Sở Tư pháp An Giang phổ biến, giáo dục pháp luật: Giao dịch dân sự

27/05/2024 - 14:23

 - Anh T.T. Hoàng (ngụ TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) hỏi: Có một chiếc xe Wave màu xanh rất đẹp. Anh Bình là hàng xóm rất thích chiếc xe đó nên đã hỏi mua và được anh Hoàng đồng ý bán với giá 20 triệu đồng.

Hai bên ký hợp đồng mua bán viết tay, tiến hành bàn giao tiền, giao xe cùng giấy tờ đăng ký xe (có giấy biên nhận), nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Tuy nhiên, anh trai của Hoàng biết chuyện bán xe, nên đã khuyên Hoàng không nên bán vì chiếc xe đó là kỷ niệm của ba anh Hoàng đã tặng cho anh. Nghe vậy, anh Hoàng đã sang nhà anh Bình đề nghị hủy việc mua bán xe, trả lại tiền và xin nhận lại xe cùng giấy tờ xe nhưng anh Bình không đồng ý.

Vậy trong trường hợp này, anh Hoàng muốn hủy hợp đồng viết tay mua bán xe có được không? Và khi mua bán xe cần phải thực hiện hợp đồng như thế nào theo đúng quy định pháp luật?

Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật Sở Tư pháp An Giang trả lời:

Căn cứ Điều 129, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức: “Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu”.

Tuy nhiên, trừ trường hợp sau đây:

1. Giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch, thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

2. Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực, mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch, thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.

Căn cứ quy định trên, anh Hoàng không được hủy hợp đồng viết tay mua bán xe giữa anh và anh Bình, vì hợp đồng đã được thực hiện nghĩa vụ 100% giao dịch (do 2 bên đã tiến hành bàn giao tiền, giao xe cùng giấy tờ đăng ký xe và có giấy biên nhận).

Vì vậy, khi tiến hành mua bán xe, chúng ta nên làm hợp đồng mua bán xe và có công chứng, chứng thực để đảm bảo đúng quy định của pháp luật, nhằm trách phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp về sau.

HOA AN