Sôi động thị trường ôtô

12/11/2018 - 08:04

 - Năm 2018, thị trường ôtô chứng kiến sự tăng vọt của các loại xe ôtô tải nhẹ, ôtô cỡ nhỏ đô thị. Để cạnh tranh với nhau, các hãng xe, đại lý liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi. Chỉ cần vài chục triệu đồng, nhiều người có thể sở hữu chiếc ôtô mới toanh khi có sự tham gia tích cực của các ngân hàng thương mại.

Xe tải nhẹ lên ngôi

Từ đầu năm 2018 đến nay, hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH TM-DV Phú Khang (số 132, đường Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) luôn nhộn nhịp. Không chỉ nhu cầu mua xe tải tăng, mà nhu cầu sửa chữa và thay thế phụ tùng chính hãng cũng tăng theo nên nhân viên công ty gần như làm việc liên tục. “Trước đây, tôi có 3 lò nung gạch thủ công nhưng theo quy định mới, phải nâng cấp lên công nghệ gạch không nung nên tôi chuyển hướng sang mua gáo dừa khô về đốt, cung cấp cho doanh nghiệp chuyên ép than gáo dừa. Nguồn cung gáo dừa khô ở các cơ sở chuyên chế biến bánh, kẹo dừa ở Bến Tre rất lớn, giá rẻ nên lợi nhuận khá. Để thuận tiện trong kinh doanh, tôi quyết định mua xe tải cỡ nhỏ để đi thu gom gáo dừa. Lợi thế của xe tải nhỏ là thuận tiện lưu thông trong đô thị và các tuyến đường nông thôn” - một khách hàng đến từ huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) chia sẻ.

Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Phú Khang Đặng Thị Phương Quyên cho biết, từ đầu năm đến nay, doanh số bán xe ôtô tải của công ty tăng 33% so năm 2017, tập trung nhiều nhất vào phân khúc xe tải cỡ nhỏ (tải trọng dưới 3,5 tấn). Trong đó, có đến 98% lượng xe giải ngân qua ngân hàng thương mại. “Xe tải nhỏ đáp ứng được nhu cầu kinh doanh đa dạng, lưu thông thuận tiện trong điều kiện đường sá nhiều nơi còn nhỏ hẹp. Vốn đầu tư cho xe nhỏ thấp hơn, được ngân hàng hỗ trợ cho vay đến 80% giá trị xe, thời gian giải ngân vốn khá nhanh nên nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ dễ tiếp cận” - chị Quyên đánh giá.

Một nguyên nhân khác giúp xe tải cỡ nhỏ được lựa chọn nhiều là đa phần dòng xe này đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, trong khi xe tải nặng phải chờ các đợt nhập hàng sau mới đáp ứng tiêu chuẩn này. Nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng, chị Quyên hùn vốn mỗi đợt 100 chiếc xe cho các nhà máy để có giá tốt nhất, tăng tính cạnh tranh. “Sắp tới, công ty sẽ khai trương showroom mini truck ở gần cầu Tầm Bót (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) để trưng bày các xe tải nhẹ. Hoạt động kinh doanh xe tải nặng và dịch vụ sửa chữa, bảo hành sẽ chuyển sang địa điểm mới cách công ty khoảng 800m. Riêng trụ sở hiện tại (rộng hơn 3.000m2) sẽ xây dựng thành showroom nhận diện thương hiệu toàn cầu của Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản). Showroom sẽ góp phần tạo ra bộ mặt mới ở khu vực cửa ngõ vào TP. Long Xuyên” - chị Quyên nhấn mạnh.

Cạnh tranh phân khúc hatchback

Có thể nói, năm 2018 là thời điểm bùng nổ của “cuộc chiến” ôtô cỡ nhỏ. Từ ngày 1-1-2018, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN vào Việt Nam đã áp dụng giảm từ mức 30% hiện nay về 0%. Tận dụng cơ hội này, nhiều hãng ôtô có nhà máy sản xuất, lắp ráp ở Thái Lan, Indonesia đã thay đổi phương thức sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên để đủ điều kiện hưởng thuế nhập khẩu 0%. Các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh ôtô trong nước cũng tăng cường nội địa hóa để được hưởng thuế ưu đãi, cạnh tranh với cuộc “đổ bộ” của ôtô ngoại.

Hiện nay, thị trường ôtô sôi động nhất là ở phân khúc hatchback (ôtô cỡ nhỏ đô thị, giá bình dân), trong khi phân khúc sedan, crossover, SUV, MPV (ôtô hạng sang) có phần bình ổn hơn. Trong phân khúc hatchback, những cái tên như: KIA Morning, Chevrolet Spark, Toyota Wigon, Suzuki Celerio, Hyundai Grand i10, Mitsubishi Mirage… là những đối thủ cạnh tranh quyết liệt nhất. So về tầm giá, những dòng xe này chênh lệch nhau chỉ vài chục triệu đồng. Ví dụ như Hyundai Grand i10 dao động từ 315-405 triệu đồng, KIA Morning từ 290-390 triệu đồng, Chevrolet Spark từ 279-389 triệu đồng, Mitsubishi Mirage từ 395-435 triệu đồng,  Suzuki Celerio từ 329-359 triệu đồng, Toyota Wigon từ 345-405 triệu đồng. Vấn đề để các dòng xe cạnh tranh nhau là mẫu mã, công nghệ trang bị, động cơ, các chương trình khuyến mãi… Những người ưa chuộng xe nhập khẩu có thể chọn Toyota Wigon, Suzuki Celerio. Lợi thế của các dòng xe này là giá rẻ, tiết kiệm xăng, gắn “mác” xe ngoại. Nếu tính toán chuyện đổi xe thì thương hiệu Toyota thường bán lại ít mất giá hơn. Tuy nhiên, so về mẫu mã, công nghệ trang bị thì những dòng xe sản xuất trong nước như: KIA Morning, Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 có ưu thế hơn. Tuy giá rẻ, tiết kiệm xăng nhưng các dòng xe này vẫn đi kèm những tiện ích không thua dòng sedan cao cấp như: màn hình cảm ứng, kết nối giải trí đa phương tiện, đèn sương mù, sưởi kính chiếu hậu…

“Tôi chuộng các dòng xe sản xuất trong nước hơn bởi qua bạn bè kinh doanh vận tải, đa phần các dòng xe sản xuất trong nước đều đạt tiêu chí bền, rẻ, đẹp, tiện dụng, bảo hành chu đáo. Nếu như trước đây, muốn mua ôtô còn phải đắn đo nhiều thì giờ thuận tiện hơn. Chỉ cần nguồn vốn từ 70-100 triệu đồng là có thể mua xe trả góp qua ngân hàng, vừa giúp gia đình tránh mưa, tránh nắng, tham gia giao thông an toàn, vừa có thể cho thuê hoặc chạy dịch vụ kiếm thêm tiền đóng ngân hàng mỗi tháng” - anh Lê Phước Thành (phường Mỹ Long. TP. Long Xuyên), người vừa tậu chiếc Chevrolet Spark LT 2018 chia sẻ.

NGÔ CHUẨN