc quyết định chở 3 người, gồm: Thiện ngồi phía trước baga, Tấn và Phương ngồi phía sau. Lộc điều khiển xe môtô lưu thông trên Tỉnh lộ 954 với tốc độ nhanh.

Khi đến khu vực tổ 17, khóm Long Hưng 2, phường Long Sơn (nơi có nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp, bên lề được gắn nhiều biển báo cho người tham gia giao thông biết thực hiện đúng quy định), Lộc không giảm tốc độ. Ngược lại, đang trong tình trạng say rượu, không đội mũ bảo hiểm, khi đến đoạn đường trên, Lộc đã không làm chủ được tay lái. Chiếc xe đâm vào lề đường bên phải, va chạm với xe đạp điện của người dân (đang dựng bên trong lề đường), tất cả ngã xuống đường bị xây xát nhẹ. Riêng Phương bị chấn thương vùng đầu, bất tỉnh. Ngay sau đó, Phương được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Đến 16 giờ ngày 24-6-2019, người nhà Phương thấy không còn khả năng cứu chữa nên xin đưa về, đồng thời trình báo cơ quan công an về vụ việc. Khoảng 30 phút sau khi được đưa về nhà, Phương tử vong. Theo kết quả bác sĩ pháp y kết luận, Phương tử vong do chấn thương sọ não nặng vì máu tụ màng cứng, dập phù não nặng. Do khi xảy ra vụ việc không ai trình báo, nên cơ quan chức năng đã tiến hành dựng lại hiện trường và thu thập các chứng cứ. Ngày 14-8-2019, Lộc bị khởi tố, điều tra. Đến ngày 22-8-2019, Lộc bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Tân Châu ra lệnh bắt tạm giam.

Kết thúc quá trình điều tra, Lộc bị Tòa án nhân dân TX.Tân Châu đưa ra xét xử lưu động. Bị cáo cúi đầu thừa nhận hoàn toàn hành vi sai trái của mình, khi không chấp hành đúng quy định pháp luật dẫn đến cái chết đau lòng cho Phương. Hội đồng xét xử phân tích: “Hành vi của bị cáo là xem thường pháp luật nên cần phải được xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục bị cáo và mọi người. Trong vụ án này, bị cáo là người trưởng thành và có đầy đủ nhận thức được việc làm của mình. Tuy nhiên, bị cáo đã bất chấp, cố ý vi phạm khi điều khiển xe môtô chở quá số người quy định, lại không đội mũ bảo hiểm, đồng thời điều khiển xe trong tình trạng say rượu. Đáng nói hơn, khi xảy ra vụ việc, bị cáo không trình báo cơ quan chức năng mà tự ý rời khỏi hiện trường, đồng thời cùng Thiện và Tấn bàn bạc, sắp xếp khai báo gian dối về nguồn gốc xe môtô gây khó khăn cho quá trình điều tra”. Theo đó, Tòa án nhân dân TX. Tân Châu xử phạt bị cáo Lộc 2 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Từ vụ việc trên cho thấy, không chỉ vi phạm pháp luật nghiêm trọng mới bị khởi tố và đưa ra xét xử, người tham gia giao thông nếu gây ra tai nạn xác định có dấu hiệu phạm tội vẫn có thể bị phạt tù. Do đó, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chạy đúng tốc độ quy định, chú ý quan sát, không phóng nhanh, vượt ẩu… nhằm kiềm chế và kéo giảm số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn, hạn chế vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. 

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích