So sánh độ bổ dưỡng của trứng gà vỏ nâu và trắng

25/07/2023 - 09:48

Độ bổ dưỡng, ngon miệng của trứng phụ thuộc vào cách nuôi gà chứ không liên quan màu vỏ.

Một số người tin rằng trứng gà vỏ trắng sạch hơn, ngon hơn loại vỏ nâu. Tuy nhiên, màu vỏ phụ thuộc vào giống gà, thường không liên quan đến chất dinh dưỡng trong trứng. 

Trứng gà có nhiều màu vỏ khác nhau. Ảnh: Times of India

Lý do vỏ trứng gà có nhiều màu

Thông thường bạn sẽ tìm thấy cả trứng vỏ nâu và trắng ở các siêu thị, khu chợ. Câu trả lời khá đơn giản - màu sắc của trứng phụ thuộc vào giống gà. Thậm chí, một số loại gà còn đẻ trứng màu xanh lam hoặc xanh lục. 

Màu vỏ trứng khác nhau đến từ các sắc tố do gà mái tạo ra. Sắc tố chính trong vỏ trứng nâu là protoporphyrin IX, được tạo ra từ heme, hợp chất khiến màu có màu đỏ. Sắc tố chính trong vỏ trứng màu xanh là biliverdin, cũng đến từ heme. Sắc tố này còn gây ra màu xanh lục ở vết bầm tím. 

Trong cùng một giống gà, màu vỏ cũng khác biệt do yếu tố di truyền của từng con. Ngoài ra, một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng. Ví dụ, khi những con gà mái đẻ trứng màu nâu già đi, chúng có xu hướng đẻ những quả trứng có màu nhạt hơn.

Môi trường, chế độ ăn uống của gà mái cũng ảnh hưởng đến màu vỏ ở một mức độ nào đó. Những yếu tố này khiến cho vỏ bóng sáng hoặc tối hơn nhưng không nhất thiết phải thay đổi màu sắc. Giống vẫn là yếu tố chính khi nói đến màu sắc của trứng.

Chất lượng của trứng phụ thuộc vào cách nuôi gà. Ảnh: Ymcacf

Trứng nào bổ dưỡng hơn? 

Các loại trứng gà đều tương tự nhau về mặt dinh dưỡng, bất kể kích cỡ, loại hay màu sắc. Cả trứng nâu và trắng đều là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Một quả trứng trung bình có dưới 80 calo chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và protein chất lượng cao. 

Một số nghiên cứu đã xác nhận màu vỏ không ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng hoặc thành phần của trứng. 

Tuy nhiên, các yếu tố khác ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng của trứng. Ví dụ, môi trường sống của gà mái có ảnh hưởng lớn. Trứng từ những con gà mái được thả rông dưới ánh nắng mặt trời chứa lượng vitamin D cao gấp 3-4 lần. 

Loại thức ăn của gà mái cũng liên quan với hàm lượng chất dinh dưỡng trong trứng. Những con gà mái có chế độ ăn giàu axit béo omega-3 sẽ tạo ra trứng chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn nhiều so với bình thường. Tác dụng tương tự cũng xảy ra với vitamin D khi gà ăn thực phẩm giàu vitamin D. 

Trứng nào ăn ngon hơn? 

Một số người cho rằng trứng vỏ nâu ngon hơn trong khi những người khác thích hương vị của trứng vỏ trắng. Nhưng cũng giống như hàm lượng dinh dưỡng, không có sự khác biệt thực sự giữa mùi vị của hai loại trứng này. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa là tất cả trứng đều có mùi vị giống nhau.

Mặc dù màu vỏ không tạo ra sự khác biệt nhưng các yếu tố khác như giống gà, loại thức ăn, độ tươi và phương pháp nấu có thể tác động đến mùi vị của trứng. 

Chế độ ăn của gà mái nuôi tại nhà không giống như nuôi công nghiệp, điều này ảnh hưởng đến mùi vị của trứng.

Ngoài ra, trứng được bảo quản càng lâu thì càng nhiều khả năng bị mất mùi vị. Bảo quản trứng ở nhiệt độ thấp, ổn định, chẳng hạn như trong tủ lạnh, có thể giữ hương vị lâu hơn. Trứng gà nuôi tại nhà không trải qua quá trình vận chuyển nên thường được chế biến sớm hơn loại mua từ cửa hàng. Nhờ đó, trứng tươi hơn, ăn ngon hơn.

Theo Vietnamnet

 

Liên kết hữu ích