Sôi động thị trường sách và đồ dùng học tập trước thềm năm học mới

13/08/2024 - 14:20

Để đón năm học mới 2024 - 2025, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Nam Định phối hợp, làm việc với các nhà xuất bản, đơn vị cung ứng sách và trang thiết bị trường học trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo số lượng, chất lượng, chủng loại sách, đồ dùng học tập cho học sinh, cơ sở giáo dục.

Chú thích ảnh

Học sinh tham khảo sách tại Hiệu sách Fahasa (trong siêu thị Go, Nam Định). Ảnh: TTXVN phát

Ngay từ đầu tháng 8/2024, hoạt động tại các nhà sách trên địa bàn tỉnh Nam Định đã diễn ra khá sôi động. Phụ huynh, học sinh đã tìm về những địa chỉ phân phối sách, trang thiết bị dạy và học uy tín, quen thuộc để mua sách vở, đồ dùng học tập, chuẩn bị sẵn sàng bước vào năm học mới.

Tại hiệu sách Nhân dân, đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Nam Định, các loại sách từ sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, sách nâng cao, đồ dùng học tập được bày trí khoa học theo từng khối, lớp, có biển hướng dẫn cụ thể, giúp phụ huynh, học sinh dễ dàng tìm được những món hàng mình cần.

Để cung ứng đầy đủ sách phục vụ nhu cầu cho nhân dân, ngay từ cuối tháng 7/2024, hiệu sách Nhân dân đã rà soát, đánh giá nhu cầu mua sách, trang thiết bị học tập qua các năm để chuẩn bị nguồn hàng sát với thực tế và nhu cầu của người tiêu dùng. Nhà sách cũng cập nhật những quy định hoặc thay đổi để điều chỉnh việc nhập những loại sách phù hợp với quy định hiện hành của các cơ sở giáo dục và ngành giáo dục và đào tạo.

Anh Phạm Duy Thành, Trưởng phòng kinh doanh, Công ty cổ phần Phát hành sách Nam Hà, quản lý hiệu sách Nhân dân cho biết, hiện tại, hiệu sách đã nhập về 20.000 bản sách giáo khoa, sách bổ trợ các khối lớp, phục vụ nhu cầu mua sắm của phụ huynh, học sinh. Cùng với đó, cơ sở chuẩn bị sẵn sàng các loại đồ dùng, dụng cụ học tập như: Giấy, bút, nhãn vở, tẩy, thước kẻ, đều là hàng Việt Nam chất lượng cao của các thương hiệu lớn như: Hồng Hà, Hải Tiến, Campus, Deli... cho khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Năm nay, chỉ có một số đầu sách do Nhà Xuất bản Giáo dục phát hành có chỉnh lý về giá, giảm hơn so với năm ngoái, còn lại thị trường sách giáo khoa không thay đổi nhiều. Thời điểm hiện tại, doanh số bán ra tại hiệu sách cho thấy sức mua năm nay tăng cao hơn năm trước do tâm lý người dân chủ động mua sắm đồ dùng cho con em sớm hơn.

Trong tháng 8, ngoài việc chuẩn bị khối lượng hàng hoá phong phú, chất lượng, tập trung vào các sản phẩm như sách tham khảo, dụng cụ học sinh, ba lô, cặp các loại… hiệu sách Fahasa (trong siêu thị Go, Nam Định) cũng đưa ra khuyến mãi giảm giá từ 10% - 50% nhiều tựa sách, dụng cụ học tập, vở, ba lô… của các thương hiệu nổi tiếng như Thiên Long, Hồng Hà, Bitex, Deli, Kokuyo, Trung Kiên. Điều này giúp người dân Nam Định có thêm nhiều lựa chọn hơn trong việc mua sắm đồ dùng học tập cho con em.

Chị Trần Thị Ngân ở phường Lộc Hạ, thành phố Nam Định cho hay, chị có 2 con đang học tiểu học và trung học phổ thông. Để chuẩn bị năm học mới gia đình chị đã đến một số cửa hàng, nhà sách để tìm mua các loại sách, trang thiết bị học tậpphù hợp với nhu cầu sử dụng và quy định của nhà trường. Năm nay, các cơ sở cung ứng sách, trang thiết bị học tập đều giới thiệu những sản phẩm mang thương hiệu của Việt Nam, an toàn cho sức khỏe người sử dụng với nhiều mẫu mã đa dạng, giá cả phải chăng.

Năm học 2024-2025, tất cả các khối, từ lớp 1 đến lớp 12 đều thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ghi nhận tại Nam Định cho thấy, thị trường sách giáo khoa chủ yếu có sự tham gia của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam với 3 bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo”, “Global Success” và Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm với bộ sách “Cánh Diều”...

Để đáp ứng nhu cầu lựa chọn và sử dụng sách giáo khoa năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định phối hợp với các nhà xuất bản, đơn vị kinh doanh sách và thiết bị trường học giới thiệu sách để các trường tiến hành lựa chọn. Ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 5, lớp 9, lớp 12 và danh mục sách giáo khoa lớp 1 của một số trường tiểu học trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025, các trường đã tiến hành cho học sinh đăng ký mua sách tại trường.  

Là nhà phân phối sách giáo khoa và các sản phẩm giáo dục lớn của tỉnh, năm học này, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị giáo dục Nam Định cung ứng khoảng 2 triệu bản sách giáo khoa các loại đến các đơn vị, nhà trường; trong đó, đảm bảo đầy đủ các loại sách giáo khoa lớp 5, lớp 9 và lớp 12 - 3 khối lớp cuối cùng thực hiện thay đổi sách giáo khoa theo Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông 2018. Đến nay, công ty đang tích cực chuyển sách đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn, hoàn thành khoảng 70% số lượng cần giao, đảm bảo sẽ phân phối đủ cho các đơn vị trước khi học sinh chính thức bước vào năm học mới (vào cuối tháng 8, đầu tháng 9).

Ông Trần Quốc Hưng, Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị giáo dục Nam Định thông tin, công ty luôn chủ động kế hoạch và phương án phân phối sách cho các đơn vị trong tỉnh. Từ cuối mỗi năm học 2023-2024, công ty đã liên hệ với các cơ sở giáo dục, chuyển danh mục sách và làm việc trực tiếp với phụ huynh học sinh để khảo sát, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, cha mẹ học sinh mua đủ số lượng sách, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Bên cạnh đó, công ty còn dự phòng từ 5-10% lượng sách giáo khoa tại các đại lý của công ty nhằm phục vụ nhu cầu mua lẻ của học sinh.

Những năm gần đây, cơ quan chức năng chưa phát hiện tình trạng buôn bán sách giả, sách kém chất lượng trên địa bàn tỉnh Nam Định. Dù vậy, khi chọn các loại sách, người dân nên lựa chọn kỹ, chú ý đến chất lượng mực in, hình ảnh trực quan. Đặc biệt, sách do các nhà xuất bản uy tín phát hành luôn có mã QRcode, điều này giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên có thể kiểm tra các thông tin, giá thành của sách để đảm bảo không mua phải sách giả, sách kém chất lượng...

Theo TTXVN