Sẽ tái lập lại đường giao thông theo kiến nghị người dân

22/08/2019 - 05:28

 - Bà con thuộc 5 tổ của khóm An Hưng (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) yêu cầu được khôi phục, trả lại con đường để họ đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn giao thông.

Các hộ dân trình bày: “Chúng tôi hiện cư ngụ tại khu vực sạt lở thuộc 5 tổ (trên 100 hộ dân) của khóm An Hưng. Con đường huyết mạch này có từ thời ông cha chúng tôi. Nhưng 1 năm qua, con đường bị sạt lở, sụp, lún, ảnh hưởng rất nhiều việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày của bà con. Người dân phải đi len lỏi trong nhà những hộ khác để có lối đi, vừa khó khăn, vừa bất tiện, phiền hà. Khi nghe tin ngành chức năng khảo sát tiến hành làm lại con đường, bà con ai nấy đều vui mừng phấn khởi. Thế nhưng không ngờ, sau 2 tháng công trình thi công, tuyến đường lại bị sạt lở nhiều hơn. Toàn bộ tuyến đường dài khoảng 150m bị nhấn chìm xuống sông. Hiện công trình vẫn đang thi công, bà con chúng tôi mới biết là chỉ làm bờ kè chống sạt lở, chứ không làm lại con đường. Vậy thì đường đâu để chúng tôi lưu thông đi lại? Chúng tôi tha thiết mong các cấp chính quyền, cơ quan chức năng quan tâm, xem xét trả lại con đường theo hiện trạng trước đây, tạo điều kiện cho bà con chúng tôi có con đường để đảm bảo việc đi lại thuận lợi, con em học sinh đến trường được an toàn”.

Đoạn sạt lở và con đường mượn tạm để đi

Trao đổi với phóng viên, UBND phường Mỹ Thới cho biết: trước đây, tuyến đường này bị sạt lở, sụp, lún. Địa phương đã khắc phục, gia cố nhiều lần. Đến năm 2018 tiếp tục sạt lở, lần này nghiêm trọng hơn và sạt lở một đoạn khá dài (khoảng 155m). Phường đã vận động 1 hộ dân gần đó cho mở con đường tạm thời đi qua đất nối với con đường cặp Nhà máy Xi măng An Giang để tạo điều kiện cho bà con đi lại. Trước khi tuyến đường này bị sạt lở, đã có hiện tượng răn nứt. Địa phương đã kịp thời thông tin với lãnh đạo thành phố và ban, ngành chuyên môn tiến hành khảo sát, khắc phục nhanh chóng, kịp thời cho bà con đi lại. Tuy nhiên, trong lúc thực hiện công trình khắc phục sạt lở (tổ 19, khóm An Hưng, đoạn kè Lò Men và tổ 19, khóm Trung Hưng, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng khu vực TP. Long Xuyên làm chủ đầu tư), các hộ dân sinh sống trong khu vực thi công phản ứng: thiết kế công trình không có đường giao thông, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người dân, bởi trước đây đoạn kè này có con đường phục vụ nhu cầu đi lại của trên 160 hộ dân. Xét thấy nhu cầu của người dân là chính đáng, UBND phường đã kiến nghị UBND thành phố, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng  khu vực TP. Long Xuyên xem xét thay đổi phương án thiết kế, bổ sung mở rộng mặt đường theo hiện trạng để nhân dân trong khu vực có được con đường phục vụ nhu cầu đi lại, sớm ổn định cuộc sống.

Về vấn đề này, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng khu vực TP. Long Xuyên thông tin: ngày 8-6-2018, xảy ra sạt lở tuyến kè và hệ thống giao thông hiện hữu thuộc khu vực tổ 19, khóm An Hưng, đoạn kè Lò Men và tổ 19, khóm Trung Hưng. Nguyên nhân sạt lở do vị trí tuyến kè này nằm ngay đoạn cong, có dòng chảy xiết tác động vào thân kè, gây sạt lở. Sau khi khảo sát và có phương án khắc khục sạt lở, đơn vị được UBND TP. Long Xuyên phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình khắc phục sạt lở tổ 19, khóm An Hưng, đoạn kè Lò Men và tổ 19, khóm Trung Hưng. Theo đó, công trình khắc phục sạt lở có tổng chiều dài tuyến kè là 166m (đoạn khu vực tổ 19, khóm Trung Hưng là 120m).

Ngoài việc khắc phục sạt lở khu vực 2 đoạn trên, đơn vị còn nâng cấp cải tạo tuyến đường cặp Nhà máy Xi măng An Giang, dài 396,10m, mặt đường rộng từ 2m đến 5m, vỉa hè 2x0,5m. Hệ thống thoát nước mương bê-tông cốt thép 385m.Khối lượng thực hiện đến nay đạt 70%, đã khắc phục sạt lở đoạn khu vực tổ 19, khóm Trung Hưng dài 120m (riêng phần đường 116m đang thi công); đang tiến hành gói cát và thảm rọ đá (phía trên) đạt khoảng 110/166m đoạn khu vực tổ 19, khóm An Hưng. Đối với kiến nghị của các hộ dân đoạn khu vực tổ 19, khóm An Hưng tái lập lại đường giao thông hiện hữu rộng 2m bằng bê tông cốt thép nối ra Quốc lộ 91 (tuyến đã bị sạt lở), UBND thành phố  đã thống nhất chủ trương tái lập lại. Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng thành phố mời tư vấn thiết kế khảo sát bổ sung, điều chỉnh thiết kế theo kiến nghị.

Bài, ảnh: K.N