Sin Li ở chốt Cây Gáo

10/12/2023 - 14:40

 - Mấy tháng nay, chốt Cây Gáo (Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) có thêm “thành viên” mới. Đó là chú chó chiến đấu Sin Li.

Sin Li khoảng 5 tuổi, thuộc giống chó béc-giê, “nhập ngũ” khi còn nhỏ. Sau khi “tốt nghiệp” chuyên ngành chó chiến đấu, năm 2021, Sin Li được đưa về công tác tại khu vực biên giới An Giang.

Chú chó mang trọng trách là lực lượng đặc biệt “chi viện” về đây, bảo đảm bình yên biên giới trong cao điểm dịch bệnh COVID-19, phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép.

Đồng hành suốt mấy năm nay với Sin Li là huấn luyện viên, trung úy Nông Văn Din. Anh là người dân tộc thiểu số Tày, quê ở tỉnh Cao Bằng, được tăng cường về An Giang trong mùa dịch.

Một ngày của trung úy Din và Sin Li rất quy củ: 6 giờ thức dậy, vệ sinh; khoảng 7 giờ cùng nhau tập luyện; đến trưa thì ăn uống, nghỉ ngơi. Chiều lại tiếp tục tập luyện xung quanh chốt Cây Gáo. Thi thoảng, Sin Li cùng cán bộ, chiến sĩ tuần tra biên giới.

“Chủ yếu tôi cho Sin Li vận động thường xuyên để đảm bảo sức khỏe, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Chú chó đang trong độ tuổi sung sức nhất, tính tình hoạt bát, nhanh nhẹn. Sin Li cũng khá quấn quýt tôi, thích được vuốt ve, bám dính mỗi khi gặp” – trung úy Din chia sẻ.

Yêu thích lĩnh vực huấn luyện chó, trung úy Din chọn chuyên ngành này để được đào tạo bài bản. Sin Li là chú chó đầu tiên anh nhận huấn luyện. Thời gian đầu, anh dành nhiều thời gian làm quen, rồi làm thân với chú chó. Đến giờ thì đôi thầy trò khá hiểu nhau, mến tay mến chân với nhau.

Ngày 2 buổi, Sin Li được ăn theo chế độ quy định: Thức ăn công nghiệp, kèm trứng vịt lộn. Nếu cán bộ, chiến sĩ có điều kiện nấu nướng thì chế biến thêm nhiều món cháo thay đổi khẩu vị cho “chiến sĩ đặc biệt” này.

Khi mới vào miền Nam, Sin Li khá mệt mỏi vì không quen khí hậu nóng bức. Phải mất 1-2 tháng, chú chó mới dần thích nghi. Tuy vậy, để tránh ảnh hưởng sức khỏe, huấn luyện viên tranh thủ huấn luyện chú chó vào thời điểm mát mẻ trong ngày. Đến khi nắng nóng gay gắt thì đưa Sin Li vào chuồng, cho ăn uống, nghỉ ngơi.

Ban đêm, Din mắc màn chống muỗi cho Sin Li. Những hôm trời mưa giông, gió lạnh, có thêm lớp bạt cao su che chắn xung quanh chuồng.

Chiến sĩ Hà Thanh Quốc Bảo về công tác chốt Cây Gáo sau Sin Li. “Thế nhưng, chỉ cần 1-2 ngày vuốt ve, đùa giỡn là tôi đã thân thiết với Sin Li. Chiều nào chúng tôi cũng đưa nó đi chơi xung quanh” – Bảo cho biết. Có lẽ, cảm nhận được sự quý mến của mọi người ở đơn vị dành cho mình, Sin Li ngày càng thân thiện, gắn bó với nơi đây.

GIA KHÁNH