Sinh hoạt văn hóa, thể thao trực tuyến

30/09/2021 - 03:49

 - Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, không thể tập trung giao lưu thi đấu trực tiếp, những người yêu thích sinh hoạt văn hóa, thể thao vẫn có thể kết nối với nhau trên môi trường trực tuyến. Tuy chỉ đáp ứng nhu cầu một phần và hạn chế một số môn nhất định nhưng người chuyên lẫn không chuyên vẫn thấy hài lòng, chủ động được thời gian để cùng trao đổi kỹ năng hoặc đơn giản là tìm cho bản thân những phút giải trí lành mạnh.

Đờn ca tài tử và cờ tướng là 2 hình thức được đẩy mạnh sinh hoạt online

Trong số hoạt động ở Nhà Văn hóa Lao động An Giang, Ban Giám đốc đã chọn đẩy mạnh sinh hoạt môn cờ tướng và đờn ca tài tử, nhờ có sẵn câu lạc bộ (CLB) với đa số thành viên trải rộng trong tỉnh. Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Lao động An Giang Nguyễn Hữu Trí cho biết, trước thời điểm giãn cách xã hội, đa số các hoạt động phải hạn chế số người tham gia. Khi đơn vị tổ chức thi đấu giải cờ tướng theo quy mô nhỏ và phát trực tiếp trên Fanpage, nhận thấy có nhiều người quan tâm và mong muốn được sinh hoạt thường xuyên hơn. Sau vài lần thử nghiệm, nhà văn hóa tổ chức hội thi trực tuyến chính thức trên ứng dụng Ziga. Giải đấu trực tiếp chia sẻ trên mạng xã hội Facebook với thể lệ, quy định cụ thể, ưu tiên trước nhất cho các cá nhân là thành viên CLB. Giải thưởng được công bố lên nhóm và chuyển khoản số tiền theo từng giải đến cá nhân.

Tương tự, với bộ môn sinh hoạt đờn ca tài tử, do hạn chế đi lại, tập trung, các thành viên xây dựng clip ngắn đăng tải vào nhóm hoặc chia sẻ đường link liên kết từ YouTube để mọi người thưởng thức. Hàng tuần, ban chủ nhiệm CLB livestream hoặc chia sẻ bài về kỹ thuật, kỹ năng luyện giọng… Trong thời gian này, một số thành viên tích cực thể hiện bài ca theo chủ đề thời sự phòng, chống dịch, hoặc chia sẻ các giọng ca chất lượng từ các CLB khác. Hiện nay, thành viên chính thức trong các CLB khoảng vài chục người, nhưng số người bên ngoài tham gia lên đến hàng trăm. Nhất là với bộ môn đờn ca tài tử, cá biệt có clip thu hút đến 1 triệu lượt xem, từ đó tăng sự tương tác và thu hút thêm nhiều người biết đến Fanpage Nhà Văn hóa Lao động An Giang.

Trong vai trò là Phó Chủ nhiệm cả 2 CLB cờ tướng và đờn ca tài tử, anh Nguyễn Phi Long cho biết, tuy mới thành lập nhưng sân chơi này đã thể hiện sức hút tích cực. Ngoài các thành viên ở TP. Long Xuyên, CLB còn kết nạp người có cùng đam mê ở khắp các huyện: An Phú, Tri Tôn, Châu Thành, Thoại Sơn và TX. Tân Châu. Các thành viên chính thức liên hệ qua nhóm Zalo, hẹn giờ sinh hoạt và trình bày trên nhóm Facebook. Ngoài thi đấu, để nâng chuyên môn, kỹ năng thì CLB tổ chức hướng dẫn các kinh nghiệm, kỹ thuật, kỹ năng qua ban chủ nhiệm hoặc những người có chuyên môn hơn. Các thành viên tham gia tích cực còn được ban chủ nhiệm khích lệ tinh thần bằng thẻ nạp điện thoại.

Khoảng 2 tháng nay, sinh hoạt trực tuyến được xem là giải pháp tạm thời duy trì đời sống tinh thần cho mọi người trong mùa dịch. Theo anh Huỳnh Trà My (CLB cờ tướng), dù thi đấu thông thường hay chính thức, quá trình sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng bởi đường truyền, kết nối, khả năng của thành viên về công nghệ, thiết bị…

Tuy nhiên, thấy được những lợi ích tích cực, nhất là đối với người ở xa, nên đa số đều tán thành cách thức này, duy trì song song với sinh hoạt trực tiếp. Ban chủ nhiệm có vai trò xây dựng kế hoạch, gợi mở chủ đề sinh hoạt để hun đúc tinh thần thành viên tham gia thường xuyên và có những nội dung hấp dẫn hơn.

“Dự kiến trong tháng 10-2021, CLB đờn ca tài tử Nhà Văn hóa Lao động An Giang tổ chức sinh hoạt chủ đề phòng, chống dịch COVID-19 và phụ nữ Việt Nam. Hình thức là các thành viên xây dựng clip ngắn để chia sẻ kinh nghiệm hát, các bài ca do cá nhân trình bày và chấm giải theo số lượt tương tác. Trước mắt, để ủng hộ tinh thần yêu văn nghệ của đông đảo mọi người, ban tổ chức không đặt nặng yêu cầu về chuyên môn, tạo sân chơi thoáng về nội quy cho những người có niềm yêu thích mạnh dạn tham gia” - anh Nguyễn Hữu Trí thông tin.

Ngoài hoạt động chính của 2 CLB kể trên, thời gian qua, Fanpage Nhà Văn hóa Lao động An Giang còn đăng các clip luyện tập thể thao về Aerobic, Yoga cho cán bộ, công chức, viên chức tham khảo tập tại nhà. Hướng tới sẽ tiếp tục nghiên cứu các clip ngắn hướng dẫn phụ huynh kết nối đơn giản, xử lý sự cố kỹ thuật trong quá trình học trực tuyến của con em. Đây cũng là hoạt động bổ trợ cho các hoạt động chung của Nhà Văn hóa Lao động An Giang, tăng tương tác qua lại, thu hút nhiều người biết đến, chuẩn bị cho việc thành lập nhiều CLB mới đáp ứng nhu cầu giao lưu, học hỏi theo từng bộ môn của người dân.

MỸ HẠNH