Số ca Covid-19 nặng gia tăng, cần làm gì để bảo vệ người cao tuổi?

21/08/2022 - 19:26

Người cao tuổi kèm bệnh nền sẽ có nguy cơ trở nặng cao, thậm chí tử vong khi mắc Covid-19. Hệ lụy trong đợt dịch trước đây đã khiến nhiều người già suy kiệt sức khỏe và tinh thần.

Hiện tại, mỗi ngày TP.HCM có khoảng 130 - 200 ca mắc Covid-19 mới. Số ca cần hỗ trợ hô hấp là trên 50 trường hợp. Trên phạm vi cả nước, từ ngày 16/8 đến nay, ghi nhận xấp xỉ 3.000 ca/ngày. Hiện có 113 ca Covid-19 cần hỗ trợ oxy; ca tử vong ghi nhận rải rác mỗi ngày, sau thời gian dài con số này là 0. 

“Đây là tín hiệu phải nâng cao tinh thần cảnh giác với y tế các tuyến, nhất là tuyến tỉnh, huyện”, Bộ Y tế cảnh báo. Bộ cũng yêu cầu các bệnh viện phối hợp với các viện vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur theo dõi chặt chẽ nhóm bệnh nhân nặng, tử vong; lấy mẫu xét nghiệm, giải trình tự gen, theo dõi biến thể virus SARS-CoV-2.

Trước diễn biến trên, người cao tuổi và có bệnh nền là nhóm nguy cơ cao cần bảo vệ. Thực tế ghi nhận, “dư chấn”của đại dịch Covid-19 trong hai năm qua vẫn ảnh hưởng mạnh mẽ trên nhóm bệnh nhân này. 

Chăm sóc người bệnh lớn tuổi tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Ảnh: BVCC

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM vừa tiếp nhận bệnh nhân P.V.P. 70 tuổi đến từ Đồng Nai. Ông P. có bệnh nền tăng huyết áp và đái tháo đường loại 2. Dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng ông P. mãi không thoát khỏi sự mỏi mệt, lo lắng. 

Gia đình cho biết, trong thời gian giãn cách xã hội, ông P. không tái khám nên bệnh trở nặng, từng phải nhập viện cấp cứu. Ông càng sa sút tinh thần hơn khi mất đi người thân vì Covid-19. Sức khỏe ngày càng suy yếu, gia đình buộc phải vượt chặng đường dài để đưa ông đi thăm khám. 

Các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch, Nội tiết, Lão - Chăm sóc giảm nhẹ và chuyên viên tâm lý xã hội đã phối hợp, thăm khám, nâng đỡ tinh thần và điều trị cho bệnh nhân này. 

Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Thị Bích Hà, Phó trưởng Khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, Covid-19 qua đi nhưng để lại hậu quả trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, chăm sóc sức khỏe ở người cao tuổi cũng phát sinh những vấn đề mới. 

Cụ thể, trong thời điểm giãn cách vì Covid-19, người cao tuổi có tâm lý sợ lây nhiễm, không đến bệnh viện, nên bệnh lý mạn tính trở nên xấu đi và khó kiểm soát. Nếu mắc thêm Covid-19 lại càng nghiêm trọng hơn, đặc biệt là người cao tuổi có bệnh hen, đái tháo đường, bệnh thận mạn, bệnh tim mạch, tiền căn đột quỵ và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 

Nghiên cứu gần đây tại Khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho thấy, người cao tuổi mang 3 bệnh nền trở lên có nguy cơ nhập viện gấp 5 lần so với người không mắc bệnh. Độ tuổi càng cao, tỷ lệ nhập viện và tử vong càng lớn. 

Bên cạnh đó, một số thuốc dùng điều trị Covid-19 như thuốc kháng virus, thuốc ức chế miễn dịch, thở oxy dòng cao… có thể làm nặng thêm bệnh mạn tính trên người cao tuổi.

Sau khi nhiễm Covid-19, người cao tuổi bị tổn thương cơ quan dẫn đến bệnh thận mạn, xơ phổi do thở oxy, suy tim…, các biến chứng hoặc hội chứng hậu Covid-19 kéo dài. 

Đặc biệt, người cao tuổi dễ bị rối loạn giấc ngủ, trầm cảm và lo âu do di chứng tâm lý khi vào sống ở khu cách ly, phải điều trị thở máy hoặc mất mát người thân, thiếu người chăm sóc…

Trong bối cảnh trên, bác sĩ Hà cho biết, người cao tuổi mắc các bệnh mạn tính cần tuân thủ điều trị, không được ngưng thuốc đột ngột và phải tái khám định kỳ. Người bệnh và người nhà cần biết các dấu hiệu trở nặng hay trường hợp cần phải cấp cứu hoặc gặp bác sĩ.

Ngoài ra, việc động viên, hỗ trợ tâm lý cùng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt tại nhà cũng cần được quan tâm đúng mức để hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh. 

Trong thời điểm hiện nay, số ca mắc Covid-19 nặng đang có xu hướng tăng, người cao tuổi và người thân càng nên tuân thủ các biện pháp phòng bệnh. Cụ thể như: tiêm vắc xin ngừa Covid-19 theo đủ số lượng khuyến cáo; đeo khẩu trang đúng cách khi ra khỏi nhà, không sờ lên mặt ngoài khẩu trang, khẩu trang vải cần giặt sạch và phơi khô sau mỗi lần sử dụng.

Mỗi người cần rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng khi chưa rửa tay. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Tại gia đình, cần giữ nơi ở sạch sẽ, thoáng mát. Nhà cửa nên thường xuyên vệ sinh, khử trùng, nhất là các nơi, bề mặt vật dụng tiếp xúc thường xuyên như phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh, tay nắm cửa…

Theo Vietnamnet