Sẽ đối thoại, giải quyết vụ việc của ông Trần Văn Quang

22/10/2019 - 07:41

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Trần Văn Quang (ngụ ấp Kiến Bình I, xã Kiến An, Chợ Mới) yêu cầu địa phương xem xét, giải quyết bố trí nền tái định cư hợp lý hơn.

Sẽ đối thoại, giải quyết vụ việc của ông Trần Văn Quang

Ông Quang trình bày: “Vợ tôi (Võ Thị Bé sáu, sinh năm 1962) cùng người con trai út (Nguyễn Trường Giang, sinh năm 1988) có nhà ở ổn định và hộ khẩu thường trú tại số 1507 ấp Kiến Bình I, xã Kiến An. Căn nhà ngang 3,5m, dài 8m, lợp thiếc, nằm trong quy hoạch khu dân cư mở rộng ấp Kiến Bình I. Sau khi được xét duyệt bồi thường tiền và hỗ trợ tái định cư theo quyết định của huyện Chợ Mới ngày 27-7-2009, vợ tôi đã nhận tiền xong, còn nền nhà tái định cư thì địa phương không thực hiện xét cấp. nhiều lần vợ tôi khiếu nại nhưng chính quyền địa phương từ xã đến huyện không nơi nào giải quyết, khiếu nại từ khi còn sống đến nay vợ tôi đã qua đời vẫn chưa được giải quyết. Trong khi nhiều hộ dân khác cũng có nhà như vợ tôi và cùng hoàn cảnh như nhau, nhưng họ lại được xét cấp nền tái định cư. Hiện nay, con tôi phải đi làm thuê, mướn, không nhà ở, kính mong các cấp thẩm quyền quan tâm giải quyết hợp tình hợp lý để gia đình tôi có nền nhà để ở, ổn định cuộc sống”.

Sau khi nhận được phản ánh của ông Trần Văn Quang (đại diện cho bà Võ Thị Bé Sáu) khiếu nại liên quan đến việc bố trí nền nhà tái định cư trong cụm dân cư ấp Kiến Bình mở rộng - xã Kiến An (giai đoạn 2) theo Quyết định số 1054/QĐ-UBND ngày 27-7-2009 của UBND huyện Chợ Mới, về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ bà Võ Thị Bé Sáu, qua xem xét các nội dung có liên quan, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Chợ Mới tiến hành xác minh vụ việc. Được biết, hộ bà Võ Thị Bé Sáu thuộc đối tượng phải di dời giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Cụm dân cư ấp Kiến Bình (mở rộng) theo Quyết định số 1054/QĐ-UBND ngày 27-7-2009 của UBND huyện Chợ Mới về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Chi tiết quyết định bồi thường là: nhà ở tạm, mã xây, mã đất và khen thưởng tổng số tiền bồi thường là 29.975.000 đồng, không đề cập đến việc bố trí nền tái định cư.

Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện, UBND xã Kiến An và các ngành chuyên môn huyện xác minh nguồn nhà và sổ hộ khẩu của bà Võ Thị Bé Sáu như sau: thời điểm UBND huyện thực hiện công tác giải phóng mặt bằng xây dựng Cụm dân cư ấp Kiến Bình mở rộng xã Kiến An, bà Sáu có nhà ở ổn định tại ấp Kiến Bình I, xã Kiến An (vị trí cặp đường nhựa đoạn từ Cụm dân cư Kiến Bình giai đoạn 1 đến cầu Ngã 4), số hộ khẩu 1507 cấp ngày 23-12-2008 có 2 nhân khẩu (bà Võ Thị Bé Sáu và Nguyễn Trường Giang). Phần nhà trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cụm dân cư ấp Kiến Bình mở rộng (giai đoạn 2) là nhà tạm không có sổ hộ khẩu.

Theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 29 Quyết định số 45/2008/QĐ-UBND ngày 15-12-2008 của UBND tỉnh ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh An Giang quy định "Hộ gia đình, cá nhân có nhà bị giải tỏa ở nhờ trên đất của người có đất bị thu hồi, có hộ khẩu thường trú và khi giải tỏa không còn chỗ ở nào khác" thì được giải quyết tái định cư. Do vậy, Hội đồng bồi thường huyện không xem xét bố trí tái định cư cho bà Võ Thị Bé Sáu theo quyết định bồi thường là phù hợp theo quy định tại thời điểm đó.

Trong nội dung đơn của ông Trần Văn Quang có đề cập đến việc bố trí nền tái định cư cho bà Nguyễn Thị Hơ trong cụm dân cư Kiến Bình mở rộng xã Kiến An. Trường hợp bà Nguyễn Thị Hơ được bố trí tái định cư là theo quy định chương trình dân cư vượt lũ, tại biên bản ngày 20-9-2012 của UBND xã Kiến An về họp hội đồng tư vấn để xét cấp nền nhà khu dân cư xã Kiến Bình mở rộng và Quyết định số 1069/QĐ-UBND ngày 16-12-2012 của UBND huyện Chợ Mới về việc phê duyệt cho các hộ dân được mua nền nhà giá cơ bản trong cụm dân cư Kiến Bình mở rộng - xã Kiến An (giai đoạn 2). Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện đã có báo cáo cụ thể vụ việc trên đến UBND huyện Chợ Mới có ý kiến chỉ đạo, thực hiện tiếp theo. Được biết, UBND huyện Chợ Mới sẽ đối thoại và trả lời dứt điểm đến ông Quang trong thời gian tới đây.

Bài, ảnh: K.N