Sẻ chia đầu năm học mới

14/09/2023 - 06:58

 - Từ năm 2022, vợ chồng anh Nguyễn Văn Lộc (38 tuổi, ngụ xã Hòa Bình Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) quyết định nghỉ việc ở tỉnh Bình Dương sau nhiều năm bôn ba xứ người để về quê lập nghiệp, chăm lo con cái học hành tốt hơn.

“Tôi làm tài xế xe tải cho một công ty nhưng chỉ chạy khi có hàng. Vợ tôi làm công nhân cho một công ty gần nhà. Lương vợ chồng tôi cộng lại khoảng 6-7 triệu đồng/tháng, rất thấp so với khi làm ở tỉnh Bình Dương. Đứa con lớn năm nay đã vào lớp 7, con nhỏ thì học mẫu giáo. Thu nhập không được như xưa nên gia đình tôi chi tiêu rất tiết kiệm, ráng lo sách vở, tập viết, đồng phục, tiền bảo hiểm y tế (BHYT) cho con” - anh Nguyễn Văn Lộc tâm sự.

Chung nỗi lo đầu năm học, anh Nguyễn Văn Phú (xã Bình Hòa, huyện Châu Thành) bày tỏ: “Con lớn tôi năm nay vào lớp 9, con nhỏ lên lớp 3. Vợ chồng tôi đều làm công nhân, thu nhập đắp đổi qua ngày. Hai con cùng đi học, cộng các khoản chi phí đầu năm hơn 2 triệu đồng. Để tiết kiệm, chúng tôi tận dụng quần áo năm học trước để sử dụng. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, các con không đòi cha mẹ mua sắm giày dép, quần áo mới”.

Nhằm sẻ chia phần nào gánh nặng đầu năm học mới với những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành, nhà trường đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ sách giáo khoa, đồng phục, dụng cụ học tập nhằm tiếp sức học sinh đến trường.

Không ngăn được cảm xúc khi nói về hoàn cảnh gia đình, em Nguyễn Thị Hồng Nhung (lớp 8A2, Trường THCS Bình Khánh, TP. Long Xuyên) nghẹn ngào: “Mẹ bỏ từ khi em còn nhỏ. Ba đi làm ăn xa, lâu thật lâu mới gửi tiền về cho ông bà nội một lần. Ông bà nội nay cũng đã ngoài 70 tuổi, nuôi tụi em bằng nghề bán bánh mì. Hôm nào bán đắt được khoảng 100.000 đồng. Mấy ngày trước, ông nội bị té, giờ không đi lại được.

Trước ngày khai giảng, em được nhận học bổng của Hội Khuyến học phường Bình Khánh, còn được tặng bộ sách giáo khoa lớp 8. Từ năm lớp 7, em được nhà hảo tâm đỡ đầu học tập với số tiền 500.000 đồng/tháng. Dù rất khó khăn nhưng em sẽ cố gắng học tập thật để không phụ lòng ông bà, thầy cô và các nhà hảo tâm đã động viên, hỗ trợ em trong học tập”. 

Mặc dù các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, nhà hảo tâm và các trường chung tay vào cuộc, song vẫn còn nhiều gia đình nghèo tự thân vận động. Một số gia đình do là hộ nghèo, cận nghèo nên không được hỗ trợ, miễn giảm các khoản phí trong khi cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, sách giáo khoa ở mỗi địa phương mỗi khác, cộng thêm một số khối lớp học chương trình mới, chương trình cũ nên khó tận dụng được nhiều sách cho học sinh.

 “Vào đầu năm học, trường luôn vận động các nhà hảo tâm, hỗ trợ từ 100 - 120 thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, nhà trường hỗ trợ 50% số tiền đóng BHYT/học sinh. Phần còn lại, gia đình học sinh không có khả năng đối ứng, giáo viên chủ nhiệm sẽ tiếp tục vận động để các em có thẻ BHYT. Ngoài ra, dịp đầu năm học, nhà trường còn tặng tập, sách giáo khoa… cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn nhằm chia sẻ gánh nặng với gia đình và tiếp thêm động lực để các em đến trường” - thầy Đoàn Văn Lực (Tổng phụ trách đội Trường THCS Bình Khánh) cho hay.

Giữa tháng 8, các hoạt động tiếp sức học sinh đến trường được nhiều địa phương, đơn vị triển khai thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Theo đó, nhiều suất học bổng, phần quà hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được trao tận tay các em.

Điển hình, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết (XSKT) An Giang và Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang tổ chức truyền hình trực tiếp trao học bổng XSKT An Giang năm học 2023 - 2024 cho 110 học sinh tiêu biểu thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố. Dự kiến, năm học 2023 - 2024 sẽ có khoảng 2.500 suất học bổng XSKT An Giang cấp cho học sinh nghèo và học sinh, sinh viên khiếm khuyết tay chân, với tổng trị giá trên 9,8 tỷ đồng.

Ra đời từ năm học 2016-2017, phần thưởng Hạnh Đức đã cùng với các quỹ khuyến học - khuyến tài trên địa bàn huyện Thoại Sơn góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục ở địa phương. Theo đó, cuối mỗi năm học, những học sinh có học lực giỏi, hạnh kiểm tốt sẽ được xét chọn để trao phần thưởng Hạnh Đức vào đầu năm học mới.

Cùng với sách, tập, phần thưởng Hạnh Đức lần thứ 6 năm học 2022 - 2023 được trao dịp đầu năm học 2023 - 2024 cho 76 học sinh của các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện Thoại Sơn, với tổng giá trị gần 100 triệu đồng. Cụ thể, có 4 phần thưởng Hạnh Đức xuất sắc được trao với số tiền 3 triệu đồng/suất; 16 phần thưởng Hạnh Đức được trao với số tiền 2 triệu đồng/suất; 10 phần trợ giúp học tập với số tiền 800.000 đồng/học sinh và 46 học sinh nhận phần thưởng khích lệ với số tiền 500.000 đồng/học sinh.

Các hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo đã được các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh khởi động từ sớm, nhằm giúp các em có sự chuẩn bị chu đáo cho năm học mới. Việc làm thiết thực, ý nghĩa này không chỉ góp phần phát huy truyền thống “Tương thân tương ái” mà còn tiếp thêm niềm tin, nghị lực, giúp học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường.

PHƯƠNG LAN