Sở Y tế An Giang cập nhật, điều chỉnh quy định điều trị F0 tại nhà

12/12/2021 - 09:48

 - Ngày 12-12, Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền cho biết, đã ký Công văn 4363/SYT-NVY triển khai đánh giá nguy cơ người nhiễm COVID-19 theo Quyết định 5525/QĐ-BYT và cập nhật, điều chỉnh quy định điều trị F0 tại nhà.

Nhân viên y tế phát thuốc điều trị cho F0

Việc triển khai áp dụng đánh giá, phân loại nguy cơ người nhiễm SARSCoV-2 và định hướng xử trí, cách ly, điều trị theo hướng dẫn tại Quyết định 5525/QĐ-BYT, ngày 1-12-2021 của Bộ Y tế, thay thế Quyết định 3646/QĐ-BYT, ngày 31-7-2021 của Bộ Y tê.

Theo đó, người nhiễm COVID-19 (F0) mới là người có kết quả xét nghiệm dương tính bằng kỹ thuật RT-PCR hay test nhanh kháng nguyên, được phát hiện tại cộng đồng, đủ điều kiện cách ly tại nhà theo quy đinh.

Trạm Y tế và Tổ Chăm sóc người nhiễm COVID-19 cộng đồng quản lý danh sách các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà trên địa bàn mình được phân công phụ trách.

Đồng thời, tổ chức thăm khám, phát ngay gói thuốc điều trị tại nhà hoặc hướng dẫn người F0 kết nối với nhà thuốc cấp thuốc đến nhà người bệnh khi có nhu cầu và theo dõi sức khỏe tại nhà, kịp thời phát hiện các trường hợp F0 có triệu chứng chứng chuyển nặng, các F0 thuộc nhóm nguy cơ cao để kịp thời đưa đến các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.

Thuốc điều trị COVID-19 tại nhà, gồm 3 gói thuốc A, B, C (dành cho người trên 18 tuổi)

Gói thuốc A: Thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền, dung dịch bù nước…).

Thuốc thông dụng, cấp cho tất cả F0 sử dụng (khi cần), cấp dùng trong 7 ngày.

          1. Paracetamol 500mg (uống 1 viên khi sốt trên 38,5 độ C, có thể lặp lại mỗi 6 giờ).

          2. Các loại vitamin (vitamin tổng hợp hay vitamin C, có thể kèm kẽm) uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên, sáng - chiều.

          3. Dung dịch cân bằng điện giải, gồm dung dịch Oresol hoặc các dung dịch bù điện giải khác.

          4. Thuốc sát khuẩn hầu họng: Dung dịch Natri clorua 0,9% hoặc các thuốc sát khuẩn hầu họng khác.

Gói thuốc B: Thuốc kháng viêm corticoid và thuốc chống đông dạng uống: Chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ theo dõi.

Sử dụng khi người bệnh có triệu chứng sớm của suy hô hấp (khó thở, nhịp thở trên 20 lần/phút, SpO2 < 95%). Thời gian dùng thuốc không quá 3 ngày; trong thời gian này, người bệnh cần phải tiếp tục liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ, theo dõi.

          1. Dexamethasone 0,5mg, uống ngày 1 lần, sáng 12 viên sau ăn.

          Hoặc Methylprednisone 16mg, uống ngày 2 lần, sáng 1 viên, chiều 1 viên sau ăn.

          Hoặc Prednisone 5mg, uống ngày 1 lần, sáng 8 viên sau ăn.

          2. Rivaroxaban 10mg, uống ngày 1 lần, sáng 1 viên.

          Hoặc Apixaban 2,5mg, uống ngày 2 lần, sáng 1 viên, chiều 1 viên.

Gói thuốc C: Thuốc kháng virus dạng uống Molnupiravir hoặc Favipiravir, dùng trong trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng; chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ điều trị trực tiếp.

Chỉ được sử dụng 1 trong 2 loại: Molnupiravir hoặc Favipiravir.

          1. Thuốc Molnupiravir: Ngày uống 2 lần, sáng 800mg, chiều 800mg.

          Thuốc được kiểm soát đặc biệt, chỉ cấp sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ và phải được sự đồng ý, cam kết của F0 qua “Phiếu chấp thuận tham gia Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát cho người nhiễm COVID-19 trong cộng đồng của Bộ Y tế tại An Giang”. 

          Thuốc được cấp phát ngày 2 lần: Sáng 4 viên, chiều 4 viên cho F0 tại nhà (không phát 1 lượt cho 5 ngày sử dụng), sử dụng 5 ngày liên tục.

          Ngưng sử dụng thuốc Molnupiravir khi cần phải sử dụng gói thuốc B. Thuốc sẽ được thu hồi thuốc trong trường hợp người bệnh không sử dụng hết hay vì bất cứ lý do gì; tránh làm thất thoát hoặc dùng sai mục đích sẽ là hành vi vi phạm pháp luật.

          2. Thuốc Favipiravir (AVIGAN) viên nén 200mg: Tổng thời gian sử dụng 5 ngày.

          - Ngày uống 2 lần, chỉ được cấp thuốc từng cử uống, không cấp một lượt cho 5 ngày sử dung.

          - Ngày đầu: Sáng 1600mg (8 viên), chiều 1600mg (8 viên).

          - Các ngày sau: Sáng uống 600mg (3 viên), chiều 600mg (3 viên).

Tin, ảnh: HẠNH CHÂU