Sẽ có 3 sân bay đón người Việt Nam từ vùng dịch Trung Quốc về nước

05/02/2020 - 19:29

Các chuyến bay để đưa công dân Việt Nam tại vùng dịch Trung Quốc về nước được chỉ định hạ cánh tại 3 sân bay và sẽ cách ly hành khách đảm bảo tránh lây nhiễm virus corona.


Máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tại Cảng hàng không. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên quan đến dịch viên đường bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) tại Trung Quốc khiến nhiều người Việt “mắc kẹt”, ba sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Phù Cát (Bình Định), Cần Thơ sẽ được lựa chọn là địa điểm đón các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ vùng dịch Trung Quốc về nước.

Cục Hàng không Việt Nam đã giao Phòng Vận tải hàng không thực hiện cấp phép bay ngay một số chuyến bay để đưa công dân Việt Nam tại Trung Quốc và công dân Trung Quốc tại Việt Nam về nước.

Cụ thể, các chuyến bay đưa công dân Trung Quốc tại Việt Nam về Trung Quốc, chặng bay về Việt Nam là chặng bay chuyển sân (ferry) không có khách. Sau chuyến bay, hãng hàng không phải thực hiện khử trùng theo quy định.

Các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Trung Quốc về nước sẽ hạ cánh tại một trong ba sân bay định trước. Trong đó, cảng hàng không quốc tế  Vân Đồn sẽ là ưu tiên số một, tiếp theo là các sân bay Cần Thơ và Phù Cát.

Các hãng hàng không được phép lựa chọn sân bay dự bị cho các chuyến bay này là các sân bay phù hợp với hành trình bay nhưng khi hạ cánh chỉ được đỗ trên sân chờ cất cánh lại, hoàn toàn không được đưa khách rời tàu bay.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ cấp phép thực hiện một số chuyến bay đặc biệt chuyên chở hàng hóa (all-cargo) giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Là doanh nghiệp quản lý hoạt động 2 sân bay Cần Thơ và Phù Cát sẽ đón các chuyến bay từ vùng dịch virus corona ở Trung Quốc đưa công dân Việt Nam về nước, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị đã lập phương án nhân sự, quy trình phục vụ, vị trí đỗ biệt lập để phục vụ các chuyến bay từ vùng dịch hay các quy trình, quy chế phối hợp với Quân khu khu vực và Sở Y tế tỉnh/thành phố trong công tác chuyển giao hành khách đối với các chuyến bay từ vùng dịch.

“Đối với các khu vực phát hiện hành khách có dấu hiệu nhiễm bệnh, tiến hành phun khử trùng ngay sau khi cách ly hành khách, phân luồng hành khách để tránh nguy cơ bị nhiễm chéo. Đội ngũ cán bộ, nhân viên của Cảng hàng không khi tiếp xúc với hành khách có dấu hiệu nhiễm bệnh phải có đồ bảo hộ, mặt nạ, găng tay… theo đúng trang bị của Bộ Y tế,” lãnh đạo ACV khẳng định.

Nhấn mạnh sân bay Vân Đồn đã được trang bị trang phục phòng dịch đầy đủ, ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc sân bay Vân Đồn cho biết: “Công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về sẽ được cách ly kiểm tra. Sân bay cũng liên tục tổ chức xịt khử trùng toàn bộ luồng đi của khách để tránh lây nhiễm chéo.”

Ngoài máy đo thân nhiệt đạt tiêu chuẩn quốc tế để phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn của Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, theo ông Sáu, sân bay còn cung cấp khẩu trang y tế tiệt trùng 4 lớp cho hành khách.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31-01-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố tạm thời hủy cấp phép bay đã cấp cho các hãng hàng không khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 6 giờ quốc tế (tức 13 giờ giờ Việt Nam) ngày 1-2-2020 cho đến khi có thông báo mới.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Việt Nam có trách nhiệm thông báo tin tức hàng không bằng hình thức phù hợp với nội dung tạm thời hủy phép bay đồng thời từ chối tiếp nhận kế hoạch bay không lưu của các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc theo kế hoạch nói trên. Các chuyến bay đang thực hiện, yêu cầu bay trở lại sân bay cất cánh.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng hàng không trong nước sẽ được phép bay thêm một số chuyến đặc biệt để đưa lượng lớn khách Việt Nam đang ở tại nhiều điểm của Trung Quốc đại lục và Hong Kong, Macao về nước

“Các hãng hàng không cần lên kế hoạch bay cho từng chuyến và xin phép, sau đó Cục sẽ cấp phép bay để giải toả khách,” lãnh đạo Cục Hàng không nói./.

Theo VIỆT HÙNG (Vietnam+)