Say rượu đi gây sự, bị hàng xóm đâm chết

02/08/2020 - 20:45

 - Sau khi hàng xóm Trần Thanh Hải (Thù, sinh năm 1987) đến gây sự và dù biết Hải đã có rượu trong người nhưng Quang Văn Học (sinh năm 1991, ngụ ấp Hưng Hòa, xã Phú Hưng, Phú Tân) vẫn không thể kiềm chế bản thân, dẫn đến đánh nhau. Trong lúc này, Học đã sử dụng dao mang theo trong người đâm Hải tử vong, hậu quả Học lãnh án phạt tù do hành vi quá khích của mình.

Khoảng 16 giờ ngày 22-1-2020, Quang Văn Hoàng (sinh năm 1992, ngụ ấp Hưng Hòa) tổ chức uống rượu tại nhà cùng nhóm bạn, gồm: Quang Văn Qui (sinh năm 1996), Đặng Hữu Phước (sinh năm 1997), Quang Văn Sang (Sịn, sinh năm 1983), Quang Văn Kha (sinh năm 1985) ngụ cùng ấp và Nguyễn Văn Lượm (sinh năm 1990, ngụ xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú). Khi cả nhóm uống được khoảng 4 lít rượu thì Học đến nhậu chung.

Tuy nhiên, Học vào nhậu và uống được khoảng 10 ly rượu thì mọi người nghỉ uống ra về, riêng Học và Lượm còn ngồi lại nói chuyện cùng với Hoàng. Đến khoảng 21 giờ 15 phút cùng ngày, nhóm bạn của Học gồm: Nguyễn Văn Chợ (sinh năm 1993), Trần Thanh Phong (sinh năm 1995) và Trần Tuấn Em (sinh năm 1996) ngụ cùng xã Phú Hưng điện thoại rủ nhậu nên Học đi ra đường cách nhà khoảng 13m đứng nói chuyện với nhóm. Khoảng 5 phút, Hải từ xa đi đến trong tình trạng say rượu và hỏi nhiều lần: “Tụi bây biết tao là ai không?”. Thấy Hải say rượu và là hàng xóm nên Học đáp trả: “biết”. Vì muốn gây sự, Hải vẫn tiếp tục hỏi nên Học bắt đầu chuyển sang trả lời một cách tức giận. Sau đó, 2 bên xảy ra mâu thuẫn cự cãi và xông vào đánh nhau. Do bị Hải đánh trước trúng vào mặt nên Học vừa dùng tay đánh, vừa đi vừa lùi để lấy cây dao xếp dài khoảng 24cm trong túi quần, bật lưỡi ra “thủ” chờ sẵn.

Bị cáo Học nghe tuyên án

Do bản thân say rượu nên Hải không chú ý đến sự nguy hiểm mà “thừa thắng” xông lên đánh Học, làm dao rớt xuống đường. Học nhặt lại dao cầm trên tay, Hải lại xông vào đánh Học lần nữa liền bị Học sử dụng dao đâm nhiều nhát trúng vào người Hải. Cùng lúc này, N.T.U (sinh năm 1974) là hàng xóm phát hiện tri hô: “Thủ ơi, Thủ ơi, thằng Học đánh lộn”. Nghe tiếng tri hô, Quang Văn Đệ (Thủ, sinh năm 1984) và Quang Thị Nương (sinh năm 1988) là anh, chị ruột của Học từ trong nhà chạy ra can ngăn. Riêng Hải, sau khi bị Học đâm nhiều nhát té vào hàng rào nhà hàng xóm, đứng dậy ôm ngực bỏ đi loạng choạng qua bên đường, sau đó ngã gục xuống lề đường.

Cùng lúc, lực lượng Công an xã đi tuần tra phát hiện nên cùng người dân đưa Hải đi cấp cứu nhưng không kịp, Hải tử vong trước khi vào bệnh viện. Căn cứ kết quả khám nghiệm kết luận, nguyên nhân Hải tử vong do suy tuần hoàn cấp vì vết thương thấu ngực gây thủng tim. Sau khi gây án, Học bỏ trốn đến 2 ngày sau (24-1) trở về nhà và được gia đình động viên Học ra đầu thú, giao nộp hung khí. Công an huyện Phú Tân đã tạm giữ Học và đến ngày 30-1-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định khởi tố Học.

Lời khai của bị cáo Học tại phiên tòa xét xử sơ thẩm cũng như trong quá trình điều tra phù hợp với tất cả các chứng cứ, lời khai của người làm chứng có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo cho rằng, do bị nạn nhân đến gây sự và ra tay đánh trước nên phản ứng bằng cách dùng dao đâm. Tuy nhiên bị cáo rất ăn năn, hối hận vì đã ra tay quá nặng dẫn đến cái chết cho nạn nhân, mong được pháp luật xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Hội đồng xét xử nhận định: “Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, xem thường pháp luật và đặc biệt nguy hiểm khi đã trực tiếp xâm phạm tính mạng của người khác một cách trái pháp luật. Khi thấy bị hại say rượu thì bị cáo phải tìm cách giải thích hay bỏ đi để giữ mối quan hệ tình làng nghĩa xóm. Ngược lại, bị cáo thích thể hiện mình nên đã sử dụng hung khí nguy hiểm (dao) để tấn công nạn nhân dẫn đến tử vong”. Kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Quang Văn Học 17 năm tù về tội “Giết người”.      

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích