Sẽ thi công đường dẫn lên cầu dây văng số 5 trong thời gian sớm nhất

03/03/2021 - 06:29

 - Thông qua số điện thoại đường dây nóng, Báo An Giang nhận được phản ánh của người dân huyện Châu Thành về tình trạng không có đường dẫn lên cầu dù cầu đã thi công hoàn tất, ảnh hưởng việc đi lại của bà con nhân dân.

A A

Bắc cây ván tạm dẫn lên cầu số 5

Theo người dân, cầu dây văng số 5 (thuộc xã Vĩnh An, nối liền bờ bắc Mặc Cần Dưng với Tỉnh lộ 941) đã xây dựng xong bằng bê-tông cốt thép thay cho cầu dây văng trước đây, đảm bảo việc đi lại của bà con được dễ dàng. “Vui thì vui, nhưng người dân chúng tôi gặp rất nhiều bất tiện khi cầu thì đã xong, mà đường dẫn lên cầu lại chưa làm. Hơn 1 tháng nay, người dân gặp khó khi lưu thông qua cầu, nhất là vào ban đêm. Dù đã kiến nghị với chính quyền địa phương, nhưng chúng tôi chưa thấy động tĩnh gì” - một người dân bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Vĩnh An cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tháng 4-2020, địa phương lập kế hoạch thi công nâng cấp một số tuyến đường và cầu nhỏ hẹp, xuống cấp, trong đó có tuyến đường từ cầu số 5 đến Dinh Sơn Trung (Dinh Đức Cố Quản Trần Văn Thành). Tuyến đường này dài 1.800m, có 3 cây cầu, được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

UBND xã đã tiến hành họp dân, bàn bạc triển khai: cầu thì nhà nước hỗ trợ 20% kinh phí theo thiết kế bản vẽ, 80% còn lại vận động nhân dân đóng góp. Nhận thức được công trình nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân, vận chuyển hàng hóa, con em đi lại học hành được an toàn và thực hiện phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân... đa số bà con đồng tình, ủng hộ rất cao chủ trương này.

Trước đây, nhiều cây cầu nhỏ hẹp không đảm bảo nhu cầu đi lại, giờ thay bằng cầu bê-tông cốt thép; mở rộng từ 2,3m lên thành 5m, tải trọng nâng lên 8 tấn (trước đây từ 500kg đến 1 tấn). Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường trước đây chiều rộng chỉ 3m, vì vậy xã đã vận động bà con hiến đất giao mặt bằng trong phạm vi tổng cộng 6m để làm đường 5m, còn 1m làm 2 lề, láng nhựa, được bà con đồng thuận.

Tuy nhiên, trên tuyến đường này còn vướng rất nhiều hàng rào, vật dụng kiến trúc, mái che, một ít nhà dân và trụ điện, địa phương đang tiếp tục vận động, kiến nghị di dời. Năm 2020, địa phương họp triển khai xây dựng đồng thời 2 cây cầu (trong tổng số 3 cây) là cầu dây văng số 5 và cầu kinh 17, còn cầu kinh 16 dự kiến năm 2021 tiếp tục hoàn thành.

Hai cây cầu kinh 17 và cầu dây văng số 5 khởi công xây dựng tháng 7-2020 (được chọn làm công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp), đến tháng 12-2020 thì cầu kinh 17 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Riêng cây cầu dây văng số 5 phần cầu đã xong, còn phần đường dẫn phía giáp Tỉnh lộ 941 cơ bản ổn định, giúp người dân đi lại dễ dàng và hiện đang tiếp tục hoàn thiện. Đường dẫn phía bờ bắc Mặc Cần Dưng (hướng đường đi Dinh Sơn Trung, thuộc ấp Vĩnh Quới, xã Vĩnh An) chưa thi công được, địa phương bắc đỡ cây ván lên cầu để người dân đi tạm. Chưa thi công là do vướng mặt bằng của 2 hộ dân gần đường dẫn cầu. Họ chưa đồng ý hiến đất bàn giao mặt bằng để làm đường dẫn, mà yêu cầu bồi thường. Trong khi đó, buổi họp dân đầu tiên triển khai kế hoạch, địa phương đã nói rõ đây là công trình xã hội hóa (nhà nước 20%, 80% còn lại là vận động), do vậy toàn bộ kinh phí do nhân dân đóng góp, chứ hoàn toàn không có phương án bồi thường.

Địa phương đã nhiều lần mời 2 hộ đến động viên giải thích: công trình cầu, đường nhằm mục đích phục vụ bà con, trong đó có cá nhân họ. Tuy nhiên, 2 hộ dân này vẫn không thống nhất, cho rằng: nếu làm trên nền đường cũ 3m thì thôi, nếu có lấn mới thêm phạm vào đất của họ thì phải bồi thường. Họ yêu cầu bồi thường mức giá 30 triệu đồng/m2, sau đó giảm xuống còn 16 triệu đồng/m2 và lần làm việc mới đây nhất là 10 triệu đồng/m2.

Hiện nay, địa phương chọn cách giải quyết: nếu được hiến đất thì đường dẫn sẽ dài và rộng ra 2 bên mang cá, đảm bảo vừa đẹp, vừa dễ lưu thông. Còn nếu 2 hộ dân không chấp thuận thì phần đất công của nhà nước bao nhiêu sẽ làm bấy nhiêu. Đảng bộ, chính quyền cùng nhân dân xã Vĩnh An quyết tâm làm đường dẫn này trong thời gian sớm nhất, dự kiến trung tuần tháng 3-2021 sẽ hoàn thành. Mọi hành vi cản trở sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: K.N