Số bước cần đi mỗi ngày để giảm nguy cơ tử vong vì mọi lý do

11/08/2023 - 08:07

Đi bộ 4.000 bước mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào. Bạn đi càng nhiều càng thu được lợi ích sức khỏe lớn hơn.

Các nhà chuyên môn đều cho rằng lối sống ít vận động có liên quan đến sức khỏe kém hơn. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa chắc chắn số bước tối thiểu cần đi mỗi ngày và nếu vượt quá thì tác dụng sẽ như thế nào.

Nghiên cứu do Maciej Banach, Giáo sư tim mạch tại Đại học Y khoa Lodz (Ba Lan), dẫn đầu, đã thu thập dữ liệu từ 17 phân tích trước đó. Hơn 200.000 người được theo dõi trung bình trong 7 năm để đánh giá tác động sức khỏe của số bước đi hằng ngày.

Đi bộ là hình thức vận động tốt cho sức khỏe, không đòi hỏi thiết bị tập luyện. Ảnh minh họa: Arabnews

Theo Guardian, kết quả cho thấy, đi bộ ít nhất 3.967 bước/ngày bắt đầu giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Trong khi đó, đi 2.337 bước/ngày giảm nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch.

Tăng thêm 1.000 bước/ngày có liên quan đến giảm thêm 15% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, trong khi tăng 500 bước/ngày giảm 7% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

“Nghiên cứu của chúng tôi xác nhận bạn đi bộ càng nhiều càng tốt. Chúng tôi thấy rằng điều này áp dụng cho cả nam và nữ, không phân biệt tuổi tác, bất kể bạn sống ở vùng nào trên thế giới”, Giáo sư Banach nói.

Đối với những người trẻ, sự cải thiện sức khỏe rõ rệt nhất được ghi nhận ở những người thực hiện từ 7.000 đến 13.000 bước hằng ngày. Với nhóm từ 60 tuổi trở lên, mức đó là từ 6.000 đến 10.000 bước.

Nhóm tác giả cũng đánh giá tác động của việc đi bộ 20.000 bước/ngày (14-16km) và ghi nhận lợi ích sức khỏe tiếp tục tăng lên. Họ chưa thấy sự rủi ro nào nhưng cũng cảnh báo dữ liệu chưa có nhiều và cần thêm các phân tích.

Giáo sư Banach cho biết: “Chúng ta ngày càng có nhiều loại thuốc tiên tiến nhắm vào các vấn đề cụ thể như bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, tôi tin rằng cần nhấn mạnh những thay đổi trong lối sống, bao gồm chế độ ăn uống và tập thể dục, có thể hiệu quả trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và kéo dài tuổi thọ”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hoạt động thể chất không đủ giờ là nguyên nhân gây tử vong thường gặp thứ 4 toàn cầu, với 3,2 triệu ca/năm.

Trước khi Covid-19 xuất hiện, ở Anh, người dân đi khoảng 5.000 bước mỗi ngày. Nhưng đại dịch đã làm giảm mức độ hoạt động thể chất và số bước hằng ngày của mọi người hiện vẫn chưa trở lại mức trên.

Giáo sư James Leiper, Phó giám đốc y tế của Quỹ Tim mạch Anh, đánh giá: “Nghiên cứu này cho chúng ta thấy việc đi bộ tốt cho sức khỏe như thế nào. Điều tuyệt vời khi đi bộ là không yêu cầu thiết bị hoặc huấn luyện đặc biệt và bạn có thể thực hiện ở hầu hết mọi nơi”.

Theo Vietnamnet